Asus SABERTOOTH P67 : Review

/ บทความโดย: Friday~13rd , 05/03/2011 00:00, 9,688 views / view in EnglishEN
«»
Share

—– Motherboard Appearance —–

 

แกะกล่องกันเสร็จเรียบร้อยแล้ว อย่าลืมเก็บไว้ให้ดีน๊ะครับ เผื่อวันหน้าบอกขายต่อราคาจะได้ไม่ตกมากนัก เง้อ !  เปิดกล่องออกมาเห็นลุคใหม่ของนวัตกรรมเมนบอร์ด จริงๆ ดูแล้วช่างแปลกตามาก กับการมีแผ่นพลาสติกปิดตัวแผงเมนบอร์ดโดยครอบคลุมเกือบเต็มพื้นที่ โดยเว้นช่องว่างในส่วนของตัวซ๊อกเก็ต CPU และช่องสล๊อตต่างๆ เท่านั้น ผมลองเอานิ้วดีดดู และพิจารณาแล้วว่าเจ้าแผ่นที่ปิดอยู่นี้เป็นพลาสติก ไม่ใช่แผ่นอลูมิเนียมอย่างแน่นอน นี่ถ้าวัสดุแผ่นปิดตัวแผงวงจรเมนบอร์ดในส่วนนี้เป็นแผ่นอลูฯ คงดูไฮโซขึ้นอีกเป็นกอง เอิ้กๆๆ…เดิมทีผมเข้าใจว่านอกจากความสวยงามของเจ้าแผ่นปิดตัวนี้ที่ทำให้ดูดี มีหน้าตาเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวแล้ว  ผมยังจินตนาการไปว่ามันคงช่วยป้องกันน้ำลายแตกฟองของผมกระเด็นใส่ ในขณะที่กำลังโม้อยู่กับสมาชิกในครอบครัวช่วงที่เซตอัพระบบอยู่ ซึ่งอาจทำให้ไฟฟ้าลัดวงจรได้ เอิ้กๆๆ…เพราะที่ผ่านมา System ที่ผมทดสอบมักจะวางเปลือยอยู่นอกเคสเป็นส่วนใหญ่ ดังนั้นในจุดนี้ถึงมันไม่ใช่วัตถุประสงค์ทางตรง แต่อย่างน้อยมันก็เข้าข่ายประโยชน์ที่ผมได้รับเหมือนกัน  เง้อ…อิอิกำ เรื่องจริงๆ มีอยู่ว่ามันคงออกแบบมาให้คอนโทรลทิศทางลมที่เป่าแผ่ออกมาจากตัว Stock Heatsink ของ CPU ให้ช่วยกระจายลมไปใต้แผ่นปิดแผ่นนี้ ทำให้ตัวเมนบอร์ดได้รับอานิสงค์ลม (ร้อน) จากพัดลม Stock Heatsink CPU หรือเปล่า? ที่ช่วยกระจายลมระบายความร้อนให้กับแผงวงจรเมนบอร์ด SABERTOOTH P67 ตัวนี้นั่นเอง…โอ้ว! ซาร่า กับจอร์ช ผมว่ามันยอดมากเลย 555+  หันมามองในส่วนของ Heatsink ภาคจ่ายไฟกันดูบ้าง รูปทรงตัว Heatsink มองจากด้านหน้าตัดของมัน จะทำเป็นทรงตัวอักษร X (สีเขียวตอง) และซิ้งประกบข้างๆ ตัว X เป็นสีเขียวขี้ม้าเข้ม…ตัว X ผมคาดเดาอีกแล้วว่ามันคงหมายถึง eXtreme แปลเป็นไทยได้ว่า “สุดปลายทาง หรือหนักหน่วงรุนแรง” อะไรทำนองนี้ล่ะครับ แต่ที่แน่ๆ มันคงไม่ใช่ X ที่หมายถึงหนังคูณของอาจารย์ leim อย่างแน่นนอน 555+ ดูๆ ไปก็สวยงามดีครับ  ^_^

หมุน…ดูความงามกัน 4 ทิศทางเลยครับ   : )sabertooth 08 Asus SABERTOOTH P67 : Review

sabertooth 09 Asus SABERTOOTH P67 : Review

sabertooth 10 Asus SABERTOOTH P67 : Review

sabertooth 11 Asus SABERTOOTH P67 : Review

 

พลิกหงายดูด้านหลังราบเรียบโล่งเตียน โทนสีของแผงวงจรออกสีน้ำตาลเข้มตามแบบฉบับของ Asus มันช่างแตกต่างจากด้านหน้าเสียจริงๆ  แผงยืดซ๊อกเก็ตด้านหลังใช้ของ LOTES ครับ สำหรับเมนบอร์ดรุ่นนี้…sabertooth 12 Asus SABERTOOTH P67 : Review

 

โอ้โห !!!  แผง I/O ช่องเสียบด้านหลังมีให้เพียบเลย ครบทุกช่องเสียบทันกับยุคสมัยปัจจุบันอย่างแท้จริง  ขาดเพียง ช่อง VGA กับ DVI ที่ไม่มีมาให้อยู่แล้วสำหรับเมนบอร์ดตัวใหญ่ๆ แบบนี้ เอิ้กๆๆ อิอิกำ…แล้วจะเอาไปทำอะไร ควักสตางค์จ่ายค่าเมนบอร์ดตัวแรงๆ ราคาแพงๆ ไปแล้ว VGA แยกฯ ประเภท GTX5xx หรือ HD6xxx คงไม่ใช่อุปสรรคที่จะจัดมาอีกซักตัว ใช่ม๊า….. ?   : )sabertooth 13 Asus SABERTOOTH P67 : Review

350x263 01 Asus SABERTOOTH P67 : Review   350x263 02 Asus SABERTOOTH P67 : Review
ช่องใส่ Memoey เป็นแบบ DDR3 ให้มา 4 ช่อง ความจุรวมทั้งหมดรับได้ถึง 32GB จับมาหาร 4 แล้ว ได้ความจุช่องเสียบละ 8GB แต่ว่าตอนนี้ผมยังหาซื้อเพื่อเอามาใส่ยังไม่ได้เลย ครับ เอิ้กๆๆ   อันนี้เป็นปุ่มชื่อ Mem OK อยู่ด้านข้างสล๊อตแรม มันมีไว้ทำไม…มีไว้ให้เรากดครับ เง้อ…แล้วจะกดลงไปเมื่อไหร่ล่ะ ก็กดตอนที่เรา O/C แล้วไม่ผ่าน โดยเฉพาะถ้าติดปัญหาที่ O/C แรมมากเกินไป กดแล้วมันจะเรียกค่า Default หรือค่า SPD ที่ตัวแรมสามารถทำให้ระบบบูทได้อย่างแน่นอน แจ่มจริงๆ ช่วยลดขั้นตอนการถอดถ่าน BIOS เพื่อเคลียร์ได้อีก 1 สเต็ป เอิ้กๆๆ
350x263 03 Asus SABERTOOTH P67 : Review   ปลั๊ก EPS ไฟเลี้ยงเมนบอร์ด 12v แบบ 8Pins มาแอบอยู่ตรงนี้นี่เอง
โห! พอร์ท SATA  ให้มาตั้ง 8 พอร์ท เยอะมากครับ…ผมมีฮาร์ดดิสเพียง 2 ลูกเอง… 8 พอร์ทนี้แบ่งเป็น SATA 3.0GB/s จำนวน 4 พอร์ท (สีดำ), SATA 6.0GB/s จำนวน 2 พอร์ท (สีน้ำตาล) และพอร์ทสีขาว 2 พอร์ท ที่เห็นนั้นเป็น SATA 6.0GB/s เช่นกัน แต่มันถูกควบคุมโดย ชิป Marvell ครับ ในส่วนการทำงานของฟีเจอร์ RAID รองรับรูปแบบ RAID 0, 1, 5 และ 10   350x263 04 Asus SABERTOOTH P67 : Review
350x263 07 Asus SABERTOOTH P67 : Review   ภาคจ่ายไฟของ SABERTOOTH ตัวนี้เป็นแบบ DIGI+VRM คือเป็นลูกผสมแบบ Digital กับ Analog มีมาให้ 8+2 เฟส มีแค่นี้ก็แรงได้แล้วครับ ตัวคาปาซิเตอร์รอบๆ ภาคจ่ายไฟเงาวิ้งเลย
     
350x263 05 Asus SABERTOOTH P67 : Review   350x263 06 Asus SABERTOOTH P67 : Review
อันนี้ยังเหมือนเดิมครับจุดเสียบสายสัญญาณต่างๆ ระหว่างเมนบอร์ดกับเคส ไม่ได้ทำเป็นคีย์สีแยกแยะมาให้ อาจทำให้มือใหม่หัดเสียบอาจปวดหัวเล็กน้อย แต่ในจุดนี้ ถ้าเรากลับไปดูของที่บันเดิลมาให้มันจะมีอแดปเตอร์อำนวยความสะดวกในการแยกสายสัญญาณต่างๆ มาให้ ทำให้สะดวกในการเสียบสายลงไปมากเลย… : )   ช่องขยายจุดเสียบ USB พอร์ท ไปหน้าเคส มีมาให้เยอะจุดดีครับ

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»