ผู้นำในวงการไอทีร่วมประ กาศถึงแพลตฟอร์มเปิดสำหรับการท่องเว็บผ่านทางโทรทัศน์

ข่าวโดย: Northbridge , 24/05/2010 22:49, 166 views / view in EnglishEN
Share

ce4100 frontback resized ผู้นำในวงการไอทีร่วมประ กาศถึงแพลตฟอร์มเปิดสำหรับการท่องเว็บผ่านทางโทรทัศน์

กรุงเทพฯ 21 พฤษภาคม - วันนี้ในงานกูเกิล I/O เดเวลอปเปอร์ คอนเฟอร์เรนซ์ จัดขึ้นที่ซานฟรานซิสโก ผู้นำในวงการไอทีหลายรายได้ร่วมกันประกาศถึง การพัฒนากูเกิลทีวี ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มเปิดที่จะช่วยสร้างประสบ การณ์เข้าเว็บไซต์ผ่านทางโทรทัศน์ และผลักดันให้เกิดอุปกรณ์ประเภท ใหม่สำหรับห้องนั่งเล่นในบ้าน ในงานนี้  อินเทล ร่วมกับโซนี่ ลอจิเทค เบสท์บาย DISH เน็ตเวิร์ก อะโดบี และกูเกิล (NASDAQ: GOOG) ขึ้นประกาศถึงการร่วมกันสนับสนุนกูกิลทีวี
ใน ทศวรรษที่ผ่านมา อินเทอร์เน็ตได้สร้างโอกาสและนวัตกรรมต่างๆ ที่เราไม่คาดคิดมาก่อน และการพัฒนานี้ได้แผ่วงกว้างไปทั่วโลก แต่เรายังไม่เห็นการพัฒนาของอินเทอร์เน็ตเพื่อความบันเทิงในห้องนั่ง เล่นที่บ้านมากนัก แต่

กูเกิลทีวี จะทำให้ผู้ใช้งานสามารถทำสิ่งต่างๆได้ ผ่านทางโทรทัศน์ทั้งการค้นหาและดูข้อมูล รวมทั้งเข้าสู่โลกของคอนเทนท์ใน หลากหลายรูปแบบ จากแหล่งต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นผู้ให้บริการโทรทัศน์ เว็บไซต์ ไฟล์เก็บข้อมูลส่วนตัว รวมทั้งแอพพลิเคชั่นต่างๆ สำหรับโทรศัพท์มือถือ

การค้นข้อมูลผ่านโทรทัศน์ เว็บและแอพพลิเคชั่น
กูเกิลทีวี ใช้แพลตฟอร์มแอนดรอยด์ และทำงานบนเว็บบราวเซอร์กูเกิล โครม ผู้ใช้จะสามารถเข้าถึงรายการ โทรทัศน์ช่องต่างๆ อินเทอร์เน็ต ข้อมูลในระบบคลาวด์ และแอพพลิเคชั่น ซึ่งรวมถึงคอนเทนท์แบบแฟลชของอโดบี ได้จากห้องนั่งเล่นภายในบ้านได้ง่ายๆ ผ่านทางเว็บไซต์ นอกจากนั้นการทำงานร่วมกับ อินเทลTM อะตอมTM โปรเซสเซอร์ ซีอี 4100 ซึ่เป็น โปรเซสเซอร์แบบซิสเต็มออนชิปรุ่นล่าสุด ได้รับการออกแบบมาเพื่อรองรับการ ทำงานของอุปกรณ์คอนซูเมอร์ อิเล็กทรอนิกส์ โดยแพลตฟอร์มใหม่นี้จะทำให้ผู้ใช้ สามารถรับชมภาพยนตร์คุณภาพเยี่ยมแบบเดียวกับที่ฉายในโรงภาพยนตร์ ได้จากห้องนั่งเล่นที่บ้าน ในการเปิดตัวครั้งนี้ โซนี่และลอจิเท็คกล่าวว่า พวกเขาจะนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ใช้อินเทล อะตอม โปรเซสเซอร์ และสามารถรองรับกูเกิลทีวีได้ในปีนี้ กูเกิลทีวีได้ถูกออกแบบมาให้รองรับการทำงานของผู้ให้บริการรายได้ ก็ได้ แต่ภายในงานเปิดตัวครั้งนี้เป็นการบริการจากเครือข่าย  DISH เน็ตเวิร์ก

กูเกิลทีวีทำให้ตัวเลือกในการชมวิดีโอมีมากขึ้น นับตั้งแต่ช่องรายการนับร้อยช่องที่สามารถรับชมได้โดยการเสียค่า รับชมเพิ่มเติม หรือที่สามารถรับชมได้จากเว็บไซต์ ซึ่งกูเกิลทีวีจะช่วยเสริมการสตรีมวิดีโอจากแพลตฟอร์มของคอนเทนท์ แบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น เน็ตฟลิกซ์ (Netflix) อเมซอนวิดีโอ ออน ดีมานด์ (Amazon Video On Demand) รวมทั้งยูทูบ(YouTube) นอกจากนั้นกูเกิลทีวียังสามารถรองรับแอพพลิเคชั่นทั้งหลายของแอ นดรอยด์ได้อีกด้วย

กูเกิลทีวี จะเป็นการมอบประสบการณ์ใหม่ในการค้นหา ข้อมูลที่ครอบคลุม และสามารถทำได้จากการใช้อุปกรณ์เพียงชิ้นเดียว บนจออันเดียว ทำให้ผู้ชมสามารถหาข้อมูลทีเกี่ยวข้องได้จากการออกอากาศ และช่องรายการที่ต้องเสียค่ารับชม รวมทั้ง DVR และอินเทอร์เน็ต ในการแสดงภาพแบบ picture-in-picture ที่ทำให้ผู้ชมสามารถดูหลายรายการได้พร้อมๆ กันบนจอเดียว กูเกิลทีวี ยังมีคุณสมบัติเด่นที่เป็นนวัตกรรมของการชม โทรทัศน์ที่บ้าน เพื่อช่วยให้ผู้ชมสามารถจัดเก็บข้อมูลที่เป็นที่โปรด ปราน เป็นการสร้างประสบการณ์การชมโทรทัศน์แบบเฉพาะบุคคล ซึ่งคุณสมบัติเหล่านี้บางส่วนให้บริการโดย DISH เน็ตเวิร์กที่ทันสมัยและกว้างขวางเท่านั้น

กลุ่มพันธมิตรที่กว้างขวางของผู้นำในอุตสาหกรรม
อีริค ชมิดท์ ประธานและซีอีโอของกูเกิลกว่าวว่า  “เรามีความภูมิใจที่ได้ร่วมมือกับ กลุ่มพันธมิตรที่มีความโดดเด่น และมีประสบการณ์ในการผลิตฮาร์ดแว ร์ การออกแบบ และการวางจำหน่ายมากว่าหลายทศวรรษ”
โซนี่ได้ประกาศถึงแผนการณ์ที่จะแนะนำ โซนี่ อินเทอร์เน็ต ทีวี (Sony Internet TV)  ซึ่ง จะเป็นโทรทัศน์เครื่องแรกของโลกที่มีกูเกิลทีวีแพลตฟอร์ม โดยจะเริ่มวางจำหน่ายในประเทศสหรัฐอเมริกาในช่วงฤดูใบไม้ร่วงของ ปีนี้ โดยรุ่นที่จะวางจำหน่ายจะมีทั้งแบบเครื่องโทรทัศน์ และแบบเซ็ทท็อปบ็อกซ์ที่มีไดรฟ์สำหรับบลูเรย์ดิสก์อีกด้วย

โฮวาร์ด สตริงเกอร์ กรรมการใหญ่ ประธาน และซีอีโอของโซนี่ คอร์ปอเรชั่นกล่าวว่า “ผม มีความยินดีอย่างยิ่งที่จะประกาศถึงการผนึกกำลังเพื่อเสริมให้การ เติบโตอย่างรวดเร็วของกูเกิล โอเพ่นซอร์สแอนดรอยด์ แพลตฟอร์ม และความชำนาญที่เป็นหนึ่งของโซนี่ในการออกแบบและเทคโนโลยีสำหรับโทรทัศน์ นอกจากนั้น โซนี่อินเทอร์เน็ตทีวี จะเสริมกลุ่มผลิตภัณฑ์โทรทัศน์ของ โซนี่ และนำเสนอประสบการณ์ใหม่ของความบันเทิงในการชมโทรทัศน์”

ลอจิเท็คจะแนะนำอุปกรณ์ในรูปแบบกล่องที่จะทำให้ผู้ ใช้งาน HDTV ในปัจจุบันสามารถเข้าถึงกูเกิลทีวี ได้ โดยสามารถทำงานร่วมกับโทรทัศน์ HDTV และเซ็ทท็อปบ็อกซ์รุ่นใดก็ได้ อุปกรณ์ชิ้นนี้จะมี ฮาร์โมนี่® รีโมท คอนโทรล เทคโนโลยีของลอจิเท็ค (Harmony® remote control technology) และจะรวมเอาตัวควบคุมที่เป็นการ รวมเอาการทำงานของคีย์บอร์ดและรีโมทคอนโทรลมาไว้ด้วยกัน นอกจากนี้ลอจิเท็คยังมีแผนการณ์จะ แนะนำ กล้อง HDTV และวิดีโอแชทสำหรับกูเกิลทีวีพร้อมทั้งตัวเลือกอื่นๆ เพิ่มเติมสำหรับการบังคับและควบคุม รวมถึงแอพพลิเคชั่นที่จะช่วยให้สมาร์ท โฟนสามารถใช้เป็นอุปกรณ์เพื่อควบคุมสำหรับกูเกิลทีวีและระบบความ บันเทิงภายในบ้านอีกด้วย

เจอราล์ด ควินด์เลน ประธานและซีอีโอของลอจิเท็คกล่าวว่า “เรามีความเชื่อมั่นในกู เกิลทีวี เนื่องจากเรามีกลยุทธ์ที่จะให้การสนับสนุนแพลตฟอร์มเปิด ที่จะสร้างประสบการณ์สื่อดิจิตัลในห้องนั่งเล่นได้อย่างกว้างขวาง มากขึ้น ในขณะที่กูเกิลทีวีจะช่วยให้ผู้ใช้สามารถรับชมคอนเทนท์ได้อย่างไร้ ขอบเขต ลอจิเท็คจะช่วยให้การควบคุมการรับชมคอนเทนท์ได้อย่างไร้ขอบ เขตเช่นกัน เรามุ่งมั่นที่จะให้ความร่วมมือกับกูเกิล และชุมชนนักพัฒนาเพื่อสร้างประสบการณกูเกิลทีวีใหม่ๆ ที่เหนือจินตนาการให้เป็นจริง”

อินเทล อะตอม โปรเซสเซอร์ ซีอี 4100 จะเป็นขุม พลังสำคัญสำหรับทั้งอุปกรณ์ของลอจิเท็ค และโซนี่ ซึ่งพอล โอเทลลินี ประธานและซีอีโอบริษัทอินเทล ได้ยกย่องความร่วมมือในครั้งนี้และกล่าว ถึงโทรทัศน์ที่ได้รับการปรับรูปแบบใหม่ว่า “วันนี้ เป็นก้าวสำคัญอีกก้าวหนึ่งที่แสดงให้เห็นถึงวิวัฒนาการของ โทรทัศน์ให้มีความฉลาดมากขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากไมโครโปรเซสเซอร์ และอินเทอร์เน็ต ซึ่งจะช่วยให้รายการโทรทัศน์แบบเดิมสามารถผนวก เข้ากับคอนเทนท์จำนวนมหาศาลบนอินเทอร์เน็ตได้อย่างไร้ขีดจำกัด และจะช่วยให้ผู้ชมทุกท่านสามารถเลือกชมสิ่งที่พวกเขาต้องการได้ ทุกเมื่อ ซึ่งนี่เป็นเปลี่ยนแปลงของโทรทัศน์ที่มาจากกฎของมัวร์ โดยเป็นผลมาจากประสิทธิภาพของโปรเซสเซอร์จากอินเทล”

DISH เน็ตเวิร์ก เป็นพันธมิตรรายสำคัญที่ร่วมกับกูเกิล ในการพัฒนาของกูเกิลทีวีที่ทันสมัย นี้พันธมิตรทั้งสองรายนี้เริ่มการทดลองร่วมกันตั้งแต่ช่วงเวลา มากกว่า 1 ปีที่ ผ่านมา และมีผู้ทดลองใช้ DISH เน็ตเวิร์กและกูเกิลมากกว่า 400 ราย ซึ่ง กูเกิลและ DISH ได้นำผลตอบรับที่ได้จากผู้ร่วมทดลองมาสร้างประสบการณ์กู เกิล ทีวี เพื่อนำเอาโทรทัศน์แบบเดิมๆ  DVR และเว็บคอนเทนท์มารวมกันอย่างไร้ขอบเขต

ชาร์ลี เออร์เกน กรรมการใหญ่ ประธานและซีอีโอ ของ DISH เน็ตเวิร์ก กล่าวว่า “กูเกิลทีวีเป็นจุดเปลี่ยนของนวัตกรรมสำหรับโทรทัศน์ และเรามีความตื่นเต้นที่ได้เป็นพันธมิตรกลุ่มแรกที่ร่วมกับกูเกิล ในการนำประสบการณ์ใหม่ๆนี้ มาให้แก่ลูกค้าของเรา ซึ่งลูกค้าของ DISH เน็ตเวิร์ก และกูเกิลทีวี จะได้รับความบันเทิงจากการค้นหา ข้อมูลจากโทรทัศน์ DVR และเว็บ ด้วยคอนเทนท์ที่จะค้นพบได้ง่าย ตรงกับความต้องการ และสามารถจัดการกับประสบการณ์การชมโทรทัศน์ทั้งหมดได้ นอกจากนั้นการรวมกันอันทันสมัยนี้จะช่วยให้ผู้พัฒนาสามารถสร้างแอ พพลิเคชั่นใหม่ๆ ที่น่าตื่นเต้น เพื่อประสบการณ์การชมโทรทัศน์ที่สม บูรณ์แบบ ”

เบสท์ บาย จะนำประสบการณ์ด้านช่องทางการจำหน่าย และความชำนาญด้านการให้บริการลูกค้ามาให้ความร่วมมือครั้งนี้ ด้วยอุปกรณ์กูเกิลทีวี ที่จะวางจำหน่ายที่เบสท์บายทั่วประเทศสหรัฐ อเมริการในปีนี้ ซึ่งไบรอัน ดันน์ ซีอีโอของเบสท์บาย ได้กล่าวว่า “ในทุกๆ วัน พนักงานของเรากว่า 180,000 คน จะให้บริการลูกค้าของเราเพื่อสร้าง ประสบการ์ณโฮมเธียร์เตอร์ ที่ดีที่สุด เรามีความตื่นเต้นกับสมาร์ททีวีรุ่น ใหม่ เช่น กูเกิลทีวี และเรารอคอยวันที่จะนำประสบการณ์ใหม่นี้มาสู่ร้านของ เราและมั่นใจว่าลูกค้าของเราสามารถสร้างประสบการณ์เหล่านี้ให้ เป็นจริงได้”

ท้ายที่สุด อะโอบี แฟลช เพลเยอร์ 10.1 จะถูกผนวก เข้ากับบราวเซอร์ กูเกิล โครม บนกูเกิลทีวี เพื่อช่วยให้ผู้ชมสามารถเข้าถึงเว็บ เพจนับสิบล้านเว็บ ที่มีคอนเทนท์แบบแฟลชและอะนิเมขั่น รวมถึงแอพพลิเคชั่น วิดีโอ เสียง และส่วนประกอบอื่นๆ ซึ่งชานทานู นาราเยน ประธานและซีอีโอของอะโดบีกล่าวว่า “ระบบเปิดสำ หรับเว็บนี้ จะมอบประสบการณ์ที่ไร้ขอบเขต เพื่อเสริมความคิดสร้างสรรค์และ นวัตกรรม ซึ่งแฟลช เพลเยอร์ 10.1 นี้จะเพิ่มคุณ สมบัติเพื่อการบราวส์เว็บต่างๆ ที่มีเสถียรภาพ และประสบการณ์ที่หลาก หลายของสมาร์ทโฟน แท็บเบล็ต และเน็ตบุ๊ก รวมถึงโทรทัศน์ที่สามารถเชื่อม ต่ออินเทอร์เน็ตได้ เรามีความตื่นเต้นที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของกูเกิล ทีวี และมีส่วนร่วมกับพันธมิตรที่เป็นผู้นำรายอื่นๆ ที่มีวิสัยทัศน์ที่ตรงกันในการสร้างประสบการณ์เข้าถึงเว็บไซต์ที่ ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ”

โอกาสสำหรับเหล่านักพัฒนา

การสาธิตในงาน เดเวล็อปเปอร์ครั้งนี้ยังเน้นย้ำถึง โอกาสอันโดดเด่นสำหรับนักพัฒนา ในการมีส่วนร่วมสร้างแนวทางอนาคต ของกูเกิลทีวี และในวันนี้กูเกิลได้ประกาศว่าพวกเขาจะเปิดตัวโทรทัศน์ ที่มี API เฉพาะ สำหรับแอพพลิเคชั่นบนเว็บไซต์ ส่งเสริมให้นักพัฒนาสามารถเริ่มที่ จะสร้างแอพพลิเคชั่นเว็บที่มีความโดดเด่น สำหรับใช้กับโทรทัศน์ และในปีนี้กูเกิลจะเปิดตัวแอนดรอยด์ SDK เวอร์ชั่นล่าสุด ที่จะรองรับแอพพลิเคชั่นสำหรับกูเกิลทีวีอีกด้วย
กู เกิลยังมีแผนที่จะเปิดคำสั่งสำหรับสร้างโปรแกรมเพื่อแพลตฟอร์มกู เกิลทีวี ที่จะช่วยเร่งนวัตกรรมในวงการอุตสาหกรรม เพื่อให้นักพัฒนาสามารถใช้ประโยชน์จากโครงการนี้ โดยที่จุดมุ่งหมายในระยะยาวคือความร่วมมือกับชุมนุมนักพัฒนาทั้งหมดเพื่อผลักดัน ให้ความบันเทิงในห้องนั่งเล่นให้พัฒนายิ่งขึ้น และแนะนำประสบการณ์การชมโทรทัศน์แบบใหม่ให้แก่ผู้ใช้งาน
ข้อมูล เพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการสามารถดูได้ที่ google.com/tv

เกี่ยวกับอินเทล

อินเทล เป็นผู้ นำในด้านนวัตกรรมการประมวลผล รวมทั้ง การออกแบบ และสร้างสรรค์เทคโนโลยีที่เป็นพื้นฐานการพัฒนาอุปกรณ์ประมวล ผลระดับโลก

-30-

Intel, Intel Atom และ Intel logo เป็น เครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของ อินเทล คอร์ปอเรชั่น หรือสำนักงานสาขาในสหรัฐอเมริกาและประเทศอื่นๆ  ขอสงวน สิทธิ์

* ชื่อและยี่ห้ออื่นอาจถูกอ้างอิงถึงโดยถือเป็นทรัพย์สิน ของชื่อยี่ห้อนั้นๆ

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza