NVIDIA Editor’s day showcase จาก NVIDIA ตั้งแต่ซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ ลงมาจนถึงซุปเปอร์โฟนแล้ววันนี้ !

/ บทความโดย: Northbridge , 24/04/2011 00:04, 4,209 views / view in EnglishEN
«»
Share

dsc 0117 NVIDIA Editors day showcase จาก NVIDIA ตั้งแต่ซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ ลงมาจนถึงซุปเปอร์โฟนแล้ววันนี้ !

และล่าสุดที่เพิ่งจะเริ่มเข้ามาเปิดตัวในไทยครับ กับโทรศัพท์ NVIDIA !! อ่านไม่ผิดหรอกครับ จริงๆแล้ว NVIDIA ได้เริ่มลงทุนในธุรกิจอุปกรณ์จำพวก portable device หรือ mobile ไว้อยู่นานมากแล้ว โดยได้พัฒนาชิปประมวลผลของโทรศัพท์ ขื่อว่า “Tegra” ซึ่งเมื่อประมาณปลายปี 2009 ผมได้เคยเขียนถึงไว้ทีหนึ่งแล้วตอนที่กลับมาจากงานสัมนาสื่อของทาง NVIDIA เอง ณ ตอนนั้น ยังคงเป็น Tegra รุ่นแรก เป็น single core ประกอบกับยังไม่ค่อยมีอุปกรณ์อะไรในท้องตลาดเอา Tegra ไปใช้มากนัก จะมีเด่นๆตอนนั้นก็แค่ Zune เครื่องเล่นมัลติมีเดียที่สนับสนุนการเล่นวีดีโอ 720p เท่านั้นครับ

มาถึง ณ ปัจจุบัน ปี 2011 NVIDIA ก็ได้เดินหน้าพัฒนา Tegra 2 ซึ่งเป็นชิป Dual core สำหรับโทรศัพท์ซุปเปอร์โฟนตัวแรกของโลก ความเร็วถึง 1GHz ใช้สถาปัตยกรรมแบบ ARM Cortex-A9 สนับสนุนการแสดงผลในความละเอียดสูงถึง 1080p ซึ่งก็น่าจะเข้ากับกระแสของอุปกรณ์ Consumer electronics ในปัจจุบันนี้ ที่จะเริ่มมีขนาดใหญ่ขึ้นๆ อย่างพวก Tablet แนวๆไอแพดผนวกกับระบบปฏิบัติการแอนดรอย ที่ก็เพิ่งได้มี Froyo ลงสู่สังเวียนศึก smartphone ไปเมื่อไม่นานมานี้ ตอนนี้เท่าที่ผมทราบ ก็มีผู้ผลิตอุปกรณ์ที่ใช้ชิป Tegra หลักๆที่ผมได้ยินมาก็คือ LG กับโทรศัพท์ Optimus 2X มี Asus ทำ Tablet ออกมาขาย รวมไปถึง Motorola กับโทรศัพท์ในตระกูล Droid หรือจะเป็น Tablet Motorola Atrix รวมไปถึง Xoom

dsc 0123 NVIDIA Editors day showcase จาก NVIDIA ตั้งแต่ซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ ลงมาจนถึงซุปเปอร์โฟนแล้ววันนี้ !

ตัวผมเอง ยังไม่ได้มีโอกาสได้สัมผัส LG Optimus 2X แต่ทางคุณเจฟ ผู้บรรยาย ก็ได้แสดงความสามารถของตัวประมวลผล Tegra 2 ใน LG Optimus 2X ถึงความลื่นไหล และความสามารถในการต่อ output ในรูปแบบของอินเตอร์เฟส “HDMI” ความละเอียดสุดยอดระดับ 1080p พร้อมกันนั้นยังสามารถต่อเอาสัญญาณเสียงออกมาจากตัวโทรศัพท์ได้อีกด้วยครับ

dsc 0126 NVIDIA Editors day showcase จาก NVIDIA ตั้งแต่ซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ ลงมาจนถึงซุปเปอร์โฟนแล้ววันนี้ !

สมรรถนะจะสุดยอดแค่ไหน ก็ดูกันก็แล้วกันครับ ว่าโปรเจ็คเตอร์ที่ท่านเห็นในรูปด้านบนนั้น ต่อออกสกรีนของโรงหนังที่เอสพลานาด ผมแทบจะจับผิดหาลายแตกของพิกเซลไม่เจอเลย กับความละเอียดระดับ Full HD 1080p ที่ต่อสัญญาณภาพส่งออกจาก “โทรศัพท์”

dsc 0131 NVIDIA Editors day showcase จาก NVIDIA ตั้งแต่ซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ ลงมาจนถึงซุปเปอร์โฟนแล้ววันนี้ !

dsc 0125 NVIDIA Editors day showcase จาก NVIDIA ตั้งแต่ซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ ลงมาจนถึงซุปเปอร์โฟนแล้ววันนี้ !แท่งสีเขียวคือ NVIDIA Tegra 2 นะครับ

และเพื่อเป็นการแสดงประสิทธิภาพสุดยอดของ Tegra 2 คุณเจฟ ก็ยังได้ทดลองเปิดเว็บไซต์ที่มีแฟลช หรือสคริปต่างๆที่มักจะทำให้มือถือทั่วไปเกิดอาการช้า ให้ได้ดูกันครับ เท่าที่ผมนั่งดู ก็ค้นกบว่า การ scroll ต่างๆนั้นก็ทำได้ลื่นมากๆ เหมือนกับเราเปิดเว็บในเครื่อง desktop pc สมัยใหม่นี้เลยแหละครับ โดย Tegra 2 ณ ตอนนี้ NVIDIA ได้เคลมไว้ว่า ประสิทธิภาพในการแสดงผลไม่ว่าจะเป็น HTML5 หรือ Flash นั้น มีประสิทธิภาพที่ดีที่สุด ในตลาด เมื่อเทียบกับชิปประมวลผลโมบายอื่นๆแล้ว

dsc 0132 NVIDIA Editors day showcase จาก NVIDIA ตั้งแต่ซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ ลงมาจนถึงซุปเปอร์โฟนแล้ววันนี้ !

นอกจากความสามารถในการใช้งานเชื่อมต่อ รวมไปถึงแสดงผลหน้าเว็บทั่วๆไป ในแบบฉบับเทียบเท่าเครื่อง desktop pc แล้ว เรื่องของเกม ก็ถือได้ว่าโดดเด่นในสไตล์ NVIDIA อยู่แล้วครับ แน่นอนว่า NVIDIA คร่ำหวอดในวงการกราฟฟิคชิปมานาน Tegra 2 ก็พลอยได้รับอานิสงส์ไปด้วย ณ ตอนนี้ Tegra 2 นั้น สามารถเข้ากันได้กับเกมในระดับความละเอียด Full HD 1080P อย่างไหลลื่น โดย ณ เวลานี้ ก็มีเกมยอดนิยมหลายเกมใน Android Market ที่เริ่มปรับระบบกราฟฟิคให้ดูดีสวยงามมากขึ้น เพื่อรับกับการมาของเจ้า NVIDIA Tegra 2

dsc 0138 NVIDIA Editors day showcase จาก NVIDIA ตั้งแต่ซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ ลงมาจนถึงซุปเปอร์โฟนแล้ววันนี้ !

เกมยอดฮิตอย่าง Fruit Ninja ก็ปล่อยเวอร์ชั่น HD ออกมาใน Tegra Zone รวมไปถึงเป็นเวอร์ชั่นที่เป็น Tegra Optimized คือปรับปรุงกราฟฟิคและเอ็ฟเฟ็คมาสำหรับ Tegra โดยเฉพาะ นอกจากนี้ที่เด็ดๆเท่าที่ผมจะทราบมาอีกตัวนึงก็คือ Dungeon Defender ซึ่งเป็นเกมที่ใช้เอนจิน Unreal Engine เดิมทีเคยเป็นเกมที่อยู่ในแพลตฟอร์มของ Playstation , PC , Xbox และสามารถเล่นออนไลน์กันได้และสำหรับวันนี้ Dungeon Defender นั้นสามารถที่จะนำเอามาเล่นบน Tablet หรือโทรศัพท์ ที่ใช้ชิป NVIDIA Tegra 2 ได้แบบเต็มๆ ฟีเจอร์เหมือนกันหมดทุกแพลตฟอร์มแล้ว รวมไปถึงสามารถเล่นออนไลน์ข้ามแพลตฟอร์มกันระหว่าง PC Xbox ร่วมกับเวอร์ชั่นมือถือที่ผมกล่าวถึงได้อีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»