กำเนิดใหม่แรมอสูรไฟBH-5 ผู้ที่จะกลับมาดับตำนานแรมเทพ!!!

/ บทความโดย: admin , 09/04/2005 19:50, 757 views / view in EnglishEN
«»
Share
   จากที่เป็นข่าวครึกโครมในวงการคอมพิวเตอร์ขณะนี้ ซึ่งเป็นข่าวที่ดังยิ่งกว่าฆาตรกรรมมีดปักคาจิ๋มในหน้าหนังสือพิมพ์ตอนนี้ซะอีก นั่นก็คือข่าวที่เกี่ยวกับการแอบกลับมาอย่างเงียบๆของชิปแรมในตำนาน”Winbond BH-5″ หรือในชื่อใหม่ว่า”WinbondUTT” ในตลาดแรมเมืองไทย ซึ่งการกลับมาคราวนี้ มันได้แอบแปลงโฉมตัวเองมาภายใต้ยี่ห้อชิปแรม ที่โดนดูถูกจากนักO/Cส่วนใหญ่ว่าอ่อนขี้เป็นอย่างยิ่งอย่างV-DataและACE  เลยทำให้ราคาของมันถูกแสนถูกที่สุดในตลาดแรมบ้านเราเลย ซึ่งแม้แต่พวกชิปแรมอย่างHynixทั้งหลาย ยังราคาแพงกว่าซะอีก งานนี้เราจะมาพิสูจน์กันว่าการกลับมาคราวนี้ มันจะสามารถมาดับตำนานแรมมหาชนอย่างHynix และแรมมหาเทพราคาสุดเอื้อมอย่างTCCD ได้หรือไม่ เราจะมาพิสูจน์กันไปพร้อมๆกัน ต่อจากนี้ไปเลยนะครับ!!!

 ก่อนอื่นมาดูโฉมหน้าของแรม ซึ่งมองจากภายนอกแบบผ่านๆแล้ว นักO/Cทั้งหลายคงต้องพูดเป็นเสียงเดียวกันแน่ๆครับว่า “อ่อนขี้!!!!”



ด้านหน้าที่แสนจะคุ้นตา ตามตู้หน้าร้านในเครือCom7 ขนาดก็512MB ซึ่งราคาที่ผมซื้อมาเพียง1,670บาทเท่านั้น 2ตัวก็3,340บาท ถูกกว่าแรมมหาเทพTCCDถึงเกือบ4เท่าตัวครับ!!!!



ด้านหลังอาจไม่ค่อยคุ้นตา เพราะตามตู้หน้าร้าน เค้าไม่ได้โชว์ด้านนี้ครับ



   และเมื่อแกะมาดูที่PCB ก็จะต้องร้องว่า”นี่มันBrainPower PCBนี่ครับ!!!” ใช่แล้วครับ โดยสังเกตจุดง่ายๆที่สุดได้แก่ ด้านหลังของแรม จะมีครึ่งหนึ่งของPCBที่ทึบไปเลย ซึ่งหลายคนอาจจะงงว่าแรมถูกๆอย่างนี้ใช้PCBเดียวกับแรมราคาแพงเลยเหรอ คือมันก็ไม่เหมือนซะทีเดียวครับ เพราะPCBที่ใช้กับแรมตัวนี้ มันจะเป็นBrainPower PCBที่ใช้กับแรมราคาถูกทั่วๆไปครับ แต่ที่แน่ๆเป็นPCB 6 Layersแน่นอนครับ เนื่องจากชิป”Winbond BH-5″จะต้องใช้กับPCBที่เป็น6Layersเท่านั้นครับ



   และนี่ครับ โฉมหน้าของแรมGskill PC3200 CL 2-2-2-5 ที่ราคาค่าตัวคิดเป็นเงินไทยคู่1GB ก็ราคาประมาณ8,000-9,600บาท แต่ดูตัวชิปแรมกับตัวPCBดิครับ เหมือนกับแรมROXเราเป๊ะๆ จะต่างกันก็ตรงเบอร์PCBของGskillจะเป็น60808ซึ่งเป็นPCBที่คุณภาพดีกว่าเท่านั้น



ดูspecificationกันใกล้ๆครับ ที่ผมพอดูออกก็คือเป็นDDR400 CL2.5 นอกนั้นดูไม่รู้เรื่องแล้วครับ ผมเก่งมั้ยครับ อิอิ



    และนี่ครับ จุดตายที่ชี้ชัดว่าเป็นชิปWinbondแน่นอน คือหลุมวงกลมตื้นๆ2วงตรงกลางชิปแรมตามภาพตรงที่ผมวงไว้ ซึ่งถ้ามีก็ฟันธงไปได้แน่นอนเลยครับว่าเป็นชิปWinbondแน่นอน แต่ว่าจะเป็นชิปBH-5(หรือWinbond UTTซึ่งเป็นตัวเดียวกัน)หรือCH-5ที่คุณภาพด้อยกว่า ต้องพิสูจน์กันจากการเทสต์ประสิทธิภาพกันอีกทีครับ (แต่โดยปรกติแล้ว ยังไม่พบการนำChip CH-5มาRemarksขายเป็นยี่ห้ออื่นแต่อย่างใดในขณะนี้ครับ)

Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»