กระชากพลัง Winfast PX7800GT TDH ให้ทะลุมิติ!!!

/ บทความโดย: admin , 22/02/2006 23:10, 510 views / view in EnglishEN
«»
Share

สวัสดีครับ วันนี้Vmodteh.com เวบไซต์แห่งพลัง จะขอมาแนะนำทดสอบและกระชากพลังการ์ดจอที่ออกมาค่อนข้างนานแล้ว แต่ตัวผมเองก็พึ่งจะมีเงินซื้อก็ตอนมันจะตกรุ่นอยู่เดือนหน้านี่แหละครับ และที่ซื้อก็เพราะเนื่องจากมันลดราคาล้างป่าช้าก่อนเผาผีพอดี โดยราคาที่ลดลงมาก็กระชากใจผมมากๆครับ เหลือแค่อยู่ที่ประมาณ15,000บาทนิดๆเท่านั้น!!! PCBก็เป็นReference 7800GTแท้ๆของNVIDIAด้วย ไม่เหมือนของคู่แข่งบางยี่ห้อที่ลดต้นทุนด้วยการเอาPCB ของการ์ดรุ่นต่ำกว่าอย่าง6800 12ท่อธรรมดา PCI-Eมาทำ แถมตอนนี้ก็ยังขายราคาสูงอยู่ที่17,000-18,000บาทอยู่เลย อิอิ


แต่ถึงแม้จะราคาถูกลงแล้ว แต่เงินผมก็ยังไม่พอซื้อเลยครับ ต้องยืมเงินท่านdazebมาส่วนหนึ่งด้วย ไม่งั้นไม่พอซื้อแน่ๆครับ ต้องขอขอบคุณท่านdazebไว้ ณ ที่นี้ด้วยนะครับ และเหตุผลที่ผมจำเป็นต้องซื้อแล้วเวลานี้ เพราะตอนนี้มีCPUแรงๆจากAMD มารอให้เทสต์หลายตัว ไอ้ครั้นจะใช้การ์ดจอPX6200TD ตัวเดิมของผมเทสต์กับCPUแรงๆจากAMDดูแล้วก็ไม่ค่อยสมกันเท่าที่ควร คราวนี้เลยยอมลงทุนกันแหละครับ และเช่นเดิมครับ ว่าการ์ดจอไหนก็ตามที่ผมเลือกใช้เลือกซื้อ ย่อมไม่ใช่รุ่นแรงสุดในตลาดตอนนั้นแน่นอน แต่จะเป็นรุ่นรองๆลงมาที่มีอนาคตในการกระชากความแรงให้แรงเกินราคา และให้ใกล้เคียงเทียบเท่ารุ่นใหญ่ที่ราคาแพงกว่าเป็นหมื่นๆได้ ไปดูกันต่อเลยนะครับว่าที่ผมขี้โม้ไว้ตอนแรกนี้ จะทำได้หรือไม่ ไปชมผลการวิจัยเบื้องต้นแบบ Basic Basic กันได้เลยนะครับ


หน้าตาของกล่องที่หลายๆท่านคงคุ้นตานะครับ


 



ด้านหน้าการ์ดทางWinfastได้ดีไซด์ชุดระบายความร้อนแบบใหม่เองเลยครับ หน้าตาก็ดูดุดันน่าดูเลยครับ แต่พัดลมกลับเบาไม่ดังอย่างที่คิดแม้ตอนฟูลโหลด เหมาะมากครับสำหรับผู้ชอบความเงียบ โดยทางWinfast โฆษณาไว้หน้ากล่องว่าดังไม่เกิน30เดซิเบล ซึ่งผมลองเงี่ยหูฟังแล้วก็เงียบดีจริงๆครับ แต่ความเงียบมักมาพร้อมกับความร้อนนะครับ เวลาฟูลโหลดล่อไป70กว่าองศาเลยครับ ขนาดตัวซิงค์ทั้งหมดเป็นทองแดงชุบสีนะครับเนี่ย แต่ที่ผมลองคล็อคจากความเร็วเดิมที่400/1,000MHzไปที่460/1,180 ผมรัน3DMark03 ทิ้งไว้6-7ชั่วโมงก็ยังวิ่งได้ไม่มีปัญหาภาพค้างหรือภาพแตกแต่อย่างใดครับ


 



ด้านหลังการ์ดก็เป็นHeatsinkขนาดใหญ่ ช่วยระบายความร้อนให้ด้านหลังการ์ดผ่านThermal Pad อย่างหนา ซึ่งก็ได้ผลดีเลยครับ เวลารัน3Dทิ้งไว้นานๆ ตัวซิงค์ก็ร้อนขึ้นมาใช้ได้เลยครับ ซึ่งก็แสดงว่าช่วยดูดความร้อนออกจากการ์ดได้บางส่วนเหมือนกันครับ


 



ภาคจ่ายไฟใครว่าไม่สำคัญครับ เคล็ดลับของการ์ดจากค่ายNvidia ที่ไม่ค่อยพังเอาง่ายๆแบบไร้สาเหตุ ก็มาจากภาคจ่ายไฟที่ถูกออกแบบมาอย่างดีจากทางNvidiaแหละครับ แต่ถ้าเป็นพวกการ์ดที่ผู้ผลิตบางรายห้าวออกแบบPCBเอง เอามอตเฟตถูกๆมาแปะยุ่บยั่บ แถมใช้Cห่วยๆมาใส่อันนี้ก็ตัวใครตัวมันนะครับ


 



ความลับการกระชากความแรงอยู่แถวๆนี้แหละครับ ส่วนวิธีการยังไงบ้างลองอ่านดู ที่ VR-zone.com และ Xtremesystems.org งานนี้ผมแค่วิจัยเบื้องต้น เลยเอาเบาะๆแค่โมเพิ่มไฟGPUในไบออสและฝนดินสอตรงRเพิ่มไฟให้แรมนะครับ ไว้วิจัยโดยละเอียดอีกครั้งแล้วยังมีคนสนใจ จะทำเป็นบทความต่ออีกทีในคราวหน้านะครับ


 

————————————————–


ต่อไปเราก็จะถอดซิงค์ออกมาโชว์รายละเอียดตัวการ์ดกันบ้างนะครับ ของซื้อเองครับไม่กลัว อิอิ เวลาถอดซิงค์ที่ออกแบบใหม่เองของทางWinfastนี่ง่ายมากๆครับ ไขน็อตออกแค่4ตัวหลังการ์ด ก็ค่อยๆดึงซิงค์ที่ประกบหน้า-หลังการ์ดออกได้อย่างไม่ยากเย็นครับ


 



หน้าตาการ์ดก็น่าจะคุ้นตากันดีนะครับ สำหรับแฟนๆNvidia


 



ตัวการ์ดผลิตในChinaครับ แต่ตัวชิปG70ผลิตที่ไต้หวันนะครับ


 



แรมเป็นของinfeneon ความเร็ว2.0ns ที่หลายๆท่านคงพอได้ยินกันมานะครับว่าลากได้ไม่ดีเท่ากับแรมSamsung ที่ความเร็วเท่าๆกัน แต่ความลับของแรมยี่ห้อนี้มีนะครับ ที่จะทำให้แรงกว่าแรมSamsungได้ ก็คือมันชอบไฟเยอะๆนั่นเองครับ โดยผมลองฝนดินสอที่Rเพิ่มไฟแรมจากเดิมๆที่2.00V.ให้ทะลุไปถึง2.60V.เท่ากับแรมDDR1ได้แบบหน้าตาเฉยครับ แถมยังเสถียรลากจากความเร็วตามสเป็คที่1,000MHz ไปรันที่ความเร็ว1,390MHz ได้แบบความเร็วไม่ตกภาพไม่แตกด้วยครับ บ้าไฟเหมือนแรมUTTเลยครับ อิอิ


 



จากการทดสอบด้วยชุดระบายความร้อนเดิมแบบเพิ่มไฟในไบออสไป1.5V.แล้ว ก็สามารถรันได้ที่ความเร็ว490/1,390MHz ได้โดยภาพไม่แตก ไม่ค้างเลยนะครับ แต่นี่เป็นการเล่นนอกเคสที่ห้องอุณหภูมิประมาณ25-26องศานะครับ ถ้าอยู่ในเคสผมก็ไม่แน่ใจนะครับว่าจะเอาความเร็วและความร้อนระดับนี้อยู่หรือเปล่าครับ


 



และหลังจากผมลองถอดชุดระบายความร้อนเดิมออกมากะว่าจะใส่บล็อคเล่นน้ำ ปรากฏว่ารูร้อยน๊อตของการ์ดนี้เล็กมากๆครับ น๊อตที่ผมมีใส่ไม่ได้หมดเลย เลยจำต้องใส่ของเดิมกลับแต่ยังไม่วายเปรี้ยวเอาพัดลมBowerหวีดนรกของท่านkirk มาใส่ตามภาพครับ ช่วยให้การ์ดผมไปเสถียรและภาพไม่แตกที่500/1,390MHz จนได้ครับ


 


System Description

























CPU AMD Athlon FX-55
Mainboard DFI Lanparty UT nF4 Ultra-D Bios 623-2 Moded
Memory ROX V-Data UTT DDR3200 512*2
Display Card

Winfast PX7800GT TDH 256MB GDDR3

Storage Seagate 80GB IDE ATA100
Power Supply Antec True Control 550 W
CPU Cooler Water Cooling


 


Driver & Operation System Description













Display Driver Forceware 83.90 Beta                               
Chipset Driver nForce 4 8.22
OS Microsoft Windows XP Professional SP2                          


 


System settings



งานนี้ขอลองเล่นCPUตระกูลFXให้เป็นบุญหน่อยเถอะครับ อิอิ ถึงแม้จะเป็นCPUรุ่นเก่า ออกมาเกือบ2ปีแล้ว ก็ยังคงความแรงระดับแนวหน้าอยู่อย่างไม่เสื่อมคลายครับ ลากไปเสถียรที่2.9GHz เทสต์3Dผ่านได้อย่างสบายกับระบบระบายความร้อนด้วยน้ำธรรมดาครับ ใครที่ซื้อCPU FXมาใช้นี่ถึงแม้จะแพงมากช่วงต้นๆที่ซื้อ แต่ถ้ารักความแรงและไม่อยากเปลี่ยนCPUบ่อยๆให้เปลืองเงินทุกปี การถอยFXมาเล่นนี่ก็ถือว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าสำหรับคนมีทุนทรัพย์เหมือนกันนะครับ (แต่ ณ เวลานี้ OPTY คุ้มค่าที่สุดครับ อิอิ)



ลากกันเสถียรภาพไม่แตก? แตกไม่แตกมันเป็นแค่คำพูดครับ คนอ่านมองก็ไม่เห็น ทำเป็นนัยว่ายังมีก็อก2อีกนะ อิอิ ผมว่าคนอ่านสมัยนี้ก็ไม่โง่นะครับ คงไม่มีคนอ่านแล้วก็เชื่อคล้อยตามบทความต่างๆไปซะหมด งานนี้เอาเป็นว่าผมอัดสุดภาพแตกกระจาย แต่ความเร็วไม่ตก และเทสต์ผ่านตลอดทุกการทดสอบจะมันส์กว่านะครับ อิอิ ตัวGPUลากให้แตกๆได้ถึง520MHz ครับ เลยนี้ไปเริ่มค้าง ผ่านไม่ทุกการทดสอบครับ ส่วนแรมนี่มาแปลกมากครับสำหรับการ์ดผมตัวนี้ ใช่ครับที่1,390MHz ภาพไม่แตกไม่ค้าง แต่พอไป1400MHz เมื่อไหร่ภาพก็ไม่แตกนะครับ แต่เล่นไปซักพักก็ค้างครับ เลยไม่สามารถลากแบบภาพแตกไปได้ไกลกว่านี้เลย เอาล่ะครับ ไปดูพลังแบบสุดขีดนรกของการ์ดตัวนี้กันเลยนะครับ


 

————————————————–

3DMark 2001 SE



แรงแซงการ์ดGF6800GS SLI  ที่เพิ่งทำการทดสอบไปแล้วครับ นี่ขนาดCPUวิ่งแค่2.90GHz นะครับเนี่ย คราวที่แล้วOpty148ผมวิ่งตั้ง2.98GHz แน่ะครับ


 


3DMark 03



อันนี้แรงแบบX1800XTและGF7800GTX ที่แพงกว่าการ์ดตัวนี้เกือบๆหมื่น ต้องมองค้อนตาปริบๆกับคะแนนที่19,151คะแนนครับ


 


3DMark 05



เหอ เหอ เมื่อไหร่จะทะลุ10Kซะทีนะเนี่ย อิอิ แต่แค่นี้GeForce7800GTX ที่ว่าคล็อคสุดๆแล้ว ก็ยังต้องมองตาปริบๆครับ


 


3DMark 06



อันนี้ก็แรงเลยหน้าGF7800GTXกันไปเลยครับ อิอิ


 


Aquamark 3



ทะลุแสนจนผู้อ่านเริ่มเบื่อแล้วครับสำหรับbenchmarkตัวนี้ อิอิ


 


ก็ผ่านไปอีกบทความแห่งการเริ่มต้นความแรงแบบบ้าคลั่งอีกบทหนึ่งแล้วนะครับ เป็นไงกันบ้างครับของผลความแรงของการ์ดราค15,000บาท เพียงแค่โมไฟเพิ่มในไบออสนิดๆหน่อยๆและฝนดินสอที่Rเพิ่มไฟให้แรม(ฝนเสร็จก็หาเทปใสปิดทับบริเวณนั้นก็ถาวรแล้วครับ)ก็แรงแบบใกล้เคียงการ์ดรุ่นใหญ่ราคาระดับ20,000กลางๆแล้วครับ แล้วรอดูความแรงก็อก2 ก็อก3 ของการ์ดตัวนี้พร้อมวิธีการกระชากความแรงแบบละเอียดยิบๆ กันต่อกันได้เลยในคราวหน้านะครับ และสำหรับคราวนี้ขอลาไปก่อน จนกว่าจะพบกันใหม่ สวัสดีครับ


 


 

ขอขอบคุณ AMD Far East Ltd, Thailand Branch ที่เอื้อเฟื้อCPUในการทดสอบ


ร่วมวิจารณ์บทความนี้ คลิกที่นี่ ครับ

«ก่อนหน้า 1 2 3 แสดงทั้งหมด ถัดไป»

Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»