มาโมบล็อคน้ำTTให้เย็นเฉียบกันเถอะครับ!!!

/ บทความโดย: admin , 17/08/2006 14:04, 3,798 views / view in EnglishEN
«»
Share
สวัสดีครับ วันนี้ผมขอมาแนะนำวิธีโม Water Block ของ Thermaltake ที่มีทั้งแบบขายแยก หรือขายรวมกับชุดBigwater ในVersionต่างๆมากมาย ให้เย็นขึ้นกว่าเดิมนะครับ ซึ่งแต่เดิมก็เป็นที่โจษขานกันมานานแล้วนะครับ ว่าบล็อครุ่นนี้ มันระบายความร้อนให้CPUไม่ค่อยดี ถึงกับว่าบางทีใส่ซิงค์ดีๆยังเย็นกว่าหรือเย็นพอๆกันเลย ตามมาดูวิธีกันเลยนะครับทำได้ง่ายๆ ทำได้ทุกคนแน่ๆเพราะว่าไปจ้างเขาทำครับ อิอิ


นี่คือหน้าตาตัวบล็อคหลังจากถอดฝาครอบพลาสติกออกมานะครับ ซึ่งบล็อคตัวนี้ก็เป็นของท่านdazebสมาชิกขาประจำท่านหนึ่งในเวบของเรานั่นเอง จะเห็นว่าทางน้ำที่ถูกบังคับให้วิ่งเลื้อยเป็นตัวงูขดหรือใครจะมองว่าเหมือนขดอุจจาระหรือเหมือนขดมูลหรือเหมือนขดขี้ก็แล้วแต่จะมองกันนะครับ แต่ผมดูแล้วการออกแบบตรงจุดนี้น่าจะทำให้บล็อคตัวนี้ระบายความร้อนได้ไม่ค่อยดี เนื่องจากว่าหน้าสัมผัสระหว่างน้ำกับผิวทองแดงมันน้อยมากนั่นเองครับ


 



ผมดูแล้วในเมื่อหน้าสัมผัสของน้ำกับทองแดงมันดูน้อยไป ด้วยไอเดียสุดแจ่มจากมันสมองอันแสนจะลื่นจนไม่มีรอยหยักของผม ผมก็เลยพาเจ้าบล็อคตัวนี้ไปที่โรงกลึงแถวบ้านผม ให้ช่วยคว้านเป็นวงกลมลงไป โดยเส้นรอบรูปวงกลมจะอยู่ที่ขอบนอกสุดของขดตัวงู(หรือขดขี้) และลึกลงไปครึ่งหนึ่งจากความลึกของขดตัวงู(หรือขดขี้)เดิม โดยเปลี่ยนหน้าที่ของขดตัวงู(หรือขดขี้)เดิม จากเป็นทางบังคับน้ำให้กลายเป็นฟินระบายความร้อน เพิ่มเนื้อที่หน้าสัมผัสระหว่างน้ำกับทองแดงให้มากขึ้นครับ ซึ่งการทำอย่างนี้ อาจมีบางท่านกล่าวว่า “มันจะไปทำลายทฤษฎีของไหลหรือชลศาสตร์ทางเดินน้ำของเดิม ทำให้น้ำไหลไม่คล่องหรือเปล่า” อันนี้ผมสามารถตอบกลับได้ทันทีเลยครับว่า “ผมก็ไม่รู้เหมือนกันครับ” อิอิ


 



ดูกันอีกมุมครับ กลึงลึกลงไปประมาณครึ่งเซนฯครับ ค่ากลึงก็ไม่แพงเลยครับ ผมโดนไป100บาทเอง ส่นขนที่เห็นในภาพ ผมของรับรองด้วยเกียรติของลูกเสือเลยครับ ว่าเป็นเส้นผมจริงๆครับ ไม่ใช่ขนอย่างอื่นแน่นอนครับ


 



หน้าตาของชิ้นงานทั้งหมด ก่อนทำการประกอบกลับเหมือนเดิมครับ


 



หลังจากประกอบกลับเสร็จแล้วก็จะหน้าตาเหมือนเดิมเลยครับ สามารถนำไปเคลม เอ้ย นำไปใช้งานได้เลยตามปรกติเลยครับ ยังไงก็ให้ทางโรงกลึงแต่งขอบแผลวงกลมใหม่ของเราให้เนียนๆก็แล้วกันนะครับ


 



ในเมื่อตัวทดสอบของเราเสร็จสิ้นแล้ว ก็ต้องหาตัวคู่แข่งเลยครับ คู่แข่งที่ดี ที่เป็นที่ยอมรับกันว่าเป็นสุดยอด Water Block ยี่ห้อหนึ่งเลยก็ว่าได้ เท่าที่ผมจะหาหยิบยืมมาได้ ก็คือ Waterchill Antarctica นั่นเองครับ โดยตัวนี้ผมได้หยิบยืมมาจากท่านJ-Rockสมาชิกสุดหล่ออีกท่านประจำเวบเรานั่นเองครับ และก่อนทำการโมบล็อคของTTผมก็ไม่ได้เก็บผลแบบระเอียดไว้ด้วยครับ ว่ามันร้อนเย็นกว่ากันขนาดไหน แต่เท่าที่จำได้คร่าวๆ ตัวบล็อคของWaterchillจะเย็นกว่าบล็อคของTTที่ใช้ส่วนประกอบอื่นๆในระบบน้ำที่เหมือนกัน อยู่ถึงประมาณ2-3องศาที่Idleเลยครับ ถ้าที่FullLoad ก็น่าจะห่างกันมากกว่านี้อีกครับ ไปดูส่วนประกอบต่างๆของSystemที่ใช้ทำการทดสอบกันก่อนที่จะไปชมผลการทดสอบเปรียบเทียบที่หน้าถัดไปเลยครับ




























CPU Core2 Duo E6700 @ 3.75 GHz VCore 1.58V.
Mainboard P5W DH Deluxe
Memory Kingston KVR533 “D9GCT” 1024mb*2
Graphic Card Winfast PX7950 GX2
Harddisk Seagate 80 GB IDE
PSU Antec True Control 550W
Radiator Noise Insolator 120mm. W/Double Fan 120 mm.
Pump Lifetech 800 Lite/H


 

————————————————–

FullLoad Mode


  


 


  


ที่อุณหภูมิห้องประมาณ27องศา อัดเทสต์FullLoadกันแบบสุดๆ กับSP2004ตัวล่าสุดที่Support CPU Dual Coreเลยครับ ซึ่งเจ้าโปรแกรมตัวนี้เป็นอะไรที่ไม่ถูกโรคกับCPU Core2 Duo มากๆเลยครับ เพราะมันจะร้อนมากกว่าอุณหภูมิFullLoad แบบ100% 2Core ที่เกิดจากโปรแกรมอื่นๆถึงเกือบ10องศาเลยครับ และผมก็ใช้เวลาในการเทสต์FullLoadแบบสุดโหดติดต่อกันที่1ชั่วโมงเลยครับ ซึ่งผลที่ออกมาปรากฏว่า กินกันไม่ลงครับ เสมอกันไปที่อุณหภูมิเฉลี่ยจากกราฟของSpeedfan ที่64.5องศาเซลเซียสครับ โดยสังเกตจากกราฟอุณหภูมิช่วงแรกก่อนจะวูบตกนะครับ ที่เห็นอุณหภูมิช่วงหลังวูบตกเย็นลงก็เนื่องจากผมเปิดโปรแกรมClockgen,CPU-Z ขึ้นมาเพื่อเตรียมจับภาพนั่นเองครับ อุณหภูมิเลยเริ่มเย็นลงเป็นช่วงๆ เนื่องจากมีโปรแกรมอื่นไปรบกวนการทำงานของSP2004นั่นเองครับ งานนี้สงสัยจะไม่เสียค่าคว้านบล็อคฟรีแน่ๆครับ เย็นเท่าๆกับWaterChillเลย อิอิ


 

————————————————–

Idle Mode


  


 


  


แล้วเมื่อหยุดเทสต์SP2004ปุ๊ป อุณหภูมิก็ร่างลงมาระดับ45องศาอย่างรวดเร็วเท่ากันเลยอีกครับ งานนี้เลยพอจะสรุปได้เลยครับ ว่าหลังจากโมแล้วประสิทธิภาพการระบายความร้อนที่ได้ เท่าเทียมกับบล็อคน้ำเทพอย่างWaterchill เลยครับ!!!


ก็จบไปแล้วอีกหนึ่งบทความนะครับ สำหรับการโมบล็อคน้ำแบบง่ายๆ(เพราะไปจ้างเขาทำ) ซึ่งผลที่ได้ก็เป็นที่น่าพอใจเลยครับ แต่ยังติดปัญหาตรงที่ว่าผมไม่มีปั๊มเล็กๆ ที่แรงดันน้อยๆแบบปั๊มของBigwater SE มาลอง ก็เลยไม่รู้ว่าปั๊มเล็กๆจะเอาทางน้ำรูปแบบใหม่ที่เราทำให้มันอยู่หรือไม่ เพราะตลอดการทดสอบผมก็ใช้ปั๊ม800ลิตรต่อชั่วโมงตลอดครับ อันนี้ถ้าอยากจะรู้จริงๆ ก็ต้องไปลองกันเองแล้วกันนะครับ อิอิ วันนี้ขอลาไปก่อน สวัสดีครับ


สุดท้ายนี้ขอขอบคุณ :


ท่านdazeb ที่เอื้อเฟื้อเหยื่อ บล็อคThermalTake มาให้ผมทดลองคว้านเล่นโดยไม่กลัวว่ามันจะเจ๊งนะครับ ขอบคุณจริงๆครับ อิอิ


ท่านJ-Rock ที่เอื้อเฟื้อ บล็อคWaterchill Antarctica มาให้ผมยืมยาวจนถึงเดือนพฤศจิกายน ขอบคุณจริงๆครับ อิอิ

ร่วมวิจารณ์บทความนี้ คลิกที่นี่ ครับ

«ก่อนหน้า 1 2 3 แสดงทั้งหมด ถัดไป»

Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»