Review : Sony VAIO F series 16″ & 3D Vision supported !

, / บทความโดย: Northbridge , 02/04/2011 00:14, 4,535 views / view in EnglishEN
«»
Share

1301415921DSC 9751 Review : Sony VAIO F series 16 & 3D Vision supported !

Sony VAIO F

หลังจากที่ได้รับชมรีวิวของเครื่องแนวบางเบาพกพาสะดวกจากโซนี่ไวโอ้กันไปแล้ว 1 เครื่อง วันนี้ผมก็มีมาให้ชมต่อกันอีกหนึ่งเครื่องครับ ซึ่งไม่ธรรมดาเลย กับ VAIO F series ซึ่งเป็นไวโอ้ที่เน้นการใช้งานทางด้านความบันเทิงเป็นหลัก ขนาดจอ 16 นิ้ว ซีพียู Core i7 และกราฟฟิคจาก NVIDIA พร้อมรองรับการชมภาพยนตร์ และใช้งานคอนเทนท์แบบ 3D ผ่านแว่นสามมิติของทางโซนี่และเทคโนโลยีจอภาพพิเศษสำหรับระบบ 3Dโดยเฉพาะจากโซนี่เช่นเดียวกัน ซึ่งฮาร์ดแวร์ทั้งหมดนี้ จะถูกสนับสนุนจากกราฟฟิคชิปจาก NVIDIA ในรุ่น GT540M ที่รองรับเทคโนโลยี NVIDIA 3D Vision ด้วยนั้นเอง

Processor Intel Core i7 2820QM
Chipset Intel HM65
Memory 4GB DDR3-1333MHZ
Graphics Adapter NVIDIA GeForce GT540M
Display 16″ (1920×1080)
Harddisk 640gb 7200rpm SATA-II
Optical Drive Blu-Ray (BD-RW)
Network Atheros (IEEE 802.11N)
Connection Port cardreader, USB3.0 x2, USB2.0 x1, VGA, RJ45, HDMI
Battery 54Wh
Weight 3.14Kg
OS Bundled Windows 7 Home premium

evin Review : Sony VAIO F series 16 & 3D Vision supported !VAIO F นั้นเรียกได้ว่าเป็นโน๊ตบุ๊กเพื่อการใช้งานทางด้านความบันเทิงอย่างแท้จริงครับ ตั้งแต่หน้าจอขนาดใหญ่ถึง 16 นิ้ว ความละเอียดระดับ Full HD 1080P บนโน๊ตบุ๊ก ซึ่งมักจะหาไม่ได้ง่ายๆกันนักในท้องตลาด ซีพียู Core i7 2820QM เจเนอร์เรชั่น 2 พร้อมกับกราฟฟิคจาก NVIDIA พร้อมรองรับการใช้งานเทคโนโลยี 3D ทั้งการรับชมภาพยนตร์สามมิติจากแผ่น Blu-Ray หรือจะเล่นเกมแบบสามมิติ ก็สามารถทำได้ กับแว่นตาที่ติดมาให้พร้อมกับตัวเครื่อง ซึ่งเดี้ยวเราจะมาชมไปพร้อมๆกันครับ ว่าการใช้งาน และความแรง มันจะเป็นอย่างไร

1 Review : Sony VAIO F series 16 & 3D Vision supported !

บอดี้ภายนอกนั้นทำออกมาดีไซน์นั้นก็เป็นไปอย่างโน๊ตบุ๊ก Mainstreme ในหลายๆรุ่นที่เคยวางจำหน่ายกันครับ เรียกได้ว่ามันเป็นเอกลักษณ์ของ VAIO ในตอนนี้ไปเลยก็ว่าได้ กับเส้นสายทำนองนี้

2 Review : Sony VAIO F series 16 & 3D Vision supported !

ความหนาอยู่ในเกณฑ์ที่ผมคิดว่าน่าจะพอรับได้ การพกพาอาจจะทำได้ไม่สะดวกด้วยขนาดจอและด้วยวัตถุประสงค์ของตัวเครื่อง แต่ถ้าจะให้พกไปใช้งานจริงก็ทำได้อย่างไม่ลำบากนักครับ ตัวบอดี้นั้นก็มีการเก็บงาน ประกอบชิ้นส่วนต่างๆที่ดีตามสไตล์โซนี่อยู่แล้ว วัสดุที่ใช้ถึงจะเป็นวัสดุโพลีคาร์บอเนต ซึ่งไม่ใช่พลาสติกธรรมดาๆอย่างที่หลายคนอาจจะเข้าใจ โพลีคาร์บอเนตในโน๊ตบุ๊กโซนี่แทบจะทุกรุ่นนั้นเป็นโพลิเมอร์ที่มีคุณสมบัติแข็งแกร่ง ทนทานต่อการกระแทก ซึ่งในอุตสาหกรรมทุกวันนี้โพลีคาร์บอเนตยังถูกนำไปใช้เป็นเครื่องป้องกันกระสุนได้อีกด้วยครับ

3 Review : Sony VAIO F series 16 & 3D Vision supported !

เมื่อกางฝาออกมาก็จะพบกับหน้าจอขนาด 16 นิ้ว ที่มีความถี่การทำงานถึง 120Hz ที่ต้องสูงขนาดนี้ก็เพื่อการใช้งานกับเทคโนโลยีสามมิติ ร่วมกับแว่นตาสามมิติแบบไร้สายด้วยนั้นเองครับ ซึ่งผมจะได้อธิบายในภายหลังว่าการใช้งานแว่น และรูปร่างหน้าตาของมันเป็นอย่างไร

img 1371 Review : Sony VAIO F series 16 & 3D Vision supported !

สำหรับในส่วนนี้ก็ลองดูแว่นตากันไปคร่าวๆครับว่าโซนี่ ตั้งใจทำแว่นสามมิติตัวนี้กันแค่ไหน ซึ่งในส่วนต่อไปของบทความ ผมจะสาธิตการใช้งานระบบสามมิติในโน๊ตบุ๊กโซนี่เครื่องนี้ให้ได้ชมกัน

4 Review : Sony VAIO F series 16 & 3D Vision supported !

..บริเวณส่วนติดต่อกับผู้ใช้นั้นก็ออกแบบมาให้ค่อนข้างเป็นมิตรพอสมควร การใช้งานปุ่มต่างๆก็ไม่ค่อยยุ่งยากอะไรครับ ไล่ตั้งแต่ Media Console ที่มีปุ่มสำหรับควบคุมการเล่นสื่อต่างๆ ที่เป็นปุ่มแบบสัมผัส ใช้งานได้ง่าย ไล่มาจนถึงคีย์บอร์ดสไตล์เครื่องเดสก์ทอพ แบบมี Numpad มาให้ด้วย ซึ่งการจัดวางปุ่มก็จะมีอารมณ์ที่แบบว่า เอียงไปทางซ้ายเล็กน้อย แต่ถ้านั่งพิมพ์และวางมือให้ถูกต้อง ก็จะพบว่า ช่องไฟระหว่างปุ่มนั้น สม่ำเสมอดีมากๆ ไม่มีอาการกดผิดกดถูกเวลาพิมพ์เร็วๆแน่นอน ส่วนน้ำหนักของปุ่ม ก็มีจังหวะการกดที่สั้น น้ำหนักเบาๆ แต่ปุ่มให้ความมั่นคงที่ค่อนข้างดีกว่าหลายๆยี่ห้อครับ

7 Review : Sony VAIO F series 16 & 3D Vision supported !

ทัชแพดขนาดกำลังดี ใช้งานสะดวก ไม่ค่อยมีอาการหน่วงๆให้เห็นครับ แต่ว่าในการใช้งานถ้าจะให้ใช้จริงจัง ทัชแพดก็ดูเหมือนว่าจะมีขนาดเล็กไปเมื่อเทียบกับความละเอียดของหน้าจอ คือต้องสาวกันหลายรอบหน่อยกว่าจะไปถึงจุดหมายได้ ซึ่งการแก้ปัญหาก็ไม่ยากครับ แต่ต้องอาศัยความคุ้นเคย คือต้องปรับความเร็วเคอร์เซอร์ในวินโดวส์ขึ้นสักนิดหนึ่ง ถึงจะเรียกได้ว่าใช้งานได้

6 Review : Sony VAIO F series 16 & 3D Vision supported !

บริเวณที่พักข้อมือ ก็มีดีไซน์ที่สวยงาม เหมือนเซาะเป็นนูนลอยขึ้นมาจากตัวบอดี้โดยรวมๆ และเซาะร่องลายคำว่า VAIO อย่างสวยงามครับ

5 Review : Sony VAIO F series 16 & 3D Vision supported !

…สติกเกอร์แสดงสรรพคุณ สมศักดิ์ศรีมากๆ

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»