INTEL CORE i5 12400F PROCESSOR REVIEW

/ บทความโดย: Nongkoo OverclockTeam , 15/01/2022 01:10, 119,979 views / view in EnglishEN
«»
Share

intel core i5 12400f processor review INTEL CORE i5 12400F PROCESSOR REVIEW

Conclusion

ก็มาถึงบทสรุปครับกับการทดสอบ INTEL CORE i5 12400F ที่ถือเป็นซีพียูระดับ Mainstream ในระดับกลางในรุ่น Core i5 ที่น่าสนใจเป็นอย่างมากครับกับความคุ้มค่าและประสิทธิภาพการทำงานที่ทำออกมาในวันนี้ โดยตัวซีพียู INTEL CORE i5 12400F ในรหัสรุ่นนี้จะเป็นรุ่น Non K รหัส F ที่ทำการตัดกราฟฟิกการ์ด iGPU ในตัวออกครับจะไม่สามารถโอเวอร์คล๊อกตัวคูณได้อย่างอิสระแต่จะสามารถโอเวอร์คล๊อกบัสแรมได้อย่างอิสระแทนครับ ในส่วนของการใช้งานทั่วไปต้องบอกเลยครับว่าขุมพลัง 6C/12T ที่ได้รับการพัฒนาขึ้นมาด้วยเทคโนโลยี 10nm ในรหัส Alder Lake ที่ใช้ Performance Core (P-core) เป็นหลักนั้นทำผลงานได้เป็นอย่างดีเลยครับ ด้วยจุดเด่นในเรื่องของการเล่นเกมส์ที่ท่านได้เห็นกันไปว่าประสิทธิภาพนั้นเทียบเท่าซีพียูตัวท็อปของรุ่นอย่าง Core i9 12900K ได้อย่างสบายๆ ครับกับผลทดสอบที่สามารถรีดพลังเฟรมเรทและกราฟฟิกออกมาได้อย่างเต็มประสิทธิภาพทุกการทดสอบทั้งเกมส์ใหม่ DX11 / DX12 สามารถเล่นได้อย่างลื่นไหลดีเยี่ยมกันเลยทีเดียว ซึ่งถ้าใครจะเน้นเกมส์มิ่งนั้นรับรองไม่ผิดหวังแน่นอนครับ ในจุดนี้เองก้ถือเป็นจุดเด่นของทางอินเทลตั้งแต่เจนเนอรเรชั่นที่แล้วครับและในรุ่น Core i5 ในรุ่นก่อนก็ทำได้ดีมาตลอดและเป็นตัวเลือกของบรรดาเกมส์เมอร์ที่งบประมาณจำกัดครับ

.

ในเรื่องของอุณหภูมิถ้าท่านใช้งานกับฮีตซิงค์ Laminar RM1 รุ่นใหม่นั้นก็สามารถใช้งานร่วมกันได้อย่างลงตัวสวยงามดีและประหยัดไม่ต้องหาซื้อฮีตซิงค์เพิ่มครับ ถ้าใช้งานทั่วไปความร้อนก็อยู่แถวๆ 70-80องศาฯเท่านั้นเองครับ สำหรับในการทดสอบก็ต้องบอกก่อนครับเป็นการทดสอบแบบ Street Test กันยาวๆ ซึ่งความร้อนสะสมก็จะมากพอสมควรแต่ถ้าใช้งานจริงซีพียูก็ไม่ได้รันเต็ม 100% ตลอดในการใช้งานทั่วไปครับ ในเรื่องของอัตราการบริโภคไฟก็คงยังทำได้ดีครับในมาตรฐาน Core i5 เหมือนรุ่นที่ผ่านๆ มาก็ยังกินไฟในเรทที่ต่ำอยู่แม้ตัวซีพียูจะขนาดใหญ่ขึ้น DIE ใหญ่ขึ้น แต่การบริโภคไฟหรือพลังงานนั้นก็ไม่ได้สูงตามครับรวมไปถึงความร้อนสะสมด้วยในจุดนี้ผมมองว่าประสิทธิภาพความแรงที่ออกมากับอัตราการบริโภคไฟนั้นทำได้ดีเลยครับสำหรับ INTEL CORE i5 12400F ที่แรงขึ้นกินไฟไม่มาก

.

…ถ้าให้สรุปซีพียู INTEL CORE i5 12400F รุ่นนี้คือรุ่นประหยัดของ Core i5 ในรุ่น Non K รหัส F ที่ตัดกราฟฟิก iGPU ในตัวออกทำให้มีราคาที่ต่ำสุดในซีรี่ย์ ข้อสังเกตุอาจจะไม่มีกราฟฟิกในตัวมาให้ใช้งาน เป็นรุ่น Non K ทำให้โอเวอร์คล๊อกความเร็วซีพียูไม่ได้นี่คือข้อสังเกตุที่ผมให้ แต่ในด้านดีต้องบอกเลยครับนี่คือซีพียูในระดับกลางที่ผมมองว่าคุ้มค่าอีกรุ่นเลยทีเดียวในปี 2021 นี้ ทั้งประสิทธิภาพการทำงานที่ออกมาทั้งการใช้งานทั่วไป เรนเดอร์ ประมวลผล มันตอบโจทย์ในราคาที่คุ้มค่ามากๆ กับขุมพลัง 6C/12T ซึ่งแม้จะไม่มีระบบคอร์ใหญ่+คอร์เล็กเหมือนกับรุ่นใหญ่ตัวท็อป Core i7 หรือ Core i9 แต่คุณภาพและประสิทธิภาพต้องบอกว่าทำออกมาได้แรงกว่ารุ่นเดิม (Gen 11th) ยิ่งในเรื่องความโดดเด่นในเรื่องของการเล่นเกมส์ที่ทำให้ซีพียู INTEL CORE i5 12400F ฉายแสงออกมาให้เห็นความโดดเด่นจริงๆ ครับ กับประสิทธิภาพที่ขับพลังกราฟฟิกในการเล่นเกมส์สร้างเฟรมเรทได้เหนือคู่แข่งตัวท็อปหรือแม้กระทั่งสูสีกับรุ่นพี่ใหญ่ Core i9 ได้สบายๆ อีกด้วย ถือเป็นซีพียูคุณภาพที่มาพร้อมกับความคุ้มค่าในราคาที่ไม่สูงมากเหมาะสำหรับบรรดาเกมส์เมอร์ที่กำลังมองหาซีพียูเอาไว้เล่นเกมส์และทำงานทั่วไปได้อย่างคุ้มค่าคุ้มราคา ยิ่งเล่นคู่กับบรรดาเมนบอร์ด B660 หรือ H610 ในชิปเซ็ตระดับกลางๆ ก็เป็นตัวเลือกที่ประหยัดเกินคุ้มสามารถนำเงินไปลงการ์ดจอแรงๆ หรืออุปกรณ์อื่นเสริมได้ครบถ้วนสมบรูณ์แบบเลยครับ ผมมองว่า INTEL CORE i5 12400F นั้นเป็นซีพียูระดับกลางที่โดดเด่นด้านเกมส์มิ่งที่มาพร้อมขุมพลังประสิทธิภาพและความคุ้มค่าในด้านเกมส์มิ่งอย่างแท้จริงในปี 2021 นี้ครับ

โดยราคาวางจำหน่ายอยู่ที่ประมาณ 6,8XXบาท ท่านสามารถหาซื้อได้ตามร้านไอทีชั้นนำทั่วไปหรือตัวแทนจำหน่ายได้เลยครับ  แล้วพบกันใหม่กับรีวิวอุปกรณ์ใหม่ๆที่อัพเดทให้ได้รับชมกันทุกวันที่ Vmodtech.com สวัสดีครับ


ราคา 6,8XXบาท Price $209USD

..

ขอบคุณที่ติดตาม

Dodge Vmodtech

.

vmod award performance best INTEL CORE i5 12400F PROCESSOR REVIEWvmod award innovation best INTEL CORE i5 12400F PROCESSOR REVIEW

.

Special Thanks.

INTEL


Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»