GIGABYTE Spring Break & Plug-Fest 2008

/ บทความโดย: admin , 15/05/2008 12:31, 931 views / view in EnglishEN
«»
Share
สวัสดีครับ เมื่อวันที่6-9พฤษภาคมที่ผ่านมา ทางGIGABYTEได้ให้เกียรติเชิญเวบไซต์Vmodtechเราไปร่วมงาน GIGABYTE Spring Break & Plug-Fest 2008 ที่ประเทศไต้หวัน ร่วมกับMediaดังๆมากมาย อาทิเช่น Tom’s Hardware HKEPC PC-Online CHIP magazine ฯลฯ ซึ่งผมVenom-Crusher ก็ขอนำบรรยากาศต่างๆ และเทคโนโลยีใหม่ๆของทางGIGABYTE มาให้ชมกันนะครับ ตามมากันเลยครับ


ก่อนอื่นชมบรรยากาศโดยรอบของโถงLobbyด้านล่างของบริษัทกันก่อนนะครับ หรูหรา เรียบง่าย ดังรูปครับ


 



ปฏิมากรรมนกฟีนิกส์อันแปลกตา กับถ้วยรางวัลเกียรติยศต่างๆของทางGIGABYTEครับ


 



เมนบอร์ดยักษ์จำลองด้านหน้าโถง ดูจากLayoutบอร์ดแล้ว น่าถอดมาจากเมนบอร์ดGA-X48T-DQ6 อันลือลั่นในความแรงและประหยัดไฟครับ


 



รางวัลเพียบครับ แต่ไม่รู้ว่าอะไรบ้าง เพราะไม่ได้เข้าไปดูใกล้ๆครับ อิอิ


 



ตู้โชว์ผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุดของทางGIGABYTEครับ


 



น่างัดตู้นำกลับบ้านเป็นอย่างยิ่ง อิอิ


 

————————————————–


ห้องประชุมที่บริเวณชั้น4 จะเป็นที่ให้มีเดียจากประเทศต่างๆ เข้ามาร่วมทดสอบประสิทธิภาพของเมนบอร์ดในตระกูลP45ที่กำลังจะเปิดตัวใหม่ครับ


 



อุปกรณ์ที่ให้ก็มีตามภาพครับ


 



LN2ก็มีเตรียมไว้ให้นะครับ แต่ไม่มีใครเตรียมของมาใช้LN2เลยครับ อิอิ


 



ก่อนเริ่มทำการทดสอบ ก็มีการซักซ้อมทำความเข้าใจกันก่อนครับ ผมก็ฟังรู้เรื่องบ้างไม่รู้เรื่องบ้าง ไปตามเรื่องตามราวครับ


 



เสื้อส้มนั่นคือคุณHicookieคนดังนะครับ แต่ผมสนสาวๆรอบๆถังมากกว่า สาวๆGIGABYTE น่ารักทุกคนเลยครับ อิอิ


 



งานนี้CEOใหญ่ของทางGIGABYTE ก็ให้เกียรติมาร่วมกล่าวเปิดงานด้วยครับ รู้สึกเป็นเกียรติเป็นอย่างยิ่งจริงๆครับ


 



ก่อนอื่นทางทีมงานของGIGABYTE ก็เริ่มทำการPresentation Technologyใหม่ๆของทางGIGABYTE ที่กำลังจะเปิดตัว ให้มีเดียจากประเทศต่างๆได้รับฟัง ซึ่งผมก็ขอเอามาถ่ายทอดให้ทุกๆท่านได้รับชมไปพร้อมๆกันหน้าถัดไปเลยนะครับ


 

————————————————–

 


เอาไฟล์Powerpointในงานเขามาให้ชมกันจะๆเลยครับ อิอิ


 


 


เริ่มกันด้วย P45 Motherboard Series Key Features


 


 


Ultra Durable2 (ระบบทนมากๆ2) กับ Ultra Cool (ระบบเย็นมากๆ) ซึ่งมีมาตั้งแต่รุ่น P35 ก็ยังคงอยู่เช่นเดิมจนมาถึงรุ่นP45 อันนี้ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงใหม่ใดๆครับ


 


 


ไปชมระบบ DYNAMIC ENERGY SAVER ADVANCED กันดีกว่าครับ มีคำว่า ADVANCED เพิ่มขึ้นมาแบบนี้ ต้องมีการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆเพิ่มขึ้นมาแน่นอนครับ


 


 


สรุปคร่าวๆหลักๆของDESที่ได้รับการพัฒนาขึ้นมาคือ


-Power Saving when utility is closed กล่าวคือ แม้ว่าจะปิดUtility DESไปแล้ว ฟังค์ชั่นการประหยัดพลังงานระดับHardwareแท้ๆ ก็จะยังคงอยู่


-Remove from taskbar กล่าวคือ สามารถเอาโปรแกรมออกจากแทสบาร์ได้ โดยยังคงความประหยัดพลังงานไว้เช่นเดิม


-Supports Overclock & Overvoltage อันนี้สำคัญเลยครับ คือลบจุดอ่อนเดิมของระบบDESว่า ถ้าจะเลือกทำงานแบบประหยัดพลังงาน ในไบออสจะตั้งให้Overclockไว้ไม่ได้ ต้องเลือกเอาในไบออสว่าอยากจะแรงหรืออยากจะประหยัด แต่DES ADVANCED ตัวใหม่สามารถให้ทั้งสองอย่างทำงานได้พร้อมกันเลย คือOverclockไปด้วย พอต้องการให้ประหยัดพลังงานด้วย ก็สามารถทำได้ไปพร้อมๆกันเลย ไม่ต้องเลือกกันในไบออสอีกแล้วครับคราวนี้


-Phase swiching during OC อันนี้ก็ทีเด็ดครับ แม้ว่าจะOverclockอยู่ แต่เมื่อต้องการประหยัดพลังงาน ก็ยังสามารถลดเฟสไฟลงได้อีก ทำไปได้ยังไงกันเนี่ย เทพจริงๆ


 


 


ไปชมระบบ Ultra Secure (ระบบปลอดภัยมากๆ) กันต่อเลยนะครับ ระบบTPMนั้นย่อมาจาก Trusted Platform Module ซึ่งต้องทำงานร่วมกับระบบปฏิบัติการ Vista Ultimate และ Enterprise เพื่อเปิดการใช้งาน Features BitLocker Drive Encryption ในการรักษาความปลอดภัยให้ข้อมูล โดยสามารถตั้งค่าผ่านทางซอฟแวร์ที่ให้มาร่วมกับการตั้งค่าในControl Panel ของระบบปฏิบัติการที่รองรับครับ


 


 


แต่ไม่เพียงแค่นั้นครับ GIGABYTE ได้พัฒนาระบบ TPM ให้ดีเพิ่มขึ้นไปอีก โดยเพิ่มSpecial Features เข้าไปอีกคือ


-Erase encryption key store in กล่าวคือ สามารถลบการเข้ารหัสที่เราตั้งไว้ในเครื่องออกได้ ช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้แก่ข้อมูลของเราได้มากขึ้น เพราะถ้าการเข้ารหัสของเรายังอยู่ในเครื่องPCของเรา ก็สามารถโดนCrack Password ในเครื่องเราออกไปได้โดยCracker


-Backup encryption key stored in ระบบนี้ออกแบบมาเพื่อรองรับกับระบบแรก กล่าวคือ ถ้าท่านทำ encryption key ในUSB Drive หาย ท่านก็สามารถเรียกคืนกลับได้ จากในไบออสที่สามารถBackup ไว้ได้


-Avaliable on all P45 sku’s กล่าวคือ P45ทุกรุ่นของGIGABYTE จะมีระบบนี้แถมมาให้หมดแน่นอน ข้อมูลของท่านจะปลอดภัยในเมนบอร์ดP45 ของGIGABYTEแน่นอนครับ


คราวนี้ก็ไปดูระบบ SMART BACKUP (ระบบสำรองข้อมูลแบบเท่ห์ๆ) ของทางGIGABYTEกันต่อเลยครับ


 

————————————————–

 


ระบบSMART BACKUP(ระบบสำรองข้อมูลแบบเท่ห์ๆ) ของทางGIGABYTE จะสามารถทำให้ชิปICHรุ่นใหม่ของทางIntel นั่นคือICH10Rสามารถทำงานร่วมกับชิปJM363ที่ทางGIGABYTEติดตั้งเพิ่มมาได้ โดยผ่านทางบัส PCI-E 1X สามารถทำให้ทำงานร่วมกันได้หลากหลายรูปแบบมากกว่าเดิม และระบบDualBIOS อันเป็นเอกลักษณ์ของทางGIGABYTE ก็จะยังคงอยู่ต่อไปในเมนบอร์ดตระกูลP45นี้ด้วยครับ


 


 


ต่อมาก็ถึงFeatures ที่ชาวVmodtechเรารอคอย นั่นคือระบบการOverclockนั่นเองครับ ซึ่งมาในคราวนี้ เท่าที่ผมได้ลองๆมา ถือว่าเป็นการปฏิวัติครั้งใหญ่ครั้งหนึ่งของFeaturesนี้ ในเมนบอร์ดGIGABYTEเลยครับ โดยเริ่มจากที่เห็นเด่นชัดสุดอันดับแรกคือปุ่มเปิด-ปิดเครื่อง ปุ่มรีเซต และปุ่มClear CMOS ได้ถูกติดตั้งมาให้เพื่อเอาใจชาวฮาร์ดคอร์ที่ชอบเล่นนอกเคส เป็นที่เรียบร้อยตั้งแต่รุ่นEP45-DS4ขึ้นไปแล้วครับ


 


 


ส่วนในไบออสก็เพิ่มฟังค์ชั่นการปรับแต่งต่างๆมากมายแบบมืออาชีพขึ้นมาอีกเพียบครับ เรื่องไฟVCOREที่เคยมีปัญหาว่าพอเพิ่มผ่านที่1.60V.ไปแล้ว ไม่สามารถปรับแบบละเอียดๆได้ ก็ได้รับการแก้ไขแล้วครับ จากที่ผมได้ลองทดสอบมา Subtiming ของแรม ที่เคยมีให้ปรับได้น้อยค่า ก็ได้มีการพัฒนาเพิ่มมาให้ปรับได้มากขึ้นแบบละเอียดยิบๆเลยครับ เห็นแล้วถูกใจชาวขาคล๊อคแบบฮาร์ดคอร์แน่ๆครับคราวนี้ ส่วนเรื่องดูไม่ออกว่าเครื่องบูตไม่ติดเพราะส่วนไหนในระบบเสียหาย ก็ไม่ต้องนั่งเดากันอีกแล้วครับว่า เป็นที่ส่วนประกอบไหนมีปัญหา เพราะเขามีระบบLED เตือนบอกปัญหาเป็นจุดๆทั่วเมนบอร์ดตามภาพ งานนี้ไม่ต้องเปิดคู่มือดู เงี่ยหูฟังเสียงลำโพงตัวเครื่องให้เมื่อยแล้วครับ


 


 


ระบบบอกสถานะของACPIของระบบเป็นแบบLEDก็มีอีกครับ งานนี้GIGABYTEเขาปฏิวัติครั้งใหญ่กันจริงๆครับ


 


 


Features เทพๆใหม่ๆของชิปเซตP45ของทางIntel เขามีมาให้ยังไงGIGABYTE เขาก็ใส่มาให้ครบหมดในบอร์ด ไม่มีการลักไก่ตัดลดออกเพื่อลดต้นทุน เหมือนกับที่บางยี่ห้อทำแต่อย่างใดครับ


 


 


ระบบเสียง DOLBY DIGITAL 5.1-7.1 Ch on Board สำหรับชาวHTPCที่ไม่ต้องการจ่ายเพิ่ม ก็มีมาให้พร้อมสรรพกันแบบฟรีๆครับงานนี้


 


 


เตรียมพบกับเมนบอร์ด6รุ่นแรกที่ใช้ชิปP45ของทางGIGABYTEได้เร็วๆนี้ตามภาพครับ ส่วนอีก3รุ่นที่จะตามมาภายหลัง ก็จะมีรุ่นEtremeที่ใช้ระบบระบายความร้อนแบบซิงค์เทพ แล้วตัวที่ต่อท้ายด้วยTที่ใช้DDR3 และCที่ใช้ได้ทั้งDDR2กับDDR3 ซึ่งก็จะตามมาเร็วๆนี้เช่นกันครับ


 

————————————————–


ไปชมหน้าตาเมนบอร์ดที่ผมได้รับมาทดสอบคราวนี้กันดีกว่าครับ ตัวที่ผมได้มาคือรุ่นTop of the line ตอนนี้คือ GA-EP45-DQ6 นั่นเองครับ


 



เนื้องานซิงค์ เนี๊ยบกันสุดๆ ชนิดX48รุ่นก่อนมีอายกันเลยครับ


 



ช่องเสียบอุปกรณ์ต่างๆก็มีมากมาย เต็มพื้นที่ของบอร์ดเลยครับ


 



ความเนี๊ยบของซิงค์ทองแดงแท้ๆก็ยังคงอยู่ แม้ว่าราคาทองแดงในตลาดโลกจะสูงขึ้นยังไงก็ตามครับ อิอิ


 



อุอุ ตามภาพเลยครับ SATA2 10ช่อง 2Controller มีบางส่วนออกแบบให้ขนานไปกับตัวเมนบอร์ดด้วย เพื่อหลบการ์ดยาวๆรุ่นใหญ่ๆ GIGABYTEมาคราวนี้พัฒนาขึ้นหลายๆจุดจริงๆครับ


และเนื่องจากไบออสของเมนบอร์ดตัวนี้ ยังมีปัญหาหลายๆจุดนะครับ ผลการOverclockผมเลยไม่ได้มีการนำมาให้ชมกันนะครับในคราวนี้ โดยกลายเป็นว่ารุ่นเล็กอย่างDS3กับDS4 ไม่มีปัญหาตรงส่วนนี้ ส่วนDS5กับDQ6 ยังมีปัญหาอยู่พอสมควร ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นผมก็ได้รายงานไปให้ทางGIGABYTEทราบแล้ว และเขาก็รับไปเพื่อทำการแก้ไขต่อไป ซึ่งคาดว่าปัญหานี้น่ามาจากการปฏิวัติระบบOverclockแบบใหม่หมดนั่นเอง ซึ่งคาดว่าปัญหาเหล่านี้น่าจะหมดไปเมื่อนำออกมาจำหน่ายจริงแล้วอีกทีครับ


 



ต่อไปก็เป็นการสาธิตความแตกต่างของระบบDESของGIGABYTE กับระบบประหยัดไฟของเมนบอร์ดยี่ห้ออื่น เหมือนที่Vmodtechเราเคยไปทำให้พิสูจน์ดูกันจะๆกลางลานพันธุ์ทิพย์ต่อหน้าสายตาหลายหมื่นคู่ตลอดงาน9วันครับ


 



ซ้ายยี่ห้ออื่น ขวาGIGABYTE ผมออกมาก็ตามคาดครับ กินกันเห็นๆแม้ในขณะIDLE


 



พอตอนFullLoadด้วยโปรแกรมOCCT ก็ยังกินกันขาดตามเดิมครับ นี่เทียบกันที่โหมดเครื่องบินของเมนบอร์ดยี่ห้ออื่นนะครับ ถ้าเป็นโหมดรถกับโหมดเดินนี่จะเทียบกันไม่ได้ เพราะจะมีการปรับลดความเร็วและVCOREของCPUลงมา ทำให้เปรียบเทียบกันไม่ได้ และในโหมดเดินก็ใช้โปรแกรมOCCTเทสต์ไม่ได้ด้วยครับ เนื่องจากมีการปรับลดVCOREให้ลงต่ำจนเกินไป ทำให้เครื่องดับในทันที เพราะความไม่เสถียรนั่นเองครับ


 



เทียบกันจะๆครับ เหมือนๆกันหมด ทุกส่วนประกอบในSystem


 



ด้านนี้ของทางฝั่งGIGABYTEครับ


 



ด้านนี้ของทางฝั่งคู่เปรียบเทียบครับ เหมือนกันหมดจริงๆครับ ต่างกันที่เมนบอร์ดอย่างเดียวจริงๆ (ชิปเซตบนเมนบอร์ดก็เป็นรุ่นP31เหมือนกันนะครับ)


 

————————————————–


ต่อไปก็เป็นการบรรยายเกี่ยวกับระบบเสียง DOLBY DIGITAL ครั้งแรกบนเมนบอร์ดคอมพิวเตอร์


 



ปอ ทฤษฎีกันล้วนๆ ไม่มีเปิดเปรียบเทียบให้ฟังเลยครับว่าดีขึ้นยังไง ผมก็เลยไม่ขอออกความเห็นแล้วกันนะครับ อิอิ


 



ตรงนี้ก็บรรยายสรรพคุณกันต่อนะครับว่า All Solid Capacitors ของทางGIGABYTE แตกต่างกับของยี่ห้ออื่นตรงที่เป็น ALL JAPANESE MADE ล้วนๆครับ วางใจได้ในความทนทาน


 



ขอปิดท้ายบทความนี้กันด้วยรูปของเมนบอร์ดสวยๆอย่าง GA-EP45-EXTREME กันนะครับ โดยตัวEXTREME นี้ ข้อแตกต่างกับรุ่นอื่นๆ ที่เห็นเด่นชัดที่สุดคือ มีช่องPCI-E 16X 3ช่อง และHeatsink อลังการงานสร้างสุดๆตามภาพครับ


 



ภาคจ่ายไฟยังคงเป็น12เฟส เช่นเดิมครับ


 



ส่วนแรมก็ยังคงใช้DDR2 ตามเดิมครับ


 



ตัวซิงค์ที่ยื่นออกไปตรงช่องสลอตPCI เพื่อรับลมเย็นด้านหลังเคสครับ


 



ซิงค์ตัวใหญ่สามารถ ถอดหรือใส่ได้ด้วยน๊อต4ตัวตามภาพครับ


 



ถอดออกมาได้จริงๆด้วย ศักดิ์สิทธิ์จริงๆครับ สาธุ


 



ถอดออกมาแล้ว ก็หล่อไปอีกแบบครับ อิอิ


 



ด้านหลังบอร์ด กับการหายไปของ CrazyCool


 



SATA2 จะมีแค่6ช่อง น้อยกว่ารุ่นDQ6อยู่4ช่องครับ น่าจะเป็นของชิปJM363ที่หายไปครับ


 



พอร์ตด้านหลัง ก็ยังคงความครบครัน ตามรูปครับ


คราวนี้ก็ขอจบของในส่วนของเทคโนโลยีใหม่ๆต่างๆของGIGABYTE แต่เพียงเท่านี้ก่อนนะครับ ก็พอสรุปได้ว่าGIGABYTEกับชิปเซตใหม่P45คราวนี้ เขามากันแบบน่ากลัว และเอาจริงเอาจังดีจริงๆ ต้องรอชมพลังของตัววางขายจริงๆกันอีกทีนะครับ ว่าจะรุนแรงกันขนาดไหน


แต่จะให้ดี ถ้าจะชมพลังที่รุนแรงของแท้ ไม่อ่อนคลี่ ต้องที่นี่ที่เดียวครับ WWW.VMODTECH.COM ฮ่า ฮ่า ฮ่า เอิ๊กซ์!!!


 


ปล.ยังมีภาค2ต่อนะครับ แต่คราวนี้จะพาเที่ยวไต้หวันแบบสบายๆ ติดตามได้ที่นี่ ที่สุดท้าย เร็วๆนี้ครับ อิอิ


 

ขอขอบคุณ :


GIGABYTE UNITED INC. 


JEDI COOL (ขอขอบคุณสำหรับน้ำใจของคุณบ๊วย ที่มิสามารถประเมินค่าเป็นตัวเงินได้ ไว้ ณ ที่นี้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ)


 


ร่วมวิจารณ์บทความนี้ คลิกที่นี่ ครับ

«ก่อนหน้า 1 2 3 4 5 6 แสดงทั้งหมด ถัดไป»

Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»