Review : Sony VAIO SB Ultra-portable 13.3″ Notebook

, / บทความโดย: Northbridge , 14/03/2011 00:09, 10,756 views / view in EnglishEN
«»
Share

13000321922copy Review : Sony VAIO SB Ultra portable 13.3 Notebook

Sony VAIO SB

เช้าวันจันทร์กับการเริ่มทำงานของใครหลายคน อาจจะเป็นวันที่วุ่นวาย มีหลายสิ่งเวียนว่ายพ้นผ่านกันไป และวันนี้ก็เป็นอีกวันหนึ่งครับที่ผู้ผลิตโน๊ตบุ๊กแบรนด์ดังอย่าง Sony “VAIO” ได้ทำการปล่อยโน๊ตบุ๊กตระกูลใหม่ รุ่นใหม่ ในรหัสชื่อใหม่ออกมา นั้นก็คือ VAIO “SB” ว่ากันตามเรื่องราวของเราที่กำลังจะพูดถึงในวันนี้ก็คือ VAIO SB นั้นเป็นโน๊ตบุ๊กแบบ Ultra Portable ย้ำว่า เป็นโน๊ตบุ๊กครับ มีไดร์ฟออฟติคัล ครบถ้วน ขนาดจอ 13.3 นิ้ว เหมาะสำหรับการพกพาและใช้งานได้ไม่ลำบากนัก รวมไปถึงใช้ขุมพลัง “Sandy Bridge” ซึ่งก็คือ ซีพียู Core i5 2520M ดูอัลคอร์ ซึีงถือได้ว่าเป็น Intel Core i ในเจเนอร์เรชั่นที่สองไปแล้วครับ มาในเครื่องที่ขนาดเล็กแบบนี้ มันต้องน่าสนใจแน่ๆ เรามาลองดู สเป็คเต็มๆกันตามตารางและหน้าจอจากโปรแกรม AIDA64 ด้านล่างนี้เลย

Processor Intel Core i5 2520M
Chipset Intel HM65
Memory 4GB DDR3-1333MHZ
Graphics Adapter ATI Radeon HD6470M + Intel HD
Display 13.3″ (1366×768)
Harddisk 320gb 5400rpm SATA-II
Optical Drive DVD-RW
Network Intel WiFilink BGN 1000
Connection Port cardreader, USB x3, VGA, RJ45, HDMI
Battery 51Wh
Weight 1.7Kg
OS Bundled Windows 7 Home premium

evin Review : Sony VAIO SB Ultra portable 13.3 Notebookสเป็คของ VAIO SB นั้นผมถือว่าทำออกมาได้ให้ไม่ผิดหวังครับ ถึงแม้ว่าใครหลายคนจะชอบมองภาพ VAIO ว่าเป็นโน๊ตบุ๊กที่มีราคาแพงกว่าชาวบ้านเขาในสเป็คใกล้ๆกัน แต่เท่าที่เห็นในโปรแกรม AIDA64 แล้ว ใครที่พอจะดูเป็นจะทราบครับว่าโน๊ตบุ๊กที่มีการ์ดไวเรสของ Intel (WiFi link 1000BGN) นั้น เรียกได้ว่าเป็นการ์ดไวเรสชั้นดี กว่าของค่ายอื่นๆอยู่ระดับหนึ่ง และจุดเด่นอีกอย่างหนึ่งของ VAIO SB นี้ก็คือเรื่องของน้ำหนักตามสเป็คที่เบาเพียง 1.7Kg เท่านั้น

...สเป็คของเครื่องในบทความนี้ อาจแตกต่างจากเวอร์ชั่นขายจริง เพราะว่าตัวเครื่องลาเบลไว้ครับว่าเป็นเครื่องสำหรับทดสอบเท่านั้น

1 Review : Sony VAIO SB Ultra portable 13.3 Notebook

และเซอไพรส์อีกแล้วครับ ที่ผมได้รับสีที่ซี้ดซ๊าดที่สุดเท่าที่ช่วงนี้ผมจะได้ทำการทดสอบโน๊ตบุ๊กมา นั้นก็คือสีชมพูตามสไตล์ไวโอ้ …

2 Review : Sony VAIO SB Ultra portable 13.3 Notebook

บอดี้และงานประกอบ ผมยังคงยืนยันคำเดิมหลังจากที่ได้สัมผัสไวโอ้มาหลายๆรุ่นว่ายังคงทำได้ดี คงเส้นคงวา จับแล้วรู้สึกมั่นคง รอยต่อ ตะเข็บเครื่อง ประกบกันได้สนิทและไม่มีความรู้สึกเหมือนพลาสติกบาดมือเลยครับ

3 Review : Sony VAIO SB Ultra portable 13.3 Notebook

10 Review : Sony VAIO SB Ultra portable 13.3 Notebook

7 Review : Sony VAIO SB Ultra portable 13.3 Notebook

VAIO SB นั้นมีความบางอยู่ในระดับที่ผมบอกได้ว่า บางมาาาก บานพับจอก็ทำน้ำหนักออกมาแนวๆเบาๆ แต่ก็สามารถยกได้ด้วยมือเดียวได้ในขณะที่ยังคงรักษาความมั่นคงไม่คลอนไปคลอนมาตามกระแสลม เมื่อนำไปใช้งานภายนอกอาคาร น้ำหนักตัวโดยรวมๆนั้นจะอยู่ที่ 1.7 กิโลกรัมเท่านั้น ซึ่งถือว่าเบามากสำหรับเครื่องจอ 13 พร้อมกับซีพียูที่ค่อนข้างจะมีพลังในการประมวลผลสูงแบบนี้

4 Review : Sony VAIO SB Ultra portable 13.3 Notebook

..มื่อเปิดฝาพับจอออกมาก็จะพบกับจอขนาด 13.3 นิ้ว แบบจอด้าน พร้อมกับคีย์บอร์ดมาตรฐาน แบบ Isolated พร้อมไฟ LED Backlight ทำงานร่วมกับ Ambient light sensor

pic227 Review : Sony VAIO SB Ultra portable 13.3 Notebook

คีย์บอร์ดและหน้าจอนั้นจะถูกปรับระบบส่องสว่าง โดยอัตโนมัติ จากเซ็นเซอร์แสงรอบข้าง (Ambient light sensor) ที่ฝังภายในตัวเครื่อง เมื่อเวลามีทีความเข้มแสงต่ำๆ ระบบจะลดความสว่างหน้าจอลง รวมไปถึงเมื่อมีการกดปุ่มคีย์บอร์ด ไฟคีย์บอร์ดก็จะติดขึ้น

5 Review : Sony VAIO SB Ultra portable 13.3 Notebook

คีย์บอร์ดใช้งานได้อย่างคล่องแคล่ว และสะดวกสบาย ถึงแม้ตัวเครื่องจะมีขนาดเพียงแค่ 13 นิ้ว ถือว่าโซนี่ทำการบ้านตรงนี้่มาได้ค่อนข้างดีครับ เหมือนกับรุ่นพี่ VAIO S ที่ผมเคยสัมผัสมา จังหวะการกดก็จะเหมือนกับโน๊ตบุ๊กอื่นๆ ที่มีจังหวะการกดที่สั้น แต่ความมั่นคงของปุ่ม ให้ความรู้สึกในระหว่างการกดที่ดีมากๆ ตัวปุ่มก็ไมไ่ด้วางอัดกันจนเกินไป พิมพ์สัมผัสได้กำลังดีไม่ต้องกลัวนิ้วพันกันแน่นอน

ส่วนสวิชด้านบนเหนือคีย์บอร์ดที่เลื่อนได้นั้นคือสวิชที่ใช้เลือกโหมดระหว่าง Stamina และ Speed โดยใน Stamina นั้นจะเป็นโหมดที่เครื่องจะทำการสลับไปใช้กราฟฟิคของ Intel ในตัวซีพียู Core i5 เพื่อประหยัดพลังงาน แต่สำหรับโหมด Speed นั้นเครื่องจะทำการสลับไปใช้การ์ดจอ AMD Radeon HD6470 โดยระหว่างการสับโหมด ไม่มีความจำเป็นจะต้องทำการรีสตาร์ตครับ แต่ว่าจะมีอาการจอมืดไปสักครู่ รวมไปถึงต้องทำการปิดโปรแกรมให้หมด ถึงจะสลับได้

6 Review : Sony VAIO SB Ultra portable 13.3 Notebook

…ทัชแพด หากจะใช้งานให้คล่องต้องค่อยๆทำความเคยชินสักนิดตามสไตล์โน๊ตบุ๊กจากค่ายนี้ครับ คือการตอบสนองมันค่อนข้างดี แต่ว่าค่าเริ่มต้นจากโรงงานมันจะตั้งมาให้ช้าๆดูเหมือนจะเฉื่อยๆนิดหนึ่ง

8 Review : Sony VAIO SB Ultra portable 13.3 Notebook

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»