NVIDIA Editor’s day showcase จาก NVIDIA ตั้งแต่ซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ ลงมาจนถึงซุปเปอร์โฟนแล้ววันนี้ !

/ บทความโดย: Northbridge , 24/04/2011 00:04, 4,188 views / view in EnglishEN
«»
Share

dsc 0114 NVIDIA Editors day showcase จาก NVIDIA ตั้งแต่ซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ ลงมาจนถึงซุปเปอร์โฟนแล้ววันนี้ !

ถัดมาสุดท้่าย เป็นเรื่องของโลกของซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ เพื่องานวิทยาศาสตร์ และการศึกษา นับตั้งแต่ช่วงปี 2009 ที่ผมเคยได้กล่าวถึงเรื่องของ Tesla ชิป GPU ที่จะเข้ามาช่วยเปลี่ยนโลกซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ ให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น ในราคาและการกินไฟที่ต่ำลง ทั้งหมดนี้คือคอนเซ็ป ที่นำเอาเทคโนโลยีที่เหนือชั้นของ GPU จาก NVIDIA มาทำงานผ่านสถาปัตยกรรม CUDA เพื่อให้สามารถนำเอาพลังของ GPU ที่แต่เดิมเราใช้มันประมวลผลแต่ภาพกราฟฟิค นำมันเอามาทำงานที่ซับซ้อน แบบที่ SuperComputer ทำกัน อย่างเช่นงานจำพวกการวิเคราะห์ข้อมูลทางชีวภาพ การชนกันของโมเลกุล งานทางด้านควอนตัมฟิสิกส์ หรือแม้กระทั่งเอามาใช้คำนวณทางคณิตศาสตร์ที่ซับซ้อนผ่าน MATLAB ก็คือสิ่งที่ Tesla ทำได้

ณ วันนี้ ได้มี Super Computer ที่ติดอันดับหนึ่งในห้า เร็วที่สุดในโลก 3 ใน 5 เครื่องนั้น ใช้เทคโนโลยีของ NVIDIA Tesla แล้วครับ ! และ  ณ ตอนนี้ อันดับหนึ่งคือ Tianhe (เทียนเหอ) จากประเทศจีน สามารถประมวลผลได้ด้วยความเร้วระดับ 2.5PentaFLOPS กันแล้ว!

dsc 0113 NVIDIA Editors day showcase จาก NVIDIA ตั้งแต่ซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ ลงมาจนถึงซุปเปอร์โฟนแล้ววันนี้ !

คอนเซ็ปการนำเอา GPU มาใช้งานประมวลผลงานที่ซับซ้อนของ NVIDIA เริ่มขึ้นต้นตั้งแต่ในยุคของชิป M1060 ที่ผมเคยได้เขียนไว้ตั้งแต่ปี 2009 ตอนนั้นยังไม่มี Fermi หรือถ้าเทียบเป็นรุ่นกราฟฟิคของการ์ดเกมก็คือยุคสมัย GT2xx นั้นแหละครับ ณ ตอนนั้นประสิทธิภาพก็ถือได้ว่า เหนือกว่าการประมวลผลโดยใช้ซีพียูรูปแบบ X86 ทั่วไปอยู่แล้ว คอนเซ็ปการทำงานของมันก็คือ ให้ CPU ทำงานทั่วๆไป เช่นรันระบบปฏิบัติการ แต่สำหรับการคำณวนทางวิทยาศาสตร์ที่ซับซ้อน ก็ให้ GPU ทำงาน ผ่านเทคโนโลยี CUDA

มาถึงทุกวันนี้ NVIDIA ได้เปิดตัว Fermi มานานระดับหนึ่งแล้วครับ จะเห็นได้เลยว่า ความสามารถของมัน เหนือกว่า Sandy Bridge ขึ้นไปหลายช่วงตัวอยู่เหมือนกัน ซึ่งจุดเด่นตรงนี้ นอกจากในเรื่องของประสิทธิภาพ ที่ Tesla จะสามารถตอบโจทย์นักพัฒนา นักวิจัย นักวิทยาศาสตร์ ในการทำงานที่สลับซับซ้อนได้ดีแล้ว อัตตราการบริโภคพลังงานต่อความสามารถในการประมวลผล ก็ยังทำได้ดีกว่าซีพียูในสถาปัตยกรรม X86 อยู่มากอีกด้วย

ในปัจจุบันนี้ จากเท่าที่ฟังทาง NVIDIA บรรยาย ในประเทศไทย ก็ได้เริ่มมีมหาวิทยาลัยชั้นนำทางด้านเทคโนโลยี นำเอาเทคโนโลยีซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ที่ใช้ตัวประมวลผล GPU Tesla ไปใช้แล้ว อย่างเกษตรศาสตร์ และอีกที่หนึ่งที่ฟังจากเขาพูดว่าเป็น King Mongkut’s แต่ไม่ได้กล่าวครับว่าเป็นสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า วิทยาเขตไหน ? แต่สำหรับการเรียนการสอนในส่วนของการโปรแกรม CUDA ก็แน่นอนก็คือเป็นทาง ม เกษตรศาสตร์ นั้นแหละครับที่เริ่มนำเอาไปใช้แล้ว

dsc 0116 NVIDIA Editors day showcase จาก NVIDIA ตั้งแต่ซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ ลงมาจนถึงซุปเปอร์โฟนแล้ววันนี้ !

ไลน์อัพผลิตภัณฑ์ของ Tesla ตอนนี้ก็จะมี M series กับ C series ครับ โดยที่ตระกูล 2xxx จะหมายถึงเป็นสถาปัตยกรรมแบบ Fermi ข้อแตกต่างของสองซีรียส์ก็คือ M Series จะเน้นขายให้กับพวก OEM Builder สำหรับสร้างซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ หรือเวิร์คสเตชั่นขนาดใหญ่ ที่เป็นระบบ Blade คลัสเตอร์กันมากๆชิ้น แต่สำหรับ M series นั้นก็จะเป็นตัวที่ออกแบบมาสำหรับเครื่องเวิร์คสเตชั่นทั่วไป ขนาดเล็กๆ จริงๆแล้วสถาปัตยกรรมก็จะเหมือนกันกับ C series แต่ก็จะมีพอร์ต DVI ติดมาให้ด้วย ซึ่งเหมาะสำหรับเป็นการ์ดเพิ่มเติมสำหรับเสียบเข้ากับคอมพิวเตอร์ทั่วไป แล่้วก็เปลี่ยนคอมเครื่องนั้น ให้กลายเป็น Supercomputer ขนาดเล็กได้ในทันที

.

.

จะเห็นได้ว่า NVIDIA ทุกวันนี้นั้น รุกหน้าไปกว่าที่เราจะคาดถึงแล้วครับ หลายคนอาจจะคิดว่า NVIDIA ก็แค่บริษัททำชิปการ์ดจอ ซึ่้งถ้าจะพูดถึงในตอนนี้ ก็เรียกได้ว่าเป็นความเข้าใจที่ผิดมหันต์เลยจริงๆ สำหรับบทความเปิดโลก อัพเดตเทคโนโลยีสุดสัปดาห์ในวันนี้ ก็คงจะหมดเนื้อหาลงแต่เท่านี้ ไว้พบกันใหม่โอกาสหน้าครับ สวัสดี ….

.

.

ขอขอบคุณ NVIDIA

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»