The Ultimate Project III : FX-60 @ Vmodtech

/ บทความโดย: admin , 19/03/2006 10:32, 2,410 views / view in EnglishEN
«»
Share

 


การใช้CPU DualCoreให้เต็มประสิทธิภาพจริงๆ ในForumsต่างประเทศเขาว่ากันว่า ควรลงไดรเวอร์DualCore CPUของทางAMD ,HotfixDualCoreจากMicrosoft และแก้ไขRegistryของWindows อีกเล็กน้อยครับ ซึ่งสามารถดูรายละเอียดขั้นตอนการลงต่างๆได้ที่ Xtremesystems.org เลยครับ แต่เท่าที่ผมได้ลองลงกับไม่ลงเปรียบเทียบผลประสิทธิภาพความแรงของBenchmarkต่างๆและความเสถียรภาพตอนโอเวอร์คล็อคดูแล้ว มันได้ผลออกมาพอๆกันเลยครับ แต่ด้านอื่นไม่ทราบนะครับ จะลองลงไว้กันเหนียวก็ไม่เสียหาย แต่ถ้ากลับมาใช้CPU SingleCoreอีก เขาก็แนะนำว่าให้ถอดที่ลงไว้ออกให้หมดด้วยนะครับ


ในการทดสอบคราวนี้ เพื่อที่จะแสดงความแตกต่างระหว่างซีพียูDualCoreกับSingleCoreแบบชัดเจนที่สุด ผมจะนำCPUทั้งสองแบบนี้ที่มีขนาดCacheแต่ละCoreเท่าๆกัน วิ่งที่ความเร็วเดียวกัน ตัวคูณเดียวกัน HTTเดียวกัน บัสแรมและConfig TimmingRam แบบเดียวกันหมด ในSystemแบบเดียวกันทุกๆอย่าง เพื่อความยุติธรรมและชี้ชัดประสิทธิภาพอย่างแท้จริงว่าประสิทธิภาพที่ได้ เมื่อทุกอย่างเท่าๆกันเหมือนๆกันแล้วจะแตกต่างกันอย่างไร ซึ่งคู่เปรียบคราวนี้ผมจะใช้Opteron148ตัวเก่งของผม ซึ่งมีขนาดL1,L2Cacheเท่ากันเป๊ะกับขนาดCacheแต่ละCoreของFX-60มาทดสอบเปรียบเทียบ โดยหลังจากใช้เวลาวิจัยได้สักพัก และไม่ได้ใช้เวลาเบิร์นอินอะไรมากมาย ก็ได้ค่าที่รีดประสิทธิภาพสูงสุดของซีพียูทั้งสองด้วยระบบระบายความร้อนด้วยน้ำ ที่จะนำมาเปรียบเทียบกันโดยคงไว้ซึ่งความเสถียรภาพสูงสุด ดังนี้ครับ



















Athlon64 FX-60 DualCore Opteron 148 SingleCore
Frequency 3,100 MHz Frequency 3,100 MHz
Multiple 10X Multiple 10X
HTT 310 MHz HTT 310 MHz
Memory Frequency 258.5 MHz 1.5-2-2-0 1T Memory Frequency 258.5 MHz 1.5-2-2-0 1T


ถ้าจะถามว่าวิ่งที่ความเร็วสูงถึง3.1GHz จะเสถียรพอไหม หรือลากเอาพอเทสต์ได้คะแนนมาแหวกเนตรคนอ่าน ก็ดูการเทสต์ความเสถียรได้ตามภาพเลยครับ


 


SuperPI32M 2Thread @ 3.10GHz



ภาพเหตุการณ์ขณะรันSuperPI32M 2Thread พร้อมๆกัน ไม่มีมั่วเทสต์ทีละThreadแล้วจับภาพมาหลอกคนดูครับ


 



ผ่านแบบสบายๆครับที่3.1GHz สำหรับFX-60ตัวนี้ด้วยระบบระบายความร้อนด้วยน้ำธรรมดา แถมยังมีก็อก2ก็อก3 ที่บทความนี้หน้าหลังๆอีกนะครับ ที่เอาแค่นี้เพราะOpteron 148 ผมตามไม่ไหวแล้วต่างหากครับ อิอิ และที่จำเป็นต้องเทสต์ SuperPI32M พร้อมๆกัน2Thread เพราะว่า ถ้าเทสต์แค่Threadเดียว ตัวซีพียูจะทำงานแค่ประมาณ50% ไม่ทำงานเต็มที่ ทำให้อุณหภูมิที่ได้ไม่FullLoadจริงๆครับ


 



ถ้าเทสต์แค่ตัวเดียว จะทำเวลาเร็วขึ้นเป็นนาทีกว่าๆเลยครับ ที่เห็นอุณหภูมิสูงถึง46องศา ก็ไม่ใช่อะไรนะครับ ผมรันPrime Backgroundไว้แป๊ปๆหลังจากเทสต์SuperPI32Mเสร็จแล้ว ให้ดูอุณหภูมิFullสูงสุดของFX-60ตัวนี้ขณะใช้ไฟ1.5V.นะครับ แต่ถ้าFullloadแบบปรกติทั่วไปจะอยู่ประมาณ42-43องศาฯครับ และถ้าท่านผู้อ่านไปพบเห็นการเทสต์ความเสถียรด้วยการรันSuperPI32MตัวเดียวกับCPU DualCoreที่ไหน ถ้าเกิดจากความไม่รู้ของผู้ทดสอบก็ยังพอให้อภัยนะครับ แต่ถ้าเกิดจากความต้องการหมกเม็ดความไม่เสถียรของการทดสอบ ท่านผู้อ่านโปรดพิจารณาถึงความน่าเชื่อถือและจรรยาบรรณในการเสนอข้อเท็จจริงของผู้ที่ทำการทดสอบด้วยนะครับ


ส่วนการเทสต์ความเสถียรด้วยPrimeที่ความเร็วนี้VCOREเท่านี้ ซีพียู2ตัวนี้ไม่ผ่านทั้งคู่นะครับ แค่ไม่ถึงนาทีก็เด้งแล้ว แต่ก็รันGame Benchmark อย่าง3DMark2001SEวนLoopผ่านได้ทั้งคืนครับ ซึ่งก็น่าไม่มีปัญหาในการใช้งานจริงอย่างใดครับ

Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»