Review : Sony VAIO SB Ultra-portable 13.3″ Notebook

, / บทความโดย: Northbridge , 14/03/2011 00:09, 10,765 views / view in EnglishEN
«»
Share

13000321922copy Review : Sony VAIO SB Ultra portable 13.3 Notebook

Sony VAIO SB

เช้าวันจันทร์กับการเริ่มทำงานของใครหลายคน อาจจะเป็นวันที่วุ่นวาย มีหลายสิ่งเวียนว่ายพ้นผ่านกันไป และวันนี้ก็เป็นอีกวันหนึ่งครับที่ผู้ผลิตโน๊ตบุ๊กแบรนด์ดังอย่าง Sony “VAIO” ได้ทำการปล่อยโน๊ตบุ๊กตระกูลใหม่ รุ่นใหม่ ในรหัสชื่อใหม่ออกมา นั้นก็คือ VAIO “SB” ว่ากันตามเรื่องราวของเราที่กำลังจะพูดถึงในวันนี้ก็คือ VAIO SB นั้นเป็นโน๊ตบุ๊กแบบ Ultra Portable ย้ำว่า เป็นโน๊ตบุ๊กครับ มีไดร์ฟออฟติคัล ครบถ้วน ขนาดจอ 13.3 นิ้ว เหมาะสำหรับการพกพาและใช้งานได้ไม่ลำบากนัก รวมไปถึงใช้ขุมพลัง “Sandy Bridge” ซึ่งก็คือ ซีพียู Core i5 2520M ดูอัลคอร์ ซึีงถือได้ว่าเป็น Intel Core i ในเจเนอร์เรชั่นที่สองไปแล้วครับ มาในเครื่องที่ขนาดเล็กแบบนี้ มันต้องน่าสนใจแน่ๆ เรามาลองดู สเป็คเต็มๆกันตามตารางและหน้าจอจากโปรแกรม AIDA64 ด้านล่างนี้เลย

Processor Intel Core i5 2520M
Chipset Intel HM65
Memory 4GB DDR3-1333MHZ
Graphics Adapter ATI Radeon HD6470M + Intel HD
Display 13.3″ (1366×768)
Harddisk 320gb 5400rpm SATA-II
Optical Drive DVD-RW
Network Intel WiFilink BGN 1000
Connection Port cardreader, USB x3, VGA, RJ45, HDMI
Battery 51Wh
Weight 1.7Kg
OS Bundled Windows 7 Home premium

evin Review : Sony VAIO SB Ultra portable 13.3 Notebookสเป็คของ VAIO SB นั้นผมถือว่าทำออกมาได้ให้ไม่ผิดหวังครับ ถึงแม้ว่าใครหลายคนจะชอบมองภาพ VAIO ว่าเป็นโน๊ตบุ๊กที่มีราคาแพงกว่าชาวบ้านเขาในสเป็คใกล้ๆกัน แต่เท่าที่เห็นในโปรแกรม AIDA64 แล้ว ใครที่พอจะดูเป็นจะทราบครับว่าโน๊ตบุ๊กที่มีการ์ดไวเรสของ Intel (WiFi link 1000BGN) นั้น เรียกได้ว่าเป็นการ์ดไวเรสชั้นดี กว่าของค่ายอื่นๆอยู่ระดับหนึ่ง และจุดเด่นอีกอย่างหนึ่งของ VAIO SB นี้ก็คือเรื่องของน้ำหนักตามสเป็คที่เบาเพียง 1.7Kg เท่านั้น

...สเป็คของเครื่องในบทความนี้ อาจแตกต่างจากเวอร์ชั่นขายจริง เพราะว่าตัวเครื่องลาเบลไว้ครับว่าเป็นเครื่องสำหรับทดสอบเท่านั้น

1 Review : Sony VAIO SB Ultra portable 13.3 Notebook

และเซอไพรส์อีกแล้วครับ ที่ผมได้รับสีที่ซี้ดซ๊าดที่สุดเท่าที่ช่วงนี้ผมจะได้ทำการทดสอบโน๊ตบุ๊กมา นั้นก็คือสีชมพูตามสไตล์ไวโอ้ …

2 Review : Sony VAIO SB Ultra portable 13.3 Notebook

บอดี้และงานประกอบ ผมยังคงยืนยันคำเดิมหลังจากที่ได้สัมผัสไวโอ้มาหลายๆรุ่นว่ายังคงทำได้ดี คงเส้นคงวา จับแล้วรู้สึกมั่นคง รอยต่อ ตะเข็บเครื่อง ประกบกันได้สนิทและไม่มีความรู้สึกเหมือนพลาสติกบาดมือเลยครับ

3 Review : Sony VAIO SB Ultra portable 13.3 Notebook

10 Review : Sony VAIO SB Ultra portable 13.3 Notebook

7 Review : Sony VAIO SB Ultra portable 13.3 Notebook

VAIO SB นั้นมีความบางอยู่ในระดับที่ผมบอกได้ว่า บางมาาาก บานพับจอก็ทำน้ำหนักออกมาแนวๆเบาๆ แต่ก็สามารถยกได้ด้วยมือเดียวได้ในขณะที่ยังคงรักษาความมั่นคงไม่คลอนไปคลอนมาตามกระแสลม เมื่อนำไปใช้งานภายนอกอาคาร น้ำหนักตัวโดยรวมๆนั้นจะอยู่ที่ 1.7 กิโลกรัมเท่านั้น ซึ่งถือว่าเบามากสำหรับเครื่องจอ 13 พร้อมกับซีพียูที่ค่อนข้างจะมีพลังในการประมวลผลสูงแบบนี้

4 Review : Sony VAIO SB Ultra portable 13.3 Notebook

..มื่อเปิดฝาพับจอออกมาก็จะพบกับจอขนาด 13.3 นิ้ว แบบจอด้าน พร้อมกับคีย์บอร์ดมาตรฐาน แบบ Isolated พร้อมไฟ LED Backlight ทำงานร่วมกับ Ambient light sensor

pic227 Review : Sony VAIO SB Ultra portable 13.3 Notebook

คีย์บอร์ดและหน้าจอนั้นจะถูกปรับระบบส่องสว่าง โดยอัตโนมัติ จากเซ็นเซอร์แสงรอบข้าง (Ambient light sensor) ที่ฝังภายในตัวเครื่อง เมื่อเวลามีทีความเข้มแสงต่ำๆ ระบบจะลดความสว่างหน้าจอลง รวมไปถึงเมื่อมีการกดปุ่มคีย์บอร์ด ไฟคีย์บอร์ดก็จะติดขึ้น

5 Review : Sony VAIO SB Ultra portable 13.3 Notebook

คีย์บอร์ดใช้งานได้อย่างคล่องแคล่ว และสะดวกสบาย ถึงแม้ตัวเครื่องจะมีขนาดเพียงแค่ 13 นิ้ว ถือว่าโซนี่ทำการบ้านตรงนี้่มาได้ค่อนข้างดีครับ เหมือนกับรุ่นพี่ VAIO S ที่ผมเคยสัมผัสมา จังหวะการกดก็จะเหมือนกับโน๊ตบุ๊กอื่นๆ ที่มีจังหวะการกดที่สั้น แต่ความมั่นคงของปุ่ม ให้ความรู้สึกในระหว่างการกดที่ดีมากๆ ตัวปุ่มก็ไมไ่ด้วางอัดกันจนเกินไป พิมพ์สัมผัสได้กำลังดีไม่ต้องกลัวนิ้วพันกันแน่นอน

ส่วนสวิชด้านบนเหนือคีย์บอร์ดที่เลื่อนได้นั้นคือสวิชที่ใช้เลือกโหมดระหว่าง Stamina และ Speed โดยใน Stamina นั้นจะเป็นโหมดที่เครื่องจะทำการสลับไปใช้กราฟฟิคของ Intel ในตัวซีพียู Core i5 เพื่อประหยัดพลังงาน แต่สำหรับโหมด Speed นั้นเครื่องจะทำการสลับไปใช้การ์ดจอ AMD Radeon HD6470 โดยระหว่างการสับโหมด ไม่มีความจำเป็นจะต้องทำการรีสตาร์ตครับ แต่ว่าจะมีอาการจอมืดไปสักครู่ รวมไปถึงต้องทำการปิดโปรแกรมให้หมด ถึงจะสลับได้

6 Review : Sony VAIO SB Ultra portable 13.3 Notebook

…ทัชแพด หากจะใช้งานให้คล่องต้องค่อยๆทำความเคยชินสักนิดตามสไตล์โน๊ตบุ๊กจากค่ายนี้ครับ คือการตอบสนองมันค่อนข้างดี แต่ว่าค่าเริ่มต้นจากโรงงานมันจะตั้งมาให้ช้าๆดูเหมือนจะเฉื่อยๆนิดหนึ่ง

8 Review : Sony VAIO SB Ultra portable 13.3 Notebook

————————————————–

9 Review : Sony VAIO SB Ultra portable 13.3 Notebook

พอร์ตเชื่อมต่อนั้นเนื่องจากตัวเครื่องนั้นมีความบางมาก มันก็เลยถูกจับมากองกันอยุ่ในด้านเดียว คือด้านขวามือครับ ไล่ตั้งแต่ USB2.0 ที่มีมาให้สองพอร์ต และ USB3.0 อันสีฟ้าๆอีกพอร์ตหนึ่ง HDMI, DSUB, RJ45 , Memorystick / SD Cardreader

sony 02 16 Review : Sony VAIO SB Ultra portable 13.3 Notebook

อีกด้านหนึ่งนั้นจะไม่มีพอร์ตอะไรนอกจากออฟติคัลไดร์ฟที่เป็น DVD-RW แบบฝากลมกลืนกับตัวเครื่อง การกด Eject ต้องทำการกดจากปุ่มเหนือคีย์บอร์ดเท่านั้นครับ

12 Review : Sony VAIO SB Ultra portable 13.3 Notebook

ช่องระบายอากาศนั้นจะอยู่บริเวณด้านหลังตัวเครื่อง (บานพับจอ) เป่าลมร้อนออกทางด้านหลัง ซึ่งโน๊ตบุ๊กเครื่องเล็กๆบางๆหลายยี่ห้อหลายๆรุ่น ก็ใช้เทคนิคนี้ในการระบายความร้อน ใน VAIO SB เครื่องนี้ผมก็พบว่า ความร้อนน่ะ ไม่ใช่ปัญหาครับ ตัวเครื่องเอามือลูบๆจับๆดูก็ไม่ได้ร้อนจนน่ากลัว แต่ปัญหาคือเรื่องของเสียงรบกวนจากพัดลม ที่ดังหวีดๆ ค่อนข้างจะดังเหมือนกันระหว่างการทดสอบ ซึ่งตรงนี้ไม่แน่ใจว่าเวอร์ชั่นขายจริง จะมีการปรับแต่งอะไรให้มันมีเสียงรบกวนน้อยลงบ้างหรือไม่

11 Review : Sony VAIO SB Ultra portable 13.3 Notebook

ด้านหน้ามีสวิชเปิดปิดระบบไวเรส มุดลงไปอยู่ด้านใต้นิดๆ แต่ก็ใช้งานได้สะดวกดีครับสำหรับสวิชแบบนี้

13 Review : Sony VAIO SB Ultra portable 13.3 Notebook

ช่องระบายอากาศด้านใต้เครื่องก็มีมาให้มากพอสมควร จะสังเกตได้ว่า VAIO SB นั้นไม่มีช่องสำหรับถอดแบตเตอร์รี่นะครับ คือแบตเตอร์รี่นั้น built in มากับตัวเครื่องเลย สำหรับการเพิ่มความจุแบตเตอร์รี่ก็สามารถทำได้ด้วย แท่น Docking ของทางโซนี่ เสียบเข้ากับพอร์ตสีชมพูๆตรงกลางเครื่องนั้นแหละครับ โซนี่เคลมว่าถ้าใช้ร่วมกันแล้วจะทำให้ใช้งานได้ถึงกว่าเกือบ 15 ชั่วโมงเลยทีเดียว

————————————————–

Performance

- รายละเอียดจาก CPUZ

cpuz Review : Sony VAIO SB Ultra portable 13.3 Notebook

ขยับมาเป็น Core i5 gen II ในรุ่น 2520M มาพร้อมกับ L3 cache 3mb ทำงานร่วมกับ AMD Radeon HD6470 พร้อมความสามารถในการสลับชิปกราฟฟิคระหว่างของ Intel เองและของ ATI ด้วยสวิชภายนอก

- Cinebench R10

cb10 Review : Sony VAIO SB Ultra portable 13.3 Notebook

คะแนนออกมาระดับนี้ แทบจะทำให้ผมลืมไปเลยครับว่านี่เป็นโน๊ตบุ๊กขนาด 13.3 นิ้ว ที่น้ำหนักเพียง 1.7 กิโลกรัม

Ciebench R11.5

cb115 Review : Sony VAIO SB Ultra portable 13.3 Notebook

แรงได้ขนาดนี้ก็ด้วยพลัง COre i5 Sandy Bridge พร้อม AMD Radeon HD6470

Batterry Eater (100-5%) ทดสอบในโหมดประหยัดพลังงาน

การทดสอบ ล็อคความเร็วซีพียูในโหมดประหยัดพลังงานให้ได้ความเร็วต่ำที่สุด + ใช้กราฟฟิคออนบอร์ด และ ทดสอบด้วยโปรแกรม Batterry Eater ในโหมด Classic ซึ่งซีพียูและกราฟฟิคจะทำงานเต็ม 100% เวลาที่ได้ สามารถบ่งบอกได้ถึงเวลาที่สามารถนำเครื่องออกไปใช้งานในสถานการณ์จริงได้ ค่อนข้างใกล้เคียง

Discharge Review : Sony VAIO SB Ultra portable 13.3 Notebook

http://vmodtech.com/main/wp-content/uploads/northbridge/vaiosb/b/5_3_2011_2/Report.html

2 ชั่วโมง 24 นาที ถือว่าพอใช้ได้ครับสำหรับสเป็คประมาณนี้ ผนวกกับแบตเตอร์รี่ขนาดไม่ใหญ่ไม่เล็ก 51Wh (จากในโปรแกรม)

————————————————–

Sisoft Sandra

ev01 Review : Sony VAIO SB Ultra portable 13.3 Notebook

ev02 Review : Sony VAIO SB Ultra portable 13.3 Notebook

ev03 Review : Sony VAIO SB Ultra portable 13.3 Notebook

————————————————–

PCmark 05

pcm05 Review : Sony VAIO SB Ultra portable 13.3 Notebook

คะแนนระดับนี้ สามารถใช้ทำงาน Content creation ทั่วไปได้สบายๆไม่หน่วงแน่นอนครับ

3Dmark06

06 Review : Sony VAIO SB Ultra portable 13.3 Notebook

คะแนนแบบนี้ เล่นเกม ดูหนัง สบายหายห่วง แต่อย่าหนักหน่วงถึงขั้นเกมหนักๆอย่างพวก Crysis หรืออะไรแนวๆนี้ ก็อาจจะต้องมีการปรับลดรายละเอียดลงมาบ้าง

.

.

VAIO SB นั้นก็เป็นโน๊ตบุ๊ก Ultra portable ขนาด 13.3 นิ้วอีกเครื่องจากทางโซนี่ที่ทำทุกอย่างออกมาได้ค่อนข้างลงตัว ทั้งงานประกอบดีๆสไตล์โซนี่ สเป็คที่ให้มาก็สามารถนำไปใช้งานได้จริง ประสิทธิภาพไมได้ด้อยลงไปตามขนาดตัวเครื่อง รวมไปถึงยังคงมีออฟติคัลไดร์ฟติดตัวมา ซึ่งปัจจุบันนี้ โน๊ตบุ๊กหลายๆเครื่องในไซส์เล็กๆแบบนี้ ชอบลักไก่ถอดออฟติคัลไดร์ฟออกเพื่อลดความยุ่งยากในการออกแบบลงไป แต่สำหรับ VAIO SB แล้วไม่ใช่อย่างนั้นแน่นอนครับ

โน๊ตบุ๊กขนาด 13.3 นิ้วสไตล์แบบนี้ เหมาะสำหรับคนที่ใช้งานโน๊ตบุ๊ก เป็นเหมือน PC เครื่องที่สอง คือเหมือนเป็นเครื่องสำรอง และเป็นเครื่องที่จะต้องมีการพกพาออกไปใช้งานที่ไกลๆอยู่ตลอดเวลา แต่ก็ยังคงอยากได้โน๊ตบุ๊กขนาดที่ยังพอจะใช้ทำงานได้อย่างสบายไม่ทำให้เมื่อยล้าจนเกินไป ทำงาน Content creation หรือแนวๆตัดต่อวีดีโอได้เล็กน้อยถึงปานกลาง หรือจะนำไปใช้งานแบบโดยที่ไม่มีแหล่งพลังงานจากไฟบ้าน ก็ยังคงสามารถใช้งานได้อย่างหายห่วง กับประสิทธิภาพที่ไว้ใจได้เหมือนพีซีเครื่องหลัก VAIO SB นี่แหละครับ เหมาะสำหรับการใช้งานแบบนี้จริงๆ

ในเครื่องทดสอบนี้ จุดบกพร่องจุดหนึ่งที่ผมพอจะสังเกตได้ชัดเจนก็คือจะไม่พ้นเรื่องของเสียงพัดลมที่ดังหวีดขณะที่ใช้งานแบบ Full load ซึ่งจริงๆแล้วในการใช้งานในชีวิตประจำวัน หากใช้แค่เล่นเน็ท เช็คเมล พิมพ์งาน โอกาสค่อนข้างน้อยที่เราจะได้ใช้งานซีพียูกันแบบ Full load กัน แต่ผมก็หวังอยู่ลึกๆว่าในรุ่นขายจริงนั้น น่าจะมีการปรับแต่งเสียง และการทำงานของพัดลมมาได้ดีกว่านี้ครับ


ขอขอบคุณโซนี่ไทย

fgsdfgsd

«ก่อนหน้า 1 2 3 4 5 แสดงทั้งหมด ถัดไป»

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»