ASUS ROG Clavis USB-C to 3.5 mm gaming DAC Review

/ บทความโดย: tpp , 02/02/2021 19:11, 97,980 views / view in EnglishEN
«»
Share

main1 ASUS ROG Clavis USB C to 3.5 mm gaming DAC Review

สวัสดีครับ วันนี้เรามีอุปกรณ์ในสายเกมส์มิ่งมารีวิวให้ชมกันอีกรุ่นนึง ซึ่งอุปกรณ์นี้จะเป็นอุปกรณ์ประเภทซาวการ์ดครับ  ASUS ROG CLAVIS นั้นเป็น USB DAC ที่ใช้เสียบเชื่อมต่อกับทั้ง PC หรือจะเป็นอุปกรณ์มือถือไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์หรือจะเป็นเกมส์พกพาที่มีพอร์ทเชื่อมต่อแบบ USB Type-C เช่น PS4, PS5, Nintendo Switch โดยที่ตัว ROG Clavis นั้นจะเปลี่ยนจากการเชื่อมต่อแบบ USB Type-C เป็น mini jack แบบ 3.5 มิลลิเมตร ตัวภาคถอดรหัสหรือ DAC นั้นเลือกใช้ ESS 9281 QUAD DAC ที่มีภาคขยายในตัวด้วย

.

จุดเด่นอีกอย่างคือตัว ROG Clavis นั้นจะมี AI noise-canceling technology ซึ่งจะช่วยตัดเสียงรบกวนที่มาพร้อมกับต้นทาง ช่วยให้เสียงที่ผ่านจาก ROG Clavis นั้นชัด ใส และได้เนื้อหาที่กระจ่างชัดเจน ตัวเคสนั้นขึ้นรูปจากอลูมิเนียมพร้อมๆกับมีไฟเรืองแสงสัญลักษณ์ ROG ที่สามารถ sync กับอุปกรณ์อื่นๆผ่านทาง ASUS Aura Sync และยังสามารถปรับแต่งสีและเอฟเฟกได้สี่รูปแบบด้วย เรามาค่อยๆชมรายละเอียดกันเลยครับ

.

>> ASUS Website <<

2021 02 02 18 22 50 ASUS ROG Clavis USB C to 3.5 mm gaming DAC Review

.

.

————————————————–

.

Appearance

tpp 8878 ASUS ROG Clavis USB C to 3.5 mm gaming DAC Review

tpp 8879 ASUS ROG Clavis USB C to 3.5 mm gaming DAC Review

ตัวกล่องบรรจุ ROG CLAVIS นั้นมีการออกแบบมาในแนวตั้งครับ รายละเอียดการทำงานนั้นมีแสดงอยู่ที่ด้านหลังกล่อง

tpp 8880 ASUS ROG Clavis USB C to 3.5 mm gaming DAC Review

tpp 8881 ASUS ROG Clavis USB C to 3.5 mm gaming DAC Review

อุปกรณ์ในกล่องที่มาก็จะมีคู่มือหนึ่งเล่ม สายแปลงจาก USB Type-A เป็น USB Type-C ตัวเมีย

tpp 8882 ASUS ROG Clavis USB C to 3.5 mm gaming DAC Review

ตัว ROG CLAVIS ก็จะมีการออกแบบที่เรียบง่ายจริงๆก็มีลักษณะหน้าตาคล้ายๆกับ USB sound card ทั่วๆไปครับ แต่หน้าตาดีกว่ากันเยอะเลย

tpp 8883 ASUS ROG Clavis USB C to 3.5 mm gaming DAC Review

ที่ด้านหลังก็จะมีเทกเจอร์สวยงาม

tpp 8884 ASUS ROG Clavis USB C to 3.5 mm gaming DAC Review

สวิทซืเลือกโหมดการทำงานระหว่าง Mobile คือเมื่อเชื่อมต่อกับอุปกรณ์เช่นโทรศัพทหรือเครื่องเกมส์ ส่วน PC/NB ก็จะไว้รองรับการเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ ซึ่งเมื่อเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์นั้น เราสามารถเลือกการถอดรหัสได้สูงถึง 384KHz/32bits.

tpp 8885 ASUS ROG Clavis USB C to 3.5 mm gaming DAC Review

mini jack แบบอนาล๊อก 3.5 มิลลิเมตร

.

————————————————–

.

Testing and Conclusion

tpp 8903 ASUS ROG Clavis USB C to 3.5 mm gaming DAC Review

ตัว ROG Calvis เมื่อเสียบใช้งานกับคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์มือถือผ่านทางช่อง USB Type-C นั้นจะมีแสงเรืองขึ้นมาที่โลโก้ครับ

tpp 8905 ASUS ROG Clavis USB C to 3.5 mm gaming DAC Review

ผมไม่มีหูฟังที่เป็นแบบ analog ครับ เลยจำเป็นต้องเสียบหัวแปลงจากปลั๊ก 3.5 มม ไปเข้าอินทิเกรท แอมป์ creek 4330 แล้วไปออกลำโพง NHT superzero โดยฟังเปรียบเทียบกับ DAC ASUS essense EONE MKII นะครับ

.

พื้นฐานของเสียง ASUS ROG CLAVIS นั้นถือเป็น DAC ที่ให้เสียงอุ่นๆ เสียงที่ย่านกลางจะหนากว่าย่านอื่นครับ พื้นเสียงด้านต่ำขึ้นไปจนกลางต่ำนั้นไม่ได้เน้นให้ตูมตามนัก แต่ก็ให้หัวเสียงที่มีแรงปะทะอยู่พอสมควร เสียงกลางนั้นถือว่าไม่อับแต่ก็ไม่ถึงกับเปิดโปร่งนัก รายละเอียดมีพอประมาณ ด้านกลางสูงไปถึงสูงนั้นไม่ใช่จุดเด่นนักครับ เท่าที่ฟังคือเสียงแหลมนั้นจะถูกอิทธิพลจากเสียงกลางขึ้นมากลบไปพอสมควร แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นมีนะ มีรายละเอียดพอสมควรเลย ถามว่ามันคือข้อเสียมั๊ย ผมว่าไม่ครับ มันทำให้เสียงนั้นน่าฟัง ไม่แห้งแล้ง ไม่มีแรงเหมือนกับ soundcard ทั่วๆไปครับ แรงปะทะนั้น จริงๆผมว่ามันน้อยไปซักนิดก็อาจจะกำลังของ amplifier ที่มีไม่มากนัก

.

ถ้าเราเล่นเกมส์ แรงปะทะของหัวกระสุนนั้นเรียกความน่าสนใจได้มากครับ ไม่บวม ไม่โอเวอร์เกินไปนัก ผมว่าถ้าได้หูฟังที่มีเสียงที่ไม่ได้เน้นไปทางทุ้มหรือเบสมากนัก รวมถึงให้เสียงแหลมมากซักหน่อย ผมว่าน่าจะลงตัวครับ เมื่อเอามาฟังเพลง ผมว่านี่ละครับอีกจุดเด่น ด้วยเสียงที่ผมบอกว่ามันจะอุ่นๆที่เสียงกลางทำให้ฟังเพลงร้องหรือเพลงแนวอคูสติกเพราะครับ เสียงรบกวนมีบ้างขึ้นอยู่กับกราวน์ของคอมพิวเตอร์ของคุณนะครับ ซึ่งก็อาจจะส่งผลต่อความสงัดของเสียงพอสมควร ถือเป็น USB Gaming DAC ที่น่าสนใจครับ

.

.

..

CHANE

.

.

vmod award performance best ASUS ROG Clavis USB C to 3.5 mm gaming DAC Reviewvmod award innovation best ASUS ROG Clavis USB C to 3.5 mm gaming DAC Review

.

Special Thanks.

ASUS


.

«ก่อนหน้า 1 2 3 แสดงทั้งหมด ถัดไป»

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»