มาหา Sound Card ฟังเพลงซักอันดีกว่าครับ

/ บทความโดย: admin , 01/05/2008 02:05, 8,793 views / view in EnglishEN
«»
Share

 


 


 


Creative Sound Blaster Audigy2 ZS


 



 



 


หลังจาก Restart แล้ว Boot เป็นลูกที่เป็น Driver Audigy โทนเสียงแรกๆที่ได้ยินคือ เสียงกลางเปิดและพุ่งมาก แต่ติดจะพร่าเล็กน้อย ย่านเสียงทุ้มกับแหลมเด่นน้อยกว่ากลาง แต่เสียงออกกลวงๆเหมือนไม่ค่อยมีน้ำหนัก รายละเอียดเสียงดีพอสมควร


 


ลองฟังกับเพลงทั่วๆไปดูก็พบว่าเสียงร้องเด่นชัดมากครับ จากที่ได้ฟัง เกิดมาแค่รักกัน หรือ ว่าไม่รู้จักฉันไม่รู้จักเธอ เสียงร้องผ่าน Audigy มีขนาดใหญ่มากกว่า X-Fi เล็กน้อย


หลังจากฟังอยู่สองชั่วโมง ตัดสินใจย้ายการ์ดไป Burn in ที่เครื่องคอมอีกเครื่องนึงอีกสี่วันเต็มๆ เพราะเท่าที่ฟัง ดูเหมือนการ์ดจะยังไม่พร้อมที่จะใช้ฟังเปรียบเทียบ หลังจากนั้นกลับมาฟังอีกครั้งกับชุดที่ใหญ่ขึ้นครับ


 


หลังจากผ่านการเบิร์นมาเกิน 100 ชั่วโมง ฟังเสียงรับได้ครับ ลองยกเข้าห้องฟัง ประหลาดใจนิดหน่อยครับคือมิติเสียงจะออกแบนๆ เครื่องดนตรีที่ต้องอยู่หลังนักร้องก็ขยับเข้าใกล้นักร้องจนเกือบจะมาจากจุดเดียวกัน ไม่เป็นไรมาฟังเพลงต่อครับ เริ่มจากเพลง ในดวงใจนิรันดร์ จากแผ่น Tribute to the Great King: เชสกี้ เรคคอร์ด พบว่ารายละเอียดเสียงดีทีเดียวครับ ไม่ได้ด้อยมากมายถ้าเทียบกับการ์ดอื่น รายละเอียดเสียงแหลมจาก vibraphone มีความกังวาลดีครับ เสียงร้องของ Patricia barber: café blue ในแทรกที่สอง เสียงกีตาร์ฟังเหมือนว่าจะค่อนข้างโผล่งๆออกมากว่าปกติ เสียง double bass ตอนเวลาประมาณ 1:40 มีมวลและแรงสั่นสะเทือนดีพอสมควรเลยครับ รายละเอียดชัดเจน ลองฟังแผ่น naim: Antonio Forcione & Sabina Sciubba Meet Me in London ที่บันทึกมาในห้องที่เก็บเสียงเงียบมากและเสียงออก dark เสียงของแผ่นนี้ฟังผ่านชุดเครื่องเล่นผมจะออก compress คือมีการเน้นที่หัวเสียงแต่หางเสียงจะเบาบาง บรรยากาศแน่นๆ แต่ไม่ได้เน้นมิติอะไรมากนัก เมื่อนำมาฟังผ่าน 2ZS เสียงที่ออกมาน่าฟังเลยครับ ตัว zs สามารถดึงความน่าสนใจของเสียงนักร้องในหลายๆแผ่นออกมาได้อย่างที่ผมต้องบอกว่าเยี่ยมเลย รายละเอียดของเสียงร้องของ Sabina Sciubba มีความชัดเจน ลื่นไหลพอประมาณ เสียงกีตาร์ของ Antonio Forcione ซึ่งถือว่าเป็นมือกีตาร์ชั้นเยี่ยมคนนึงก็ได้ถูกถ่ายทอดออกมาอย่างน่าฟัง แผ่นต่อไป เสียงรอยต่อคำต่อคำของเพลง Let’s Spend The Night Together ของ Rolling Stone ที่ได้ถูก cover ออกมาในสไตล์ Bossa Nova วลีที่เอื้อน เสียงถอนหายใจ แหม๋ ผมชอบจังครับ ระยะหลังเวลาผมฟังเพลง ผมมักนั่งสบายๆไม่ได้จ้องจับผิดอะไรกับมิติ เวทีเสียงหรือรายละเอียดมากนัก นอกจากว่ามันจะเกิดผิดปกติจริงๆ มันทำให้ผมรู้สึกว่า เพลงร้องไม่ว่าจะเป็นเพลงไทยทั่วๆไป เพลงลูกทุ่งเช่น ไม่ใช่แฟนทำแทนไม่ได้ ของ ตั๊กแตน ชลดา หรือว่าแผ่นของ ต่าย อรทัย ชุดแรก ที่ผมได้ลองเอามาเปิดฟังกับ 2ZS มันมีเสน่ห์ครับ ผมว่าการยกเสียงกลางแล้วติดพร่านิดๆนี่มันก็เป็นเสนห์อย่างนึงเลยนะครับ ถ้าเป็นกีตาร์นี่พร่านิดๆ ทะแวงหน่อยๆ ละ fender stat หรือว่า telecaster เลยนะครับ เสียงแบบนี้มันเป็นเสน่ห์วินเทจจริงๆ


 


เปลี่ยนสไตล์มาฟังร๊อคกันบ้าง ผมอยากบอกว่านี่ก็ทีเด็ดครับ แผด พุ่ง ก้าวร้าว ถูกใจวัยรุ่นอย่างผมจริงๆ 555 ลองฟัง Trivium - Anthem (We Are The Fire) ช่วง intro ที่โครี่กำลัง riff แล้วคิอิชิ fill อีกไลน์เข้ามานี่ โห รู้สึกถึงแรงกระแทกแล้วก็เสียงหอนของ Marshall อย่างรุนแรง ลองเปิด Metallica Live ที่เล่นที่สนามของ Oakland Raider เพลง Master of Puppets sound ที่ได้ยินรับรู้เลยครับว่า Jame ปรับย่านกีตาร์เปลี่ยนไปจากปกติ ซึ่งปกติแล้ว James และ Kirk จะสคูปเสียงกลางไว้เหมือนกับ darrel หรือ zakk แต่ live concert ที่นี่ james ปรับเสียงกลางโด่งมาก เข้าทาง 2ZS เลย อิอิ เสียงก้าวร้าวมาก แผด และผมชอบอีกแล้วครับ ลองเปิด concert killswitch engauge ดู มันทำให้ผมรู้สึกสนุก และเร้าใจตลอดครับ เปิดไปเปิดมาก็เจอ concert Avril Lavigne ที่เล่น cover เพลง Fuel ของ Metallica 555 สนุกครับ ไม่ถูกใจเท่ากับ metallica เล่น แต่สนุกน่ารัก น่าติดตามมาก กรรม (ถ้าสนใจลองเลือกๆหาใน youtube ครับ มันมีหลายไฟล์มาก แต่ตัวที่ผมมีนี่เลือกมาแล้วครับ ขนาดประมาณ 20 เมกภาพและเสียงดีกว่าไฟล์อื่น)

Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»