XFX GeForce6200TC ก้าวแรกสู่Platform PCI-E

/ บทความโดย: admin , 15/12/2005 18:09, 513 views / view in EnglishEN
«»
Share

Overclock CPU ,RAM & Graphic Card Stage


การเทสต์ที่Stageนี้ จะทำการเพิ่มความถี่สัญญาณนาฬิกาให้กับCPU ,Ram และ Graphic Card ให้ถึงจุดสูงสุดที่เสถียรเทสต์ผ่านทุกการทดสอบ โดยไม่เกิดArtifactsใดๆ โดยตัวGraphic Card ก็ยังคงใช้ระบบระบายความร้อนเดิมที่มีมาให้ วัตถุประสงค์ก็เพื่อแสดงประสิทธิภาพแบบสูงสุดของตัวการ์ด เมื่อนำมาใช้กับSystemที่มีประสิทธิภาพสูง

 

ในStageนี้ก็เช่นเดิมนะครับ ผมก็ลองลากเจ้า Opty146 ของผมจากเดิมๆที่2GHz ไปที่3.03GHz เพื่อทดสอบดูว่าความเร็วซีพียูระดับที่แรงเกินหน้าFX-57นี้ จะช่วยกระชากความเร็วเพิ่มขึ้นให้กับเจ้าGeForce6200TCนี้ได้มากน้อยเพียงใด ตามไปดูผลกันต่อเลยนะครับ

3DMark2001SE



3DMark03



3DMark05



Aquamark3



 



 


 


 

         สำหรับ XFXGeForce6200TCตัวนี้ ลองสังเกตจาก Overclock CPU ,RAM & Graphic Card Stage แล้วดูคะแนนเทียบจาก Overclock Graphic Card Stage นั้นจะเห็นได้ว่าความเร็วCPUไม่มีผลทำให้คะแนนมากขึ้นซักเท่าไร ซึ่งความเร็วของCPUต่างกัน 1.03Ghz แต่คะแนนต่างกันไม่มากนัก  และเมื่อดูจาก Overclock Graphic Card Stage เทียบกับ DeFault Stage ก็จะเห็นได้ว่าคะแนนออกมาแตกต่างได้ชัดเจนคือจากการ OverClock Graphic Card ครับ คาดว่าคงเกิดจากคอขวดของMemory Bandwidth ที่เป็น64-bitนั่นเองครับ ที่ทำให้เกิดอาการดังกล่าวขึ้น


ความคิดเห็นของผมคือ เจ้าXFX GF6200TCตัวนี้ จะไม่เหมาะอย่างแรงสำหรับผู้ใช้ที่บ้าพลัง แต่เหมาะที่ใช้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้งานทั่วๆไป ดูหนัง เล่นเนต ทั่วๆไป ซึ่งการใช้งานแบบ2มิตินั้น แรม64บิต ก็ไม่ส่งผลให้ระบบโดยรวมอืดแต่อย่างใด การ์ดรุ่นใหญ่ตัวละหลายหมื่นทำได้ยังไง สีสวยสดยังไง เจ้าการ์ดรุ่นเล็กนี้ก็ทำได้อย่างนั้น หรือจะขยับไปเล่นเกมส์ออนไลน์ที่กินพลังกราฟฟิคไม่มากนัก อย่างที่ฮิตๆกันอย่างPangya เท่าที่ผมลองดู ที่ความละเอียดไม่เกิน1024*768 32-bit แบบไม่เปิดAA ก็ไม่เกิดอาการหน่วงกระตุกแต่อย่างใด ตีปังได้สบาย  


และถ้าจะพูดถึงความคุ้มค่ากับค่าตัวประมาณ2,600บาทของเจ้าการ์ดน้องเล็กสุดของPCI-Eตัวนี้ ต้องอยู่ที่ว่าเป็นผู้ใช้กลุ่มไหน ถ้าเป็นกลุ่มที่บ้าพลังและนิยมการเล่นเกมส์ที่กินกราฟฟิคหนักๆเป็นประจำ ผมขอแนะนำให้มองข้ามการ์ดรุ่นนี้ไปเป็นรุ่นที่ใหญ่กว่าอย่างGeForce6600ที่ราคาอยู่ที่ประมาณ4-5พันบาทไปเลยจะคุ้มค่ากว่ามากๆ แต่ถ้าเป็นกลุ่มผู้ใช้ที่ไม่นิยมการเล่นเกมส์หนักๆ แต่นำมาใช้งานทั่วไป พิมพ์งาน ดูหนัง ฟังเพลงเล่นเนต  ตัดต่อแต่งภาพ ตัดต่อวีดิโอ เป็นประจำ เจ้าXFX GeForce6200TCตัวนี้ ก็เป็นอีกตัวเลือกที่ผู้ใช้กลุ่มนี้ไม่ควรมองข้ามเลยครับ เนื่องจากราคาที่ประหยัดกว่าของมัน แต่ก็ใช้งานประเภทดังที่กล่าวมาได้เทียบเท่ากับการ์ดรุ่นใหญ่ๆตัวละเป็นหมื่นๆเลย ประเภทที่ว่าจ่ายแพงกว่า แต่เราไม่ได้ใช้ มันก็ไม่คุ้มค่าแน่นอนใช่มั้ยครับ


ขอขอบคุณ ASCENTI RESOURCES Co,.LTD. ที่เอื้อเฟื้อสินค้าในการทดสอบ


ร่วมวิจารณ์บทความนี้ คลิกที่นี่ ครับ