ก้าวย่างแห่งการพัฒนาทางเทคโนโลยี : จากเพนเทียม โปร ถึงเนฮาเล็ม

/ ข่าวโดย: Northbridge , 01/04/2009 20:49, 354 views / view in EnglishEN
Share

xeon rooftops shot 300x199 ก้าวย่างแห่งการพัฒนาทางเทคโนโลยี : จากเพนเทียม โปร ถึงเนฮาเล็ม 

xeon 5500 processor ก้าวย่างแห่งการพัฒนาทางเทคโนโลยี : จากเพนเทียม โปร ถึงเนฮาเล็ม

กรุงเทพฯ, 31 มีนาคม 2552 – อินเทล แนะนำผลิตภัณฑ์สำหรับเซิร์ฟเวอร์ครั้งสำคัญที่สุดในรอบเกือบ 15 ปี ซึ่งได้แก่ อินเทล™ ซีออน™ โปรเซสเซอร์ ซีรี่ส์ 5500 โดยโปรเซสเซอร์ซีรี่ส์นี้ มีชิปรุ่นใหม่ออกสู่ตลาดรวม 17 รุ่น ซึ่งทั้งหมดล้วนใช้สถาปัตยกรรมเนฮาเล็ม ที่สร้างสถิติใหม่ในการประมวลผลแบบอัจฉริยะ ซึ่งจะทำให้ชิปรุ่นใหม่ดังกล่าวช่วยเร่งให้เกิดความก้าวหน้าทางนวัตกรรมให้สูงขึ้นในอีกระดับ นอกจากนี้ ด้วยความโดดเด่นของสมรรถนะที่ล้ำหน้า ประสิทธิภาพการทำงานสูงอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน ตลอดจนความสามารถในการประหยัดพลังงานได้อย่างยอดเยี่ยม จึงทำให้ อินเทล ซีออน โปรเซสเซอร์ ซีรี่ส์ 5500 มีความสามารถในการทำงานเป็นเลิศ และสามารถปรับสมดุลปริมาณงานให้สูงขึ้นแบบก้าวกระโดด

ผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ดังกล่าว เป็นเพียงส่วนหนึ่งของเรื่องราวแห่งความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ ซึ่งเริ่มเปิดฉากขึ้นในปี 1995 เมื่ออินเทลเปิดตัว อินเทล™ เพนเทียม™ โปร โปรเซสเซอร์ ซึ่งในเวลานั้น มีการจำหน่ายเซิร์ฟเวอร์ที่ใช้สถาปัตยกรรมอินเทลจำนวนน้อยกว่า 750,000 เครื่อง หรือเพียงร้อยละ 10 ของรายได้ทั้งหมดที่ได้จากการซื้อขายผลิตภัณฑ์ฮาร์ดแวร์เซิร์ฟเวอร์ อินเทล เพนเทียม โปร โปรเซสเซอร์ นับเป็นโปรเซสเซอร์ตัวแรกของอินเทลที่ปรับความสามารถของชิปให้เหมาะสมกับปริมาณงานของเซิร์ฟเวอร์ได้มากที่สุด ทั้งยังเป็นเทคโนโลยีหลักของอินเทอร์เน็ตอีกด้วย

ทุกวันนี้ 8 ใน 10 เซิร์ฟเวอร์ที่อยู่ในท้องตลาด ล้วนใช้เทคโนโลยีของอินเทล แม้ปัจจุบันยังคงมีการจำหน่ายระบบปฏิบัติการที่เป็นระบบปิด (proprietary systems) อยู่ก็ตาม เซิร์ฟเวอร์ที่ใช้เทคโนโลยีของ อินเทลก็ยังคงเดินหน้าพัฒนาไปอย่างไม่หยุดยั้ง โดยเฉพาะในด้านแอพพลิเคชั่นระดับไฮเอนด์ ซึ่งมีตั้งแต่แอพพลิเคชั่นที่มีประสิทธิภาพการทำงานสูงไปจนถึงเทคโนโลยีคลาวด์ คอมพิวติ้ง (Cloud Computing) หรือ เทคโนโลยีการประมวลผลแบบกลุ่มเมฆ ซึ่งจะสามารถใช้ประโยชน์จาก อินเทล ซีออน โปรเซสเซอร์ ซีรี่ส์ 5500 รุ่นใหม่นี้ได้มากที่สุด

อินเทล ซีออน โปรเซสเซอร์ ซีรี่ส์ 5500 ประกอบด้วยหลากหลายประสิทธิภาพที่ล้ำหน้า ซึ่งจะเข้ามาพลิกโฉมอุตสาหกรรมเทคโนโลยี ประสิทธิภาพที่ได้รับจากเซิร์ฟเวอร์อินเทลแบบ 2 ซ็อกเก็ตนั้น เหนือกว่าที่ได้จาก ซีออน โปรเซสเซอร์ ทุกรุ่นของอินเทล หรือคิดเป็นประสิทธิภาพจากปริมาณงานต่างๆ ที่เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 70-125 เมื่อเทียบกับเซิร์ฟเวอร์ที่ใช้ อินเทล ซีออน โปรเซสเซอร์ ซีรี่ส์ 5400

ด้วยข้อจำกัดทางสภาพแวดล้อมการใช้งานภายนอก ระบบเซิร์ฟเวอร์ในปัจจุบันจึงมักประสบปัญหาที่ไม่สามารถปรับการทำงานให้เข้ากับปริมาณงานที่ทวีความหลากหลายยิ่งขึ้นเรื่อยๆ ได้ อินเทล ซีออน โปรเซสเซอร์ ซีรี่ส์ 5500 สามารถตอบโจทย์ในส่วนนี้ได้ ด้วยเทคโนโลยีต่างๆ ที่ทันสมัย ซึ่งจะช่วยปรับปรุงความสามารถในการทำงานหลากหลายหน้าที่ของระบบ รวมทั้งทำลายข้อจำกัดในด้านจำนวนและประเภทของแอพพลิเคชั่นต่างๆ ที่ผู้ใช้งานสามารถใช้ได้พร้อมกัน เทคโนโลยีทั้งหลายนั้นได้แก่ เทคโนโลยี เทอร์โบ บูสต์ (Intel® Turbo Boost Technology) เทคโนโลยี ไฮเปอร์-เธรดดิ้ง (Intel® Hyper-Threading Technology) เทคโนโลยี พาวเวอร์ เกทติ้ง (Power Gating) เทคโนโลยี เอ๊กซ์เทนด์ เพจ เทเบิลส์ (Extended Page Tables - EPT) และเทคโนโลยีเวอร์ช่วลไลเซชั่น (Virtualization Technology: VT) โดยเทคโนโลยีเหล่านี้มีความสามารถที่โดดเด่นในการทำงานในปริมาณที่หลากหลาย ไมว่าจะเป็นการปรับให้มีความเหมาะสมที่สุดสำหรับการประมวลผลแบบคู่ขนาน หรือความเร็วของสัญญาณนาฬิกา การทำงานแบบเสมือนจริง หรือแบบเดิม การใช้งานที่ต้องการประสิทธิภาพสูง หรือมีการจำกัดการใช้พลังงาน

นอกจากคุณสมบัติในการทำงานที่หลากหลายแล้ว อินเทล ซีออน โปรเซสเซอร์ ซีรี่ส์ 5500 ยังเข้ามาพลิกโฉมการใช้เทคโนโลยีในสองส่วนด้วยกัน ประการแรก ซึ่งเป็นเรื่องของการค้นพบและการคิดค้นสิ่งใหม่ๆ นั้น อินเทล ซีออน โปรเซสเซอร์ ซีรี่ส์ 5500 ซึ่งรองรับโซลูชั่นคอมพิวเตอร์ที่มีประสิทธิภาพการทำงานทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ ให้ประสิทธิภาพที่จะช่วยให้นักวิทยาศาสตร์สามารถไขปริศนาความลี้ลับต่างๆ ของจักรวาล หรือ ลดระยะเวลาในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ออกสู่ตลาด ของบรรดาผู้ผลิตในท้องถิ่นได้

ประการที่สอง จากการที่อินเทอร์เน็ตได้ขยายตัวในทิศทางที่สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของอินเทลที่ต้องการให้มีอุปกรณ์ต่างๆ เชื่อมต่อกันได้ถึง 15,000 ล้านชิ้น ดังนั้น อินเทล ซีออน โปรเซสเซอร์ ซีรี่ส์ 5500 จะเข้ามาเป็นตัวขับเคลื่อนสำหรับการเปลี่ยนแปลงในด้านโครงสร้างพื้นฐานของระบบอินเทอร์เน็ต ที่ผ่านมา อุตสาหกรรมมีเป้าหมายร่วมกัน ในการนำฮาร์ดแวร์มาใช้งานแอพพลิเคชั่นต่างๆ ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ที่พร้อมใช้งานได้ตามความต้องการและสามารถปรับระดับการใช้งานได้ตามปริมาณงานที่หลากหลาย วิสัยทัศน์ดังกล่าว หรือที่เรียกกันว่า คลาวด์ คอมพิวติ้ง (cloud computing) จะเป็นจริงได้นั้น ต้องอาศัยความสามารถในการปรับความสามารถของระบบให้เข้ากับลักษณะของงาน สมรรถนะการทำงาน และประสิทธิภาพที่เยี่ยมยอดของ อินเทล ซีออน โปรเซสเซอร์ ซีรี่ส์ 5500

คงจะไม่สมบูรณ์นักหากกล่าวถึงสถาปัตยกรรมเซิร์ฟเวอร์ชิ้นเอกที่มีความสำคัญที่สุดในรอบระยะเวลากว่าสิบปี โดยไม่ได้เอ่ยถึงสถานการณ์ทางเศรษฐกิจในปัจจุบัน ในห้วงเวลาที่มีความท้าทายทางด้านเศรษฐกิจเช่นนี้ ลูกค้าสามารถนำเซิร์ฟเวอร์ที่ใช้ อินเทล ซีออน โปรเซสเซอร์ รุ่นเก่า มาเปลี่ยนเป็น อินเทล ซีออน โปรเซสเซอร์ ซีรี่ส์ 5500 ซึ่งสามารถคืนทุนได้อย่างรวดเร็วภายในเวลาเพียงแปดเดือน

การผสานรวมกันของประโยชน์ที่เห็นได้อย่างรวดเร็ว และข้อได้เปรียบในระยะยาว ซึ่งรวมถึงคุณสมบัติพิเศษใหม่ๆ ที่สามารถปรับเปลี่ยนให้ตรงกับความต้องการในการใช้งานได้ ทำให้ อินเทล ซีออน โปรเซสเซอร์ ซีรี่ส์ 5500 มีความโดดเด่นอย่างแท้จริง

ในฐานะผู้นำระดับโลกด้านนวัตกรรมซิลิกอน อินเทลได้พัฒนาเทคโนโลยี ผลิตภัณฑ์ และริเริ่ม

สิ่งต่างๆ เพื่อสร้างความก้าวหน้าในการทำงานและการดำรงชีวิตของผู้คน ผู้สนใจสามารถค้นหา

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัทอินเทล ได้ที่เว็บไซต์ http://www.intel.com/pressroom และ http://blogs.intel.com

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza