กำเนิดใหม่แรมอสูรไฟBH-5 ผู้ที่จะกลับมาดับตำนานแรมเทพ!!!

/ บทความโดย: admin , 09/04/2005 19:50, 757 views / view in EnglishEN
«»
Share
   จากที่เป็นข่าวครึกโครมในวงการคอมพิวเตอร์ขณะนี้ ซึ่งเป็นข่าวที่ดังยิ่งกว่าฆาตรกรรมมีดปักคาจิ๋มในหน้าหนังสือพิมพ์ตอนนี้ซะอีก นั่นก็คือข่าวที่เกี่ยวกับการแอบกลับมาอย่างเงียบๆของชิปแรมในตำนาน”Winbond BH-5″ หรือในชื่อใหม่ว่า”WinbondUTT” ในตลาดแรมเมืองไทย ซึ่งการกลับมาคราวนี้ มันได้แอบแปลงโฉมตัวเองมาภายใต้ยี่ห้อชิปแรม ที่โดนดูถูกจากนักO/Cส่วนใหญ่ว่าอ่อนขี้เป็นอย่างยิ่งอย่างV-DataและACE  เลยทำให้ราคาของมันถูกแสนถูกที่สุดในตลาดแรมบ้านเราเลย ซึ่งแม้แต่พวกชิปแรมอย่างHynixทั้งหลาย ยังราคาแพงกว่าซะอีก งานนี้เราจะมาพิสูจน์กันว่าการกลับมาคราวนี้ มันจะสามารถมาดับตำนานแรมมหาชนอย่างHynix และแรมมหาเทพราคาสุดเอื้อมอย่างTCCD ได้หรือไม่ เราจะมาพิสูจน์กันไปพร้อมๆกัน ต่อจากนี้ไปเลยนะครับ!!!

 ก่อนอื่นมาดูโฉมหน้าของแรม ซึ่งมองจากภายนอกแบบผ่านๆแล้ว นักO/Cทั้งหลายคงต้องพูดเป็นเสียงเดียวกันแน่ๆครับว่า “อ่อนขี้!!!!”



ด้านหน้าที่แสนจะคุ้นตา ตามตู้หน้าร้านในเครือCom7 ขนาดก็512MB ซึ่งราคาที่ผมซื้อมาเพียง1,670บาทเท่านั้น 2ตัวก็3,340บาท ถูกกว่าแรมมหาเทพTCCDถึงเกือบ4เท่าตัวครับ!!!!



ด้านหลังอาจไม่ค่อยคุ้นตา เพราะตามตู้หน้าร้าน เค้าไม่ได้โชว์ด้านนี้ครับ



   และเมื่อแกะมาดูที่PCB ก็จะต้องร้องว่า”นี่มันBrainPower PCBนี่ครับ!!!” ใช่แล้วครับ โดยสังเกตจุดง่ายๆที่สุดได้แก่ ด้านหลังของแรม จะมีครึ่งหนึ่งของPCBที่ทึบไปเลย ซึ่งหลายคนอาจจะงงว่าแรมถูกๆอย่างนี้ใช้PCBเดียวกับแรมราคาแพงเลยเหรอ คือมันก็ไม่เหมือนซะทีเดียวครับ เพราะPCBที่ใช้กับแรมตัวนี้ มันจะเป็นBrainPower PCBที่ใช้กับแรมราคาถูกทั่วๆไปครับ แต่ที่แน่ๆเป็นPCB 6 Layersแน่นอนครับ เนื่องจากชิป”Winbond BH-5″จะต้องใช้กับPCBที่เป็น6Layersเท่านั้นครับ



   และนี่ครับ โฉมหน้าของแรมGskill PC3200 CL 2-2-2-5 ที่ราคาค่าตัวคิดเป็นเงินไทยคู่1GB ก็ราคาประมาณ8,000-9,600บาท แต่ดูตัวชิปแรมกับตัวPCBดิครับ เหมือนกับแรมROXเราเป๊ะๆ จะต่างกันก็ตรงเบอร์PCBของGskillจะเป็น60808ซึ่งเป็นPCBที่คุณภาพดีกว่าเท่านั้น



ดูspecificationกันใกล้ๆครับ ที่ผมพอดูออกก็คือเป็นDDR400 CL2.5 นอกนั้นดูไม่รู้เรื่องแล้วครับ ผมเก่งมั้ยครับ อิอิ



    และนี่ครับ จุดตายที่ชี้ชัดว่าเป็นชิปWinbondแน่นอน คือหลุมวงกลมตื้นๆ2วงตรงกลางชิปแรมตามภาพตรงที่ผมวงไว้ ซึ่งถ้ามีก็ฟันธงไปได้แน่นอนเลยครับว่าเป็นชิปWinbondแน่นอน แต่ว่าจะเป็นชิปBH-5(หรือWinbond UTTซึ่งเป็นตัวเดียวกัน)หรือCH-5ที่คุณภาพด้อยกว่า ต้องพิสูจน์กันจากการเทสต์ประสิทธิภาพกันอีกทีครับ (แต่โดยปรกติแล้ว ยังไม่พบการนำChip CH-5มาRemarksขายเป็นยี่ห้ออื่นแต่อย่างใดในขณะนี้ครับ)

————————————————–


และการที่จะรีดพลังจากแรมอสูรไฟ ที่ได้ชื่อว่ากินไฟเยอะที่สุดในโลก ก็จำเป็นต้องมีการเตรียมการหลายอย่าง เพื่อระบายความร้อนจากแรมที่มีการเพิ่มไฟอย่างบ้าคลั่งได้อย่างเพียงพอ โดยเริ่มจากง่ายๆก่อนคือการติดซิงค์แรม ซึ่งการติดซิงค์แรมให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุดและแรมไม่หมดประกันvoidไม่ฉีกขาด เราก็ควรเอาvoidออกก่อนที่จะติดซิงค์แรม ตามที่ผมทำให้ดูเลยนะครับ เอิ้กๆๆๆ ขั้นแรกก็เอาคัตเตอร์ค่อยๆแซะvoidต่างๆจากช่องว่างระหว่างเม็ดแรมเลยครับ



voidเหนียวคุณภาพดีมากๆครับ ไม่มีฉีกขาด ดึงออกก็ง่าย ประทับใจจริงๆครับ



แล้วเอาvoidที่แกะมาทั้งหลาย บรรจงแปะเก็บไว้ที่กล่องพลาสติกก็เป็นอันเสร็จพิธีอันชั่วร้าย อิอิ



แต่ถ้าเจอvoidลักษณะบางๆอย่างนี้ ไม่ต้องแกะนะครับ สีหลุดแน่นอน และมันบางมาก น่าจะระบายความร้อนได้ดีอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องแกะออกก็ได้ครับ



ซิงค์แรมยี่ห้อcorsong ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ของบริษัทoemน้องเมียของCorsairครับ เหมือนกันเป๊ะ แถมราคาไม่แพงแค่ชุดละ100ครับ งานเนียน แถมด้วยthermalpadอย่างดีของSEKISUI หาซื้อได้ที่Busitekนะครับ (ไม่ได้ค่าโฆษณานะครับ อย่าเข้าใจผิด อิอิ)



 


ตัวล็อคเป็นแบบเดียวกับCorsairเป๊ะๆครับ



ใส่แล้วดูหรูหรา มีราคาขึ้นเป็นกองครับ แถมถอดง่ายกว่าแบบเก่าๆเยอะ

————————————————–

   และเนื่องจากเมนบอร์ดผม จ่ายไฟให้แรมสุดๆได้แค่2.85 ซึ่งไม่เพียงพอต่อความต้องการของแรมอสูรไฟตนนี้เลย ถ้าต้องการจะวิ่งที่บัสเลย220 CL2-2-2-5 1:1 เราก็จำเป็นต้องVmodไฟแรมให้เพิ่มขึ้นจนสุดๆของเมนบอร์ด ซึ่งทั่วๆไปก็คือ3.3V.ครับ ซึ่งสาเหตุที่ปรับให้เกินนี้ไม่ได้ เนื่องจากไฟส่วนนี้จะใช้ไฟ3.3V.จากPower Supplyมาเลี้ยงนั่นเองครับ ซึ่งถ้าอยากได้ไฟเกิน3.3V.ก็คงต้องโมไฟPower Supply ให้จ่ายไฟ3.3V.มากเกินปรกติ ซึ่งก็สามารถทำได้ ตามที่ท่านniCe_guY เคยทำให้พวกเราดูไว้ ที่นี่ ครับ


   ซึ่งการvmodนี้ ผมได้ทำไว้ที่เมนบอร์ดของผมนานแล้ว โดยใช้50 K Ohm Multi-Turn VR ในการหมุนปรับไฟ ซึ่งได้ข้อมูลในการโมจากเวบ hardwarelife.com จากบทความ นี้ เลยครับ ซึ่งงานนี้ผมหมุนจนสุดครับ เพราะหมุนยังไงก็ได้แค่3.3V. เจ้าอสูรไฟทนได้สบายๆอยู่แล้วครับ เมืองนอกเค้ายังปรับกันยัน4V.ยังเฉยๆเลย แค่โมเพิ่มนิดหน่อย โดยการเปลี่ยนrใหม่ทั้งชุดเพิ่มแค่นั้นเอง ฮ่า ฮ่า ฮ่า



นี่ครับ โฉมหน้าเมนบอร์ดของคนเสียสติ เอิ้กๆ



ดูจุดที่เชื่อมสายไฟใกล้เข้าไปอีกนิด ซึ่งก็ยังดูไม่รู้เรื่องอยู่ดีครับ อิอิ


   เอาล่ะครับหลังจากเตรียมการเรียบร้อยเราก็มาอัดกันเลย ซึ่งการอัดครั้งนี้ ยังไม่ได้มีการเบิร์นอินแรมแต่อย่างใด ทำให้ได้ค่าน้อยกว่าธรรมดาที่ที่มีการเบิร์นอินเรียบร้อยแล้ว ซึ่งเจ้าแรมWinbondนี้ ถ้าเป็นนักเล่นก็จะรู้กันดีว่า ต้องอาศัยระยะเวลาในการเบิร์นอินกันพอสมควร กว่าจะได้ความแรงเต็มที่ตามที่ต้องการ ไม่หมือนพวกแรมHynixซึ่งแทบไม่จำเป็นต้องเบิร์นอินแรมแต่อย่างใดครับ


ก่อนอื่นมาดูรายละเอียดของSystemที่ใช้ในการทดสอบกันก่อนนะครับ




ค่าCLเดิมๆที่ถูกบันทึกไว้ในEEP-ROM ของแรมตัวนี้ครับ 2.5-3-3-6



หลังจากลองอัดดูซักพัก ก็ได้ค่าเสถียรที่บัส235MHz แบบ1:1 ที่CL 2-2-2-5ครับ น้อยกว่าที่คิดไว้ แต่แรมมหาเทพอย่างTCCD ทำอย่างนี้ได้ยากหรือแทบทำไม่ได้แน่นอนครับ



กับบัส235MHz แต่กลับได้คะแนนแบนวิดท์แรมที่5,780 MB/s ไม่ธรรมดาแน่นอนครับ ถ้าเกิดเบิร์นอินเข้าที่ แล้วอัดได้ไกลกว่านี้





คะแนนจากEverest Home Edition ครับ ย้ำอีกนิดนะครับ นี่บัส235MHzของP4นะครับ



PCMark2002แค่บัส235MHz คะแนนแรมก็พุ่งไป12860แล้วครับ



PCMark04 กับคะแนนแรมเกือบ6000


หลายๆท่านที่ชมมาถึงนี่อาจเกิดความผิดหวังว่าแหม อัดไฟไปตั้ง3.3V.ทำไมได้น้อยจัง เหตุผลที่ไปได้น้อยมันมีอยู่2อย่างครับ คือหนึ่งแรมคู่นี้ยังเบิร์นอินไม่เพียงพอเลยไปได้น้อย สองคือระบบของP4ไม่เอื้ออำนวยในการอัดแรม สู้ระบบของAthlon64ไม่ได้ ที่ผมกล้าพูดเช่นนี้ เพราะตอนซื้อมาผมได้นำไปลองกับเพื่อนที่มีบอร์ดDFI NF4 มา ปรากฏว่าสามารถไปเล่นที่บัส240MHz CL 2-2-2-5 ไฟ3.2V. แบบหน้าตาเฉย นิ่งๆเลยทั้งๆที่ยังไม่ได้เบิร์นอินเลย แต่พอกลับมาเล่นกับระบบผมทั้งที่ไฟมากกว่าแต่กลับอัดได้น้อยกว่าถึง5MHz ซึ่งทางผมก็มิได้นิ่งนอนใจ จึงได้ส่งแรมคู่นี้ไปให้ “Mr.Ramman” สุดteenของประเทศไทย นายausasua ซึ่งตังค์หมด ไม่มีค่ารถกลับบ้าน นอนแอ้งแม้งในหอพักนักศึกษา ได้เอาไปทดสอบทำภาค2 กับSystem Athlon64 3000+ สุดแรงของเค้า ซึ่งผลตอบแทนที่เค้าส่งกลับมาให้ผม ก็ไม่ทำให้ผิดหวังในความสุดteenของเค้าเลย ซึ่งผลก็ฟ้องกันด้วยภาพตามรูปเลยนะครับ



งานนี้แรมมหาเทพTCCD 1GB ราคาคู่ละ12,XXXบาทเห็นรูปนี้อาจจะขาสั่นนะครับ ขอย้ำ 1GB คู่นี้ผมซื้อมา3,340บาท นะคร้าบ!!!!! ไว้รอชมภาค2จากท่านausasuaกันนะครับ รับรองไปไกลกว่านี้อีกแน่นอนครับ!


 


 


 

 ขอขอบคุณท่านสมาชิกของเรา ท่านshakespeare ที่ใจดีใจกว้าง นำข่าวดีๆมาแจ้งที่เวบบอร์ดของเรา ตรงกระทู้ นี้ ด้วยนะครับ


และสุดท้ายขอขอบคุณท่านkirk,ท่านausasua ที่คอยให้ความช่วยเหลือให้ข้อมูลต่างๆกับผมในการทำบทความนี้ด้วยนะครับ


ร่วมวิจารณ์บทความนี้ได้ โดยการ คลิกที่นี่ ครับ

«ก่อนหน้า 1 2 3 แสดงทั้งหมด ถัดไป»

Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»