GIGABYTE GA-G33M-DS2R : เกรียนนรกแห่งFSB

/ บทความโดย: admin , 16/02/2008 04:07, 2,113 views / view in EnglishEN
«»
Share

     สวัสดีครับ จากที่ผมได้CPUตัวใหม่E8500มาเล่น ก็ไม่ผิดหวังในเรื่องของการรีดMHz เลยครับ เล่นน้ำได้เสถียรผ่านหมดที่ประมาณ4.6GHz แต่เรื่องการรีดFSBนี่ดิครับ ลองไปก็ตั้งหลายบอร์ดที่ผมมีแล้ว รวมทั้งพี่มืดDark ทำยังไงก็ให้เสถียรเกินบัส535MHz และบูตติดที่เกิน544MHzไม่ได้ซะที เอาล่ะสิครับ หรือว่าCPUผมตันFSBซะแล้ว? ของแบบนี้ต้องลองครับ หลังจากผมไปเที่ยวส่องๆดูข้อมูลตามเวบบอร์ดต่างประเทศ ก็ไปสะดุดกึ้ก กับเมนบอร์ดรุ่นหนึ่งที่ออกมาขายได้ระยะหนึ่งแล้ว แต่ไม่ดังเลยในเรื่องการOC เพราะทางผู้ผลิตเน้นระบบเสียงดีๆ VGA on board แจ่มๆ ไว้สำหรับทำHTPCมากกว่า แต่ก็ยังมีคนเอามาลองลากสุด8*600MHz on AIR 4.8GHz Validate กันแบบหน้าตาเฉยที่ กระทู้นี้ ครับ ทั้งๆที่บอร์ดเขา ก็ไม่ได้โมไฟเลย!! ไฟVCORE เซตสุดได้แค่1.60V. จ่ายจริง1.52V. Dropเหลือ1.488V. ตอนFullLoad อีกต่างหาก แถมไฟแรมก็ให้มาน้อยนิดที่สุดแค่2.20V.เท่านั้น แล้วแค่นี้จะไปแรงได้ยังไง กับเมนบอร์ดไซด์เล็กเด็กหัวเกรียนแบบนี้ มันจะไปแรงแซงรุ่นพี่รุ่นใหญ่ไซด์เบ้งๆได้ยังไง??? ด้วยความสงสัย ผมก็เลยไปหายืมมาลองด้วยตัวเองครับ เพราะชีวิตผมโดนคนหลอกมาทั้งชีวิต ทำให้เริ่มเชื่อคนยากขึ้นแล้วครับตอนนี้ ต้องลองเอง ต้องลองเอง อิอิ

รายละเอียดตัวเมนบอร์ดจากเวบไซต์ของผู้ผลิต


 >>Click<<




หน้าตาของกล่องนะครับ จะสังเกตได้เลยครับว่า ทางGIGABYTE ไม่ได้อยากเน้นให้เมนบอร์ดตัวนี้ แรงทางด้านการOverclock มาเป็นจุดขายที่หน้ากล่องเลยครับ แต่จะเน้นไปทางHTPCซะมากกว่าครับ


 



ระบบเสียงแบบ7.1+2 Channel ครับ คือ ต่อFront Channel หน้าเครื่องได้อีก2 สุดๆกันไปครับ สำหรับระบบเสียง ก็เขาทำมาเน้นสำหรับHTPCนี่ครับ อิอิ


 


 



สร้างสรรค์ความเย็นและความทนกันสุดๆ ด้วยมอตเฟตและคอยส์ขดลวดแบบใหม่ลดความร้อน ยืดอายุการใช้งาน พร้อมAll-Solid Capacitor ซึ่งพี่กิ๊กฯเราเป็นผู้ริเริ่ม จนหลายๆยี่ห้อต้องเอาอย่างบ้าง ไปซื้อกันเลยครับ!!! ยังๆครับ ชมกันต่อไปอีกนิดดีกว่าครับ อิอิ


 



มาดูคำโฆษณาข้างหลังกล่องกันต่อนะครับ เย็นกว่า ทนกว่าแบบเดิมๆเห็นๆด้วยUltra Durable 2 และด้วยกราฟครับ เอิ้กๆๆ ไม่เห็นมีโฆษณาเลยครับว่าใช้ลากOverclockกันได้แบบแรงๆ งานนี้จะรอดมั้ยเนี่ย ถ้าเมนบอร์ดตัวนี้จะแรงกับWolfdale คงแรงกันแบบลูกฟลุ๊ค โดยที่ทางGIGABYTEเอง ไม่ได้ตั้งใจแรงแน่ๆเลยครับ อิอิ


 



ของแถมตามมาตรฐานทั่วๆไปตามรูปครับ


 



หน้าตาเต็มๆของเมนบอร์ดครับ มองแต่ไกลก็รู้ได้ทันทีว่าเป็นเมนบอร์ดยี่ห้ออะไร เพราะเมนบอร์ดเขามีเอกลักษณ์อันโดดเด่นที่ไม่เคยคิดจะเปลี่ยนแปลงทางด้านสีสัน ส่วนเรื่องสวยไม่สวย อันนี้ก็แล้วแต่คนชอบนะครับ ส่วนผมอยากให้เขาเปลี่ยนสีPCBเป็นสีดำดูบ้าง เพราะสีดำมีข้อดีอยู่ตรงที่เวลาไหม้แล้วมองไม่ค่อยเห็น ทำให้สะดวกต่อการนำไปเคลมครับ อิอิ


 



มาชมพอร์ตด้านหลังกันครับ พอร์ตMouse PS/2ยังอยู่ครับ นอกนั้นก็ตามปรกติพิมพ์นิยมของMainboardที่มีVGA on Boardทั่วๆไป แต่น่าจะแถมพอร์ตDVIกับHDMIมาให้อีกนิดเนอะ จะได้HTPCกันได้อย่างเต็มที่ไปเลย


 



PCI-E 16X 1ช่อง PCI 2ช่อง PCI-E 4X 1ช่อง เรียงรายตามลำดับไหล่ จากบนลงล่างเลยครับ


 


————————————————–


ช่องSATAIIจำนวนมากมายมหาศาลถึง6ช่อง วิ่งกันเต็มๆที่ความเร็วสูงสุดถึง3GB/S ด้วยสายที่แถมมากับเมนบอร์ดโดยไม่ต้องซื้อสายเพิ่มเลยครับ!!! คุ้มค่าสุดๆ และถ้ายังเร็วไม่พอหรือครับ ต่อRaidเลยครับ ไม่ว่าจะเป็นRAID 0, RAID 1, RAID 0+1 and RAID 5 GIGABYTEเราต่อได้หมดครับ ซื้อเลยครับ!!!! ยังๆครับชมกันต่ออีกหน่อยจะดีกว่าครับ อิอิ (ไปก๊อปบทความเก่ามาอีกแล้วครับย่อหน้านี้ อิอิ)


 



ชื่อรุ่นบนเมนบอร์ดกันแบบเต็มๆครับ


 



บริเวณซิงค์ตัวนี้ ถ้าเราเวลาOverclockแล้ว ไม่หาพัดลมมาเป่า จะร้อนมากๆนะครับ ผมมาลองจับทีหลังยังสะดุ้งเลยครับ ทั้งๆที่เทสต์อยู่นอกเคสในห้องปรับอากาศ ถึงจะไม่มีอาการแฮงค์ใดๆระหว่างทดสอบเลย แต่ถ้าใช้งานจริงแบบOC ควรจะหาพัดลมมาเป่าให้มันหน่อยก็ดี เพื่ออายุการใช้งานที่ยาวนานนะครับ


 



มาถึงบริเวณมอตเฟตและคอยส์ขดลวดแบบใหม่ที่ทางGIGABYTEโฆษณาไว้ว่าเย็นเฉียบที่ด้านหลังกล่องครับ คราวนี้เราจะมาทดสอบกันเลยครับว่ามันจะเย็นเฉียบจริงหรือไม่…


 



หลังจากผมทดลองโดยการเอานิ้วจิ้มไปที่บริเวณมอตเฟตและคอยส์ขดลวดแบบใหม่ตามรูป ไม่น่าเชื่อเลยครับว่าไม่มีความร้อนใดๆแผ่ออกมาสัมผัสนิ้วของผมเลยแม้แต่นิดเดียว!


 



ซึ่งนั่นก็เพราะว่า ผมยังไม่ได้นำเมนบอร์ดไปเสียบใช้งานเลยนั่นเองครับ อิอิ แต่ในภายหลังระหว่างการทดสอบอันสุดโหด ผมก็เอานิ้วมาจิ้มแตะบริเวณดังกล่าวจริงๆอีกครั้งนะครับ ก็เป็นไปตามอย่างที่ทางเขาโฆษณาไว้จริงๆครับ คือแค่อุ่นนิดๆเท่านั้น ทั้งที่ไม่มีพัดลมเป่าเลย เย็นใช้ได้เลยครับ


 



บรรยากาศในการทดสอบครับ


 




























CPU Intel Core2 Duo E8500
Mainboard GIGABYTE GA-G33M-DS2R
Memory Transcend PC9600 5-5-5-15 1024mb*2
Graphic Card MSI R3870X2-T2D1G-OC Supported by MSI-Thailand
Harddisk Seagate ”NS” 320 GB NCQ SATAII
PSU TT ToughPower 1200W
CPU Cooler Swiftech water cooling kit
VGA Cooler Stock Heatsink


ไปชมวิธีปรับแต่งไบออสกันก่อนที่หน้าถัดไปเลยครับ

————————————————–

 



มาชมการสาธิตวิธีการปรับแต่งไบออสสำหรับOverclockในคราวนี้กันเลยนะครับ หัวข้อที่จำเป็นสำหรับการปรับแต่งเพื่อการOverclockที่ต้องเข้าไปปรับ มีแค่Advance BIOS Features และ MB Intelligent Tweaker(M.I.T.)


 



Limit CPUID Max. to 3 : Disabled


No-Execute Memory Protect : Enabled


CPU Enhanced Halt (C1E) : Disabled


CPU Thermal Monitor 2(TM2) : Disabled


Virtualization Technology : Disabled


คือ5ค่าที่จำเป็นต้องปรับเพื่อประโยชน์ในการOverclockและperformanceสูงสุดนะครับ ส่วนค่าอื่น ไม่มีผลอันใดในการOC ก็ปรับใช้งานกันตามใจชอบเลยครับ


 



แล้วก็เข้าไปในหัวข้อ”MB Intelligent Tweaker(M.I.T.)”กันเลยครับ แต่ก่อนเข้าอย่าลืมกดCtrl+F1 เพื่อให้ค่าในการOCแบบละเอียดโผล่ออกมาก่อนนะครับ พอเข้าไปปุ๊ปก็เซตค่าทั่วๆไปไปตามรูปเลยครับ อัดกันไปที่บัส560MHz ตัวคูณ8 ไปที่ความเร็ว4.48GHzกันแบบไม่ต้องกลัวบูตไม่ติด แรมก็จับวิ่งที่ค่า2.00 หรือ1:1 นั่นเองครับ มีแบบให้ทดแรมลงเป็น1.60ด้วยนะครับ แต่ผมลองแล้วที่FSB560MHz ปรากฏว่าเปิดไม่ติดครับ ส่วนTimmingRam 4ตัวแรกก็กดกันไปที่5-4-4-4ครับ ซึ่งค่านี้ต้องแล้วแต่แรมนะครับ ว่าจะไหวได้แค่ไหน กับไฟแรมที่มีแค่2.20V. ส่วนหัวข้อ !! Performance Enhanced With… มีให้เลือก3แบบคือ ถ้าเป็นStandard Performance Level ของแรมที่แสดงในMemsetจะเป็น13 แต่ถ้าเป็นTurboกับExtremeจะเท่าๆกันที่ค่า10 ผมก็เลยกดกันไปที่Extremeเลยครับ เพราะมันเท่ห์ดี แต่แรมท่านต้องไหวด้วยนะครับ อิอิ


 



ที่SubTimmingRamก็เซตกันตามภาพเลยครับ ค่าที่เห็นนี่ค่าค่าที่เซตแบบแน่นสุดและเสถียรเทสต์ผ่านหมดทุกการทดสอบของแรมผมนะครับ ส่วนแรมของพวกท่านๆก็ต้องลองไล่กันดูนิดๆนะครับ แต่คงไม่หนีจากผมซักเท่าไหร่ครับ ถ้าใช้ชิปD9


ส่วนค่าไฟที่เห็น อาจจะคิดว่าผมลืมปรับไฟขึ้นหลายๆค่าหรือเปล่าเช่นไฟFSBกับไฟMCHไม่ปรับอะไรเลยหรือ? ใช่ครับ ไม่ต้องปรับเพิ่ม และห้ามปรับเพิ่มเลยครับ สำหรับ2ค่านี้ เพราะเพิ่มเมื่อไหร่จะไม่เสถียรจนถึงบูตไม่ติดในทันทีครับ โดยเฉพาะไฟFSBนี่แตะไม่ได้เลยครับ แต่ไฟแรมกับVCOREนี่อัดไปเลยให้สุดบอร์ดครับ เพราะมันมีให้มาน้อยมาก ส่วนไฟGTLREF1 ผมลองไล่ดูแล้วค่าที่0.603จะดีที่สุดครับ ปรับแต่งไฟง่ายดีมั้บคราวนี้ เอ้าไฟขึ้นให้สุดแล้วลงให้มิ๊ดดดดด บอร์ดเขาเทพจริงๆครับ อิอิ


และเมื่อเซตค่าต่างๆเรียบร้อยแล้ว ก็ตามมาดูผลความแรงที่บัส560MHz ตัวคูณ8 ที่ความเร็ว4.48GHz กันได้ที่หน้าถัดไปเลยครับ


 


 

————————————————–

FSB 560MHz Multiple8 @ 4,480MHz All Benchmark Pass Results!!!


 


SuperPI32M Dual ,32M Single & 1M Results









CPU Wolfdale จุดตายจะอยู่ที่SuperPI32Mคู่นะครับ ถ้าผ่านแล้ว อุณหภูมิขณะเทสต์คงที่ Benchmarkที่เหลือก็เทสต์ผ่านหมดแน่นอนครับ ง่ายและสะดวกในการตรวจสอบจริงๆครับ สำหรับCPU Wolfdaleตัวนี้ แต่ทำไมไม่ค่อยเห็นใครเทสต์SuperPI32Mคู่ กับCPUตระกูลนี้มาโชว์กันเลยก็ไม่รู้ อิอิ


 





Variety Benchmark Results



Winrarก็ทะลุ2,175KB/s ไปตามฟอร์มของระบบที่มีFSBสูงๆแบบนี้ครับ ส่วนคะแนนตัวอื่นๆก็ออกมาตามมาตรฐานความแรงทั่วๆไปครับ VCORE1.55V. VDDIM2.20V. มาได้กันขนาดนี้เลยหรือเนี่ย อิอิ


 


CINEBENCH 2003 Benchmark Results



 


CINEBENCH R9.5 Benchmark Results



 



CINEBENCH R10 Benchmark Results



CINEBENCH เอาก็ไปชมกันเป็นชุดครบเซตกันเช่นเดิมนะครับ


 

————————————————–

CrystalMark Benchmark Results



คะแนนของCrystalMarkก็ทะลุ210,000ไปแล้วครับ


 


Sisoft2008 Benchmark Results



Bandwidthแรมก็ทะลุไปเลย10,100Mb/s แรงจนไม่เหมือนเมนบอร์ดที่มีVGA on Board เลยครับ


 


PCMark2002 Benchmark Results



ยังคงแรงได้ตามมาตรฐานทั่วไปครับ สำหรับPCMark2002


 


PCMark04 Benchmark Results



สำหรับPCMark04 ผมใช้ทริกกวนการทำงานขณะเทสต์หัวข้อGrammar Check เพื่อแก้บั๊กหัวข้อนี้กับCPU C2Dนะครับ เลยทำให้คะแนนโดยรวมออกมาได้อย่างที่เห็นครับ แต่น่าแปลกอย่างที่คะแนนGraphics Score ของHD3870X2 ดันไปน้อยกว่าHD2900XTตัวเดียวของผมเป็นเท่าตัว ซึ่งผมดูแล้วคิดว่าอาจเป็นที่บั๊กของการ์ดชิปคู่ตัวนี้ ซึ่งคงต้องรอไดรเวอร์ตัวใหม่ๆมาแก้ไข (นี่ขนาดผมใช้ตัวล่าสุด8.2แล้วนะครับเนี่ย)


 


PCMark05 Benchmark Results



PCMark05 คะแนนGraphics Score ก็ยังคงน้อยกว่าที่เคยเทสต์กับHD2900XTเป็นเท่าตัวครับ


 

————————————————–

EVEREST Ultimate Edition 2007 Benchmark Results



 


 



 


 



 


 



 


 



 


 



 


 



 


 



 


 



 


 



 


 



JuliaกับMandel ก็ผ่านกันแบบสบายๆเย็นๆครับ


 

————————————————–

3DMark2001SE Benchmark Results



3DMark2001SE เทสต์ผ่านกันสบายๆอีกแล้วครับ พลังคะแนนก็ไปหยุดอยู่ที่80,368คะแนน กับความเร็วการ์ดแบบเดิมๆครับ


 


3DMark03 Benchmark Results



3DMark03 เทสต์ผ่านหมดครับ อย่างที่บอกไว้ตอนต้นครับว่าขอให้SuperPI32Mคู่ผ่านเป็นพอ ที่เหลือก็ผ่านหมดแน่นอนที่ความเร็วเดียวกันครับ ส่วนพลังก็เกือบ70,000คะแนนแล้วครับ กับความเร็วการ์ดแบบเดิมๆที่850/900MHz


 


3DMark05 Benchmark Results



สำหรับ3DMark05 ก็ยังคงเทสต์ผ่านหมดทุกหัวข้อยันCPUTest ครับ ส่วนคะแนนก็ไปหยุดอยู่ที่29,382คะแนนแล้วครับ


 


3DMark06 Benchmark Results



3DMark06 ก็เทสต์ผ่านกันสบายมากๆครับ กับพลังระดับ19.2K อิอิ


 


AquaMark3 Benchmark Results




คะแนนระดับ266,165คะแนน ไม่ธรรมดาเลยครับสำหรับการ์ดจอวิ่งแค่เดิมๆ


 

————————————————–

3D Benchmark Results with Integrated Intel® Graphics Media Accelerator 3100 (Intel GMA 3100)


 


3DMark2001SE



 


3DMark03



 


3DMark05



 


3DMark06



 


AquaMark3



ไหนๆเมนบอร์ดเขาก็แถมVGA on Boardมาแล้ว เลยขอลองซะหน่อยนะครับ ซึ่งความแรงก็ออกมาตามรูปครับ อิอิ แต่ใช้งานทั่วไปก็ลื่นดี ไม่มีที่ติ ซึ่งถ้าเอามาเล่นเกมส์3D on line ก็น่าจะพอเล่นได้อย่างสบายครับ และแม้ว่าจะเปิดใช้งานVGA on Boardแล้วก็ยังคงOCได้มากเช่นเดิมด้วยครับ ไม่ธรรมดาจริงๆ ตอนแรกผมนึกว่า พอถอดการ์ดจอออกแล้วจะลากFSBไม่ค่อยไปแล้วซะอีก แต่หัวข้อท้ายสุดของ3DMark05-06 นั่นก็คือ Batch Size Tests จะเทสต์ไม่ผ่านนะครับ ซึ่งแม้แต่CPUความเร็วเดิมๆหมดก็เทสต์ไม่ผ่าน อาการคือจอจะมืดไปเลย ซึ่งปัญหาก็คงจะอยู่ที่ตัวVGA Card on Board ที่ไม่Supportหัวข้อเทสต์ดังกล่าวครับ


 

————————————————–

MAX VALIDATE @ FSB584MHz 4,672MHz!!! 



และพรสวรรค์ของGIGABYTEในการลากต่อในวินโดว์ยาวๆได้ก็แผลงฤทธิ์อีกครั้งอย่างที่เห็นครับ จากที่เข้าวินโดว์ได้สูงสุดที่บัสประมาณ570MHz ก็มาลากต่อในวินโดว์ด้วยSETFSB ได้สุดที่Validateได้ที่บัส584MHz @ 4,672MHz กันด้วยไฟ1.55V. บอร์ดรุ่นใหญ่ๆตัวเป็นหมื่นหลายๆตัว หลายๆยี่ห้อที่ขายตอนนี้ เห็นรูปนี้เข้าคงจะสะอื้นพูดไม่ออก คงได้แต่บ่นๆด้วยความอิจฉาว่า “ไอ้เมนบอร์ดเด็กหัวเกรียนนี่ มันช่างปีนเกลียวได้ใจจริงๆ” อิอิ


 




CPU-Z Database (ID : 314104)


 


ก็ผ่านพ้นไปหมดทุกการทดสอบแล้วนะครับ ดูประสิทธิภาพและFSBที่ทำได้ กับระดับราคาค่าตัวที่ประมาณ4,1XXบาทแล้ว ก็แรงกันเกินค่าตัวไปหลายขีดเหมือนกันนะครับ แถมเล่นจริง OCกันใช้งานจริงๆได้อย่างสบาย เพราะไฟต่างๆที่ให้มาน้อย เราก็ใช้อย่างน้อยๆ แต่ลากไปไกลๆ ไฟน้อยกว่าแต่ลากไกลกว่า ไม่ต้องไปกังวลมากกว่าใช้งานจริงไปยาวๆมันจะไหม้หรือจะพังครับ ส่วนเรื่องปัญหาการเซตๆแล้วปิดเครื่องถอดปลั๊กเปิดไม่ติดอีก ต้องไปเคลียร์CMOSถึงติดใหม่ ที่ผมเคยเจอในบอร์ดรุ่นเก่าๆของGIGABYTE ตัวนี้ผมไม่เจอแล้วนะครับ และไม่ต้องนวดหลายๆรอบเพื่อให้เข้าวินโดว์ได้อีกแล้วด้วย  ค่าไหนที่เข้าได้ เริ่มจากDefault ตั้งโช๊ะๆ เซฟเข้าวินโดว์ได้อย่างสบายๆครับ ไม่ต้องกังวลเรื่องนี้เลยนะครับสำหรับเมนบอร์ดตัวนี้ และสำหรับวันนี้ผมขอลาไปแค่นี้ก่อนนะครับ สวัสดีครับ

ขอขอบคุณ :


GIGABYTE UNITED INC. สำหรับ Mainboard GIGABYTE GA-G33M-DS2R


 


MSI-Thailand สำหรับ Graphics Card MSI R3870X2-T2D1G-OC


 


ร่วมวิจารณ์บทความนี้ คลิกที่นี่ ครับ

«ก่อนหน้า 1 2 3 4 5 6 7 8 9 แสดงทั้งหมด ถัดไป»

Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»