มาหา Sound Card ฟังเพลงซักอันดีกว่าครับ

/ บทความโดย: admin , 01/05/2008 02:05, 8,795 views / view in EnglishEN
«»
Share

 


 


 


ONKYO SE-90PCI


 



 



 


แว๊ปแรกที่ได้ยินคือ นิ่ง สงบ เงียบ แต่แข็งโป๊ก 555 ผมต้อง Burn การ์ดนี้ไว้ที่คอมนี้อีกหลายวันเลยครับกว่ามันจะผ่อนคลายลง ความเห็นของเพื่อนผมหลังจากที่ได้ฟังการ์ดนี้แล้วหลังจากฟังสองตัวด้านบน เค้าบอกว่า อันนี้ดีที่สุดนะเชน (ต้องบอกนิดครับว่า เพื่อนผมท่านนี้ไม่ได้ตดตามความเคลื่อนไหวด้านเทคโนโลยีของ sound card เลย ไม่มีการ bias แน่นอนเพราะไม่รู้ราคา และผมไม่ได้บอกเค้าว่า ตอนนี้เสียบการ์ดอะไรอยู่) น้ำเสียงที่ฟังผ่านชุดเครื่องเสียงของผมและของเพื่อน onkyo แสดงความ flat และ tonal balance ที่ดีมากเหมือนกับที่เครื่องเสียงที่ดีควรจะเป็น ฟังดูคล้ายๆกับมันไม่มีทุ้ม ไม่มีกลาง ไม่มีแหลม ไม่มีรายละเอียดเด่นเลย แต่ มันมีครบครับท่าน จะได้ยินก็ต่อเมื่อ source มีเท่านั้น นั้นหมายความว่าภาค dac ของมันไม่ได้มีการจูนโดยยกย่านใดด้านนึงขึ้นมาเลย ผมลองจาก Patricia barber: café blue แทรกที่สอง A Taste Of Honey เงียบ ลื่น บรรยากาศในวงดี อุ่นนิดๆ เร็วกว่าปกติหน่อยๆ ไม่มีความถี่ต่ำหึ่งขึ้นมากวนย่านอื่นๆเลยจนกระทั่งเกือบ 1:40 ของแทรก เสียง double bass กระชับแน่น และแผ่รายละเอียดออกมาน่าฟังเลย ความเป็นสามมิติของเสียงร้องและเสียงดนตรีอยู่ในเกณฑ์ดีมาก แรงปะทะของหัวโน๊ตฟังว่าจะเบาไปนิด (นิดเดียวครับถ้าเทียบกับ X-Fi) ฟังจากแผ่น Rain Forest ที่เป็นแผ่นตีกลองญี่ปุ่น ความถี่ต่ำที่แผ่ตามมามีลักษณะโรลออฟเร็วกว่าเล่นเพลงนี้กับเครื่องเล่น CD บ้าน คือฟังว่าหางเสียง (sustain) จะห้วนๆไปหน่อย ลองฟังแผ่น Symphony Orchestra จากชุด ไชคอฟสกี้: swan lake ดู ความกังวาลและแผดของเสียงทรัมเป็ดตอนต้นๆแทรกแสดงชัดเลย สมจริงๆพอสมควรแต่ก็ไม่ได้แสดงความแผดของทองเหลืองอย่างชัดเจนนัก รายละเอียดของเครื่องดนตรีภายในวงดีมากบริเวณใกล้ๆลำโพง ส่วนด้านหลังลึกๆยังเบาบาง เห็นไม่ชัด แต่ก็ยังดีกว่าตัว X-Fi การแยกระนาบของกลุ่มไวโอลินยังไม่เด็ดขาด และจะฟังว่าผิดรูปวงนิดๆเหมือนกับการ์ดตัวอื่น คือเสียงมันยังติดอยู่ที่ตู้ลำโพง ไม่ดีดออกไปในอากาศมาเมื่อเปรียบเทียบกับฟังจากเครื่องเล่น CD ผมทดลองฟังจากแผ่น DVD concert ของ yngwie ซึ่งเล่นที่ Denver เมื่อหลายปีก่อนในแทรกที่ปั่นบนกีตาร์โปร่ง เสียงที่ฟังผ่าน Onkyo จับความ buzz นิดๆระหว่างสายกับเฟรตออกมาชัดเจนสมจริง เสียงกำทอนของกีตาร์ระดับไฮเอนของอิงวี่มีความไพเราะมากครับ รายละเอียดครบถ้วน กลับมาดู concert ของไทยบ้าง save my live ของ bodyslam ฟังดูสุภาพไปนิด รายละเอียดและความน่าติดตามที่ Onkyo ส่งผ่านออกมาอยู่ในระดับที่เฉยๆ (ผมหมายถึงเสียงนะครับ ไม่ได้หมายถึงสิ่งที่พี่ยอดเล่น หรือว่าพี่ตูนร้อง อิอิ) นั่นมาจากโทนเสียงและ Frequency Response ที่ Onkyo มีให้ครับ


 


กลับมาฟังเพลงลูกทุ่งไทยๆกันบ้าง เสียงจากแผ่นดอกหญ้าในป่าปูน ของต่ายอรทัยกินใจให้ท่วงทำนองที่สวยงามมากครับ แม้ว่า Onkyo จะแจกแจงความแห้งและเสียงย่านกลาง และกลางสูงออกมาเค้นๆก็ตาม รายละเอียดเสียงจากแผ่นไม่สู้ดีนัก นี่ก็เป็นส่วนนึงที่ค่ายเพลงของไทยน่าจะปรับปรุงให้ดีขึ้น จากแผ่นค่าควรเมืองของนักร้องเสียงสวย อรวี สัจจานนท์ บ้าง กับเพลงนานเกินรอ เยี่ยมครับ ท้วงทำนองงดงาม เสียงร้องสดใสหวานเล็กๆ เนื้อเพลงกินใจบีบคั้นดีเหลือเกิน แผ่นนี้เสียอย่างเดียวว่ามันแห้งอีกแล้วครับ ภรรยาผมพอดีเดินผ่านมา เธอบอกว่า ฟังกับคอมดูเหมือนว่าจะแห้งๆกว่าอีก จริงๆผมว่า Onkyo ถ่ายทอดบทเพลงช้าๆหวานๆได้ไม่แพ้ใครเลย


 


เอาละ เปลี่ยนมาฟังร๊อคหวานๆสไตล์ผมกันบ้าง ฟัง children of bodom แล้วต้องบอกว่า ทำมัย alexi มันสุภาพจัง timming ของเสียงฟังว่าเร็วก็จริง แต่ว่าเสียงมันอมๆ ไม่พุ่งออกจากตู้ลำโพงนัก ลองฟัง Ozzy: Paranoid ที่ Zakk เล่นพร้อมกับ Robert Trujillo เล่นให้ป๋า Ozzy แกก่อนที่จะไปอยู่กับ Metallica แปร่งๆครับ ช่วง riff intro ซึง zakk เล่นด้วย EMG81 แต่ Onkyo เล่นออกมาเหมือน 85 เลยครับ 555  (Zakk Wylde ใช้ Gibson Lespaul custom signature Bullseye) จะฟัง Trivium หรือว่า As I lay Dying ก็คล้ายๆกัน มันคงเป็นบุคลิกของการ์ด Onkyo เค้าละครับ

Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»