Sony Vaio Z Series VGN-Z17GN No Compromise

, / บทความโดย: admin , 06/10/2008 08:41, 2,688 views / view in EnglishEN
«»
Share


สวัสดีครับท่านผู้อ่าน วันนี้ก็กลับมาพบกันอีกแล้ววว …. กับบทความรีวิวโน๊ตบุ๊ก สำหรับวันนี้ ก็ยังคงหนีไม่พ้น แพลตฟอร์มสุดร้อนแรงจากอินเทล นั้นก็คือ Centrino2 ที่เพิ่งจะเปิดตัวไปไม่นานนี้ กับซีพียูโมบายโค้ดเนมใหม่นามว่า Penryn เท่านั้นเองครับ ซึ่งในวันนี้ ผมมาทำการทดสอบ พร้อมกับ ไปพร้อมกับพีช สาวสวยจากโรงเรียน ….. ครับผม แฮะๆ


เมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ทาง vmodtech เราก็ได้นำเสนอโน๊ตบุ๊กจากทาง Asus ที่ใช้แพลตฟอร์ม Centrino2 กันไปแล้วครั้งหนึ่ง ซึ่งในครั้งนั้นเป็นโน๊ตบุ๊กที่ใช้ซีพียูในรุ่น Core2 Duo P8xxx ครับ แต่ในวันนี้ Vaio Z ของเรานั้น จัดเป็นกลุ่ม top of the line ของตลาดโน๊ตบุ๊กกลุ่ม Portable เลยทีเดียวครับ เพราะมันมากับซีพียู P9500 ที่มีขนาด L2 6mb ! เช่นเดียวกับ E8600 ที่กำลังโด่งดังบนแพลตฟอร์มเดสก์ทอพของอินเทลอยู่ตอนนี้เลยทีเดียว !…นู๋พีชคอนเฟิมค่ะ !!


 

























CPU Intel Core 2 Duo “Penryn” P9500
Chipset Intel GM45
Graphics Intel Mobile GM45 (64mb Shared)/ Nvidia Geforce Mobile 9300GS (256mb)
Ram DDR3 1066 2048×2mb
HDD SATA 320gb 5400rpm
OPD DVD-/+RW/DL
Display WXGA 1600×900 TFT LCD (13.1″)


หลายคนอาจจะสงสัยครับว่าทำไมใช้ชิปเซ็ต Intel GM45 แล้วยังคงต้องมีการ์ดจอ Nvidia Geforce Mobile ติดมาอีกด้วย เดี้ยวผมจะไปคลายข้อสงสัยให้ท่านในภายหลังก็แล้วกันนะครับ ฮุๆ อันนี้หนูพีชบอก หนูไม่รู้เรื่องละ ตีปังอย่างเดียว หุหุ








ทั้งด้านหน้าและด้านหลังจะสังเกตได้ว่า ตัวถังนั้นมีลักษณะเป็นสีดำด้าน ลักษณะจะสากๆครับ เพราะว่า วัสดุที่ทางโซนี่ได้เลือกมาทำโครงสร้างด้านบน และด้านล่าง นั้นคือ “คาร์บอนไฟเบอร์” นั้นเองครับ จึงทำให้ Vaio Z ถึงแม้จะมีซีพียูที่แรง และจอขาด 13 นิ้ว แต่พอเมื่อได้สัมผัส ยก Vaio Z เครื่องนี้ขึ้นมา ก็พบได้ว่ามันมีน้ำหนักที่เบามากครับ (1.48kg)








มาดูในกาบของเจ้า Vaio Z กันบ้างครับ เมื่อเปิดฝาออกมา สิ่งที่ผมสู้สึกก็คือ ฝาเปิดง่ายดีครับ เอิ้กๆ แต่อย่างไรก็ดี ขณะที่ผมทดลองใช้มือข้างเดียว ยกฝาขึ้นมา ตัวฐานเครื่องนั้นก็ลอยตามขึ้นมาด้วยครับ … แล้วผมก็ทำตก ปุ๊ (….) จริงๆไม่ใช่ครับ ผมต้องใช้มือสองข้างในการเปิดฝาโน๊ตบุ๊กเครื่องนี้ (ตรงนี้ผมจัดว่าเป็นข้อเสียนิดๆหน่อยๆที่คนดีไซน์ชอบมองข้าม) แต่ว่า หากมองกันถึงขนาดและน้ำหนักที่เบา ผมก็คิดว่า คงจะเป็นไปได้ยากครับที่จะทำให้ฝาสามารถเปิดได้ด้วยมือข้างเดียวได้ คีย์บอร์ด ลักษณะเป็นปุ่มลอยออกมา ขนาดใหญ่เท่าๆกันทุกปุ่ม จัดว่าให้ความสะดวกสบายดีครับ ทัชแพด อยู่ในเกณฑ์ดีครับ แป้นพิมพ์ ทำจากอะลูมิเนียม อีกต่างหาก ครับ








ตำแหน่งของเว็บแคม และลำโพง วางตำแหน่งมาเหมือนปกติครับ (เว็บแคมหมุนไม่ได้) ส่วนจอแสดงผล ไม่ใช่จอกระจกครับ (ผมแฮปปี้มาก) เพราะเวลาผมเอาออกไปเล่นนอกสถานที่ ก็ไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับแสงสะท้อนไปสะท้อนมาจากแหล่งกำเหนิดแสงไม่พึงประสงค์อีกครับ หุหุ








สำหรับการดีไซน์ ลายเส้น ด้านข้างนั้นออกแนว “สันเหลี่ยม” ครับผม และมีการลากเส้นให้ตัวฐาน เอนลงมาหาผู้ใช้ ซึ่งส่งผลให้เวลาที่เอามือมาวางพิมพ์งานเป็นเวลานานๆ จะช่วยลดความเมื่อยล้าได้ครับ และช่องระบายอากาศ ก็ยังคงเป็นระบายออกด้านข้าง ดังรูปครับ 








แกนพับ เป็นลักษณะทรงกระบอก และมีปุ่มเปิดปิดอยู่บริเวณด้านข้าง ดังรูปครับ (ปุ่มเปิด คล้ายๆ Asus เลยแฮะ) ส่วนของบานพับนั้น แข็งแรงทนทานดีครับ มีความฝืดในระดับหนึ่ง และไม่จำเป็นต้องมีที่ล็อคจอครับ









พอร์ตเชื่อมต่อ ด้านหน้ายังคงมีสลอต SD และ Memorystick ติดมาให้พร้อมกันครับ และมีสวิชเปิดปิดWireless Lanให้อีกด้วย ส่วนด้านข้างนั้น ก็มี USB มาให้ทั้งซ้ายและขวา IEE1394 แบบเล็ก ก็มีมาให้ด้านซ้าย แถมยังมีพอร์ตแลน RJ45 และ โมเดม 56เค แบบ RJ11 มีฝาปิดอีกต่างหากครับ เล่นเอาซะผมหาไม่เจอ และ HDMI กับ VGA out นั้นอยู่บริเวณด้านขวาครับ



และตรงจุดนี้ครับ คือสวิชสับเปลี่ยนโหมด และ ฮอตคีย์สองปุ่ม โดยสวิช Stamina/Speed นั้น จะเป็นสวิตซ์ที่ใช้สับการ์ดทำงานระหว่างการ์ดจอ Intel GM45 ออนบอร์ดกับ Nvidia 9300M GS นั้นเองครับ โดยที่ปุ่ม Stamina จะเป็นการเลือกใช้ กราฟฟิคของอินเทลบนตัวชิปเซ็ต แชร์เมมโมรี่ 64mb ซึ่งจะประหยัดพลังงานกว่าโหมด Speed ที่จะกลับไปใช้ Nvidia 9300M GS ที่ติดแรมมาด้วยถึง 256MB ครับ ส่วนช็อตคัตสองปุ่ม สามารถทำการตั้งใน Vaio Control Center ได้ครับ ว่าจะเอาไว้ให้ทำอะไร



เมมโมรี่แบบ DDR3 ดูอัลชาแนลกันสองแผงครับ ใช้ชิปจาก ELPIDA ความเร็วบัส DDR1066 CL7 ครับ สุดขีดแห่งความแรงสำหรับการพกพาจริงๆครับ











โปรแกรม CPU-Z 1.47 ที่ผมเพิ่งไปโหลดมาสดๆร้อนๆ ไม่รู้ว่าตอนนี้มีออกมาใหม่อีกรึยัง ยังคงเอ๋อๆอยู่กับ P9500 ครับ เห็นเป็น T9400 ซะอย่างนั้น แต่รายละเอียดอื่นๆก็แสดงได้ครบถ้วน ยกเว้นแรม ยังคงเห็นเป็น DDR2 และไม่สามารถแสดงความเร็วได้ครับ แต่ CL นั้นคงจะถูกต้องครับ เป็น CL7 มาตรฐาน DDR3 1066 ส่วน GPU-Z ก็สามารถแสดงรายละเอียดต่างๆได้ถูกต้องดีครับ แต่หนูพีชก็ยัง คง งง ว่ามันคืออะไร อิอิ กรรม

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»