Review : Acer Iconia Tab A510

/ บทความโดย: Northbridge , 15/05/2012 00:14, 8,301 views / view in EnglishEN
«»
Share

1337008730DSC 3675s Review : Acer Iconia Tab A510

ณ ชั่วโมงนี้ในบ้านเราดูเหมือนว่าในตลาดแท็บเล็ตแล้วนอกจากแอปเปิลที่เป็นผู้ริเริ่มอุปกรณืจำพวกนี้แล้ว เราจะได้เห็นอุปกรณ์ในแนวๆเดียวกันจากทางฝั่ง Android ออกมาให้ได้ชมกันหลายๆเจ้ามากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งสำหรับทุกวันนี้เราก็คงจะได้ทราบกันดีครับว่าสำหรับขุมพลัง android tablet นอกจากโอเอสรุ่น 4.0 หรือ Ice-cream Sandwich แล้วก็ยังคงมีไฮไลท์อย่างซีพียูจาก NVIDIA ในรุ่น Tegra 3 ที่เป็นแบบ Quad-core ความเร็ว 1.3GHz ซึ่งที่ก่อนหน้านี้เราได้รีวิวเครื่องในรุ่น Asus Eeepad Transformer Prime ไปแล้ว วันนี้ก็จะเป็นคราวของ Acer ICONIA TAB A510 กันบ้างครับ

13 Review : Acer Iconia Tab A510

1 Review : Acer Iconia Tab A510

Acer Iconia tab A5xx series นั้นเรียกได้ว่าเป็นแท็บเล็ตขนาด 10 นิ้วจอความละเอียด 1280×800 ซึ่งแน่นอนว่าใน A510 นี้ก็ยังคงมีรายละเอียดในเรื่องของจอแสดงผลเหมือนกับตัว A500 ที่เป็น Tegra 2 คือขนาด 10 นิ้ว และความละเอียด 1280×800 แต่ต่างกันที่ขุมพลังโดยใน A510 จะเป็น Tegra 3 พร้อมแรมขนาด 1GB และมีความจุของ storage ภายในตัวเครื่องถึง 32GB และ preload มาพร้อมระบบปฏิบัติการ Android 4 (Ice-cream Sandwich)

2 Review : Acer Iconia Tab A510

3 Review : Acer Iconia Tab A510

ตัว เครื่องแท็บเล็ตนั้นเรียกได้ว่ามีการออกแบบเส้นสายมาดูแล้วก็ไม่ได้มีดีไซน์ ที่ฉีกออกไปจากแท็บเล็ตของ Acer รุ่นก่อนๆไปเสียเท่าไหร่ครับ แต่ด้วยความที่ผมไม่เคยได้รีวิวเครื่องรุ่นก่อนๆ เรื่องการเปรียบเทียบ ผมจึงขอที่จะไม่พูดถึงมากนัก แต่จุดที่ดูเหมือนจะเป็นเอกลักษณ์ของเครื่องค่ายนี้ก็คือดีไซน์ที่เน้นของ เหลี่ยมสันที่ดูแข็งกร้าว และการใส่เอาพอร์ตเชื่อมต่อมาให้อย่างครบเครื่องรอบๆตัวเครื่องทำให้ไม่ต้อง มีสายแปลงอะไรให้วุ่นวาย

10 Review : Acer Iconia Tab A510

A510 มีน้ำหนัก 680 กรัม ตัวบอดี้ในหลายๆจุดทำมาจากพลาสติกที่ผมคิดว่ามีคุณภาพสูงพอสมควร การจับถือทำได้ถนัดมือและไม่รู้สึกก๊อบแก๊บจนเกินไป เนื่องมาจากดีไซน์ที่เน้นเหลี่ยมสัน(ซึ่งเป็นแบบที่ผมชอบ) ทำให้การจับค่อนข้างง่าย ไม่ลื่นไถลไปตามแนวโค้งของเครื่องมากนัก ประกอบกับฝาพลาสติกด้านหลังที่มีการเล่นพื้นผิวขรุขระทำให้การจับถือในแนวนอนนั้นทำได้ดีมาก โลโก้ ACER และโอลิมปิค ถูกนำมาเป็นแบรนด์เพื่อใช้โปรโมท นอกจากนี้ด้านหลังนี้ยังมี Dolby Digital Plus เป็นเทคโนโลยีไมโครโฟนที่มีความสามารถในการเก็บบันทึกเสียงที่ละเอียดมีมาตรฐานดี

4 Review : Acer Iconia Tab A510

หน้าจอนั้นเรียกได้ว่าให้สีสรรที่สดใสและสวยงามสู้แสงดีในระดับหนึ่ง ถึงแม้ว่าตัวจอจะเป็นจอกระจกที่มักจะมีปัญหาเวลาเจอแสงอาทิตย์แรงๆ ซึ่งจากการใช้งานผมทดลองตั้ง brightness ไว้ที่ Auto พบว่าในสภาพในอาคารทั่วไประบบสามารถปรับความสว่างจอได้อย่างพอเหมาะดี แต่พอออกกลางแจ้ง ระบบดูเหมือนจะปรับความสว่างจอมาในแนวเกรงใจแบตเตอร์รี่ไปเสียหน่อย จึงทำให้รู้สึกว่าไม่สว่าง ต้อง force ให้ระบบเร่งความสว่างไปจนถึงระดับสูงสุดให้เอง ก็จะพอที่จะสู้แดดได้ครับ

————————————————–

5 Review : Acer Iconia Tab A510

ทางด้านของพอร์ตเชื่อมต่อซึ่งผมคิดว่าน่าจะเป็นจุดเด่นของ Iconia ในหลายๆรุ่นที่ผ่านมานั้นก็ยังคงมีมาให้ครบครันเช่นเดิม ตั้งแต่ช่องสำหรับเสียบชุดหูฟัง ข้างๆกันนั้นจะเป็นปุ่ม power พร้อมไฟแสดงสถานะเครื่อง

6 Review : Acer Iconia Tab A510

ในด้านนี้หากมองเผินๆจะพบเพียงแค่พอร์ต HDMI และฝาปิดพอร์ตเชื่อมต่ออื่นๆที่คิดว่าหากโชว์ออกมาอาจไม่ส่งผลดีทั้งในแง่ภาพลักษณ์ และเรื่องของความสะอาด

11 Review : Acer Iconia Tab A510

ฝาปิดนั้นก็มีการปิดมาแน่นหนาและแข็งแรงดี แต่ความรู้สึกเวลางัดฝาออกมานั้นผมรู้สึกว่ามันดูน่ากลัวไปเสียหน่อย (กลัวมันจะหัก) ภายในฝาปิดนั้นจะมีช่องสำหรับเสียบการ์ด microSD ซึ่งผมคิดว่าน่าจะไม่จำเป็นแล้วเพราะเมมโมรีภายในก็มีมาให้ถึง 32GB เลยทีเดียว แต่ในเครื่องที่ผมได้รับมาทดสอบนั้นจะไม่มีสลอตใส่ซิมการ์ดสำหรับระบบ 3G นะครับ การเชื่อมต่ออินเตอร์เนทจะต้องทำผ่าน WiFi ซึ่งรองรับได้ถึงมาตรฐานระดับ N แล้ว

7 Review : Acer Iconia Tab A510

ปุ่มเพิ่มลดระดับเสียงเป็นปุ่มกดที่สามารถกดได้ง่าย และมีปุ่มสำหรับล็อคการ rotate หน้าจอมาให้

8 Review : Acer Iconia Tab A510

พอร์ต Micro USB นั้นสามารถใช้งานได้เป็นทั้งแบบ host และอุปกรณ์ USB Device ทั่วไป โดยการใช้งานเป็น host คือการใช้งานทำนองว่าเสียบแฟลชไดร์ฟให้ตัวแท็บเล็ตอ่าน นอกจากนี้พอร์ต USB ตัวนี้ยังใช้ในการชาร์จไฟให้กับตัวแท็บเล็ตอีกด้วย ซึ่งการชาร์จไฟให้เข้าจำเป็นจะต้องใช้อะแดปเตอร์ที่มีค่ากระแสสูงในระดับหนึ่ง (อันที่แถมมาให้) ถึงจะชาร์จเข้า การเสียบเข้ากับคอมพิวเตอร์ จะทำได้เพียงแค่พยุงระดับแบตเตอร์รี่ให้ไม่ลดลงไปมากเกินระดับที่ควรเท่านั้นครับ

9 Review : Acer Iconia Tab A510

ซึ่งภายในชุดก็จะมีสายแปลงดังกล่าวมาให้ด้วยครับ

12 Review : Acer Iconia Tab A510

ผมทดลองต่อฮาร์ดดิสก์ external ที่ใช้งานอยู่ประจำ ก็พบว่าไม่มีปัญหาไฟไม่พอแต่อย่างใด ถือว่าสอบผ่านครับ

————————————————–

Sample Photo from back camera

img 20120502 085156 720x540 Review : Acer Iconia Tab A510

เท่าที่ทดลองใช้งานคร่าวๆ กล้องหลังความละเอียด 5 ล้านพิกเซล ไม่มีแฟลช ให้iรายละเอียดภาพอยู่ในเกณฑ์ที่ดีครับ แต่หากลองซูมดูเข้าไปในรายละเอียดจพบว่าเม็ดสีหลายๆจุดนั้นจะติดไปในโทนแดงแบบ over saturated ไปเสียหน่อย โดยจะเห็นชัดได้ในภาพถ่ายภายในอาคารดังภาพครับ

15 Review : Acer Iconia Tab A510

ในส่วนของการใช้งานนั้น โอเอส Android 4.0 นั้นก็มีการใช้งานในลักษณะที่เหมือนกับ Android 3 ครับไม่แตกต่างกันมากเสียเท่าไร จะสังเกตได้ว่าการบังคับควบคุมต่างๆนั้นจะไม่มีปุ่มที่เป็นปุ่มแบบฮาร์ดแวร์ จะเน้นการใช้หน้าจอสัมผัสทั้งหมดในการนำทางทั้งปุ่ม home, back และปุ่มที่ใช้ในการแสดงเมนูทั้งหมด และในเครื่อง ICONIA TAB นั้นทาง ACER ได้ทำการปรับปรุง UI ให้ใช้งานได้ในสไตล์ acer คือ acer ring ที่จะไว้ใช้งานคีย์ลัดต่างๆที่สำคัญๆ

16 Review : Acer Iconia Tab A510

แอพที่เพิ่งเปิดและปิดไป ก็จะสามารถเรียกดูย้อนหลังได้ เป็นฟีเจอร์ของแอนดรอยตั้งแต่สมัย 3.0 อยู่แล้ว

17 Review : Acer Iconia Tab A510

จุดสำคัญในอินเตอร์เฟสของ Android 4.0 ที่ผมพอจะสังเกตเจอก็คือความสามารถในการจัดการกับขนาดของ Widget ได้อย่างยืดหยุ่นมากกว่ารุ่นก่อนๆ และการรวมโฟลเดอร์ของไอคอนบนหน้าเดสก์ทอพได้ อย่างที่เห็นในภาพนี้ชุดโปรแกรม Polaris Office นั้นก็จะถูกรวมมาไว้เป็นโฟลเดอร์บนเดสก์ทอพให้ได้เลือกใช้งานกันได้

29 Review : Acer Iconia Tab A510

ส่วนของ gallery นั้นก็เรียกได้ว่ายุบรวมเอาบริการของ google มารวมไว้ในหน้า gallery เลยทีเดียวครับตั้งแต่ google plus และ picasa ดังเห็นในภาพ ผม sync แอกเคาท์ google ของผมเข้ากับแท็บเล็ตแล้ว มันก็จะทำการ sync อัลบัมรูปใน account ผมมาให้เสร็จสรรพเลย

30 Review : Acer Iconia Tab A510

31 Review : Acer Iconia Tab A510

ในครั้งนี้คงจะไม่ได้พูดถึงเรื่องของ Tegra Zone กันให้ฟังอีกมากนักนะครับ เพราะเคยได้กล่าวไปในรีวิวเครื่องที่เป็น Tegra ทั้ง 2 และ 3 แล้วหลายๆครั้ง หลักๆก็คือบริการเกมและแอพที่ปรับแต่งมาสำหรับ Tegra โดยเฉพาะโดยเชื่อมเข้ากับ Google Play อีกทีหนึ่ง

33 Review : Acer Iconia Tab A510

ตัวอย่างรายละเอียดเกมที่สนับสนุนการทำงานร่วมกับ Tegra เต็มที่ ก็จะระบุไว้ชัดเจนใน Google Play อยู่แล้ว

————————————————–

24 Review : Acer Iconia Tab A510

ลองเปิดดูรายละเอียดของตัวเครื่องด้วยโปรแกรม Elxir ให้แสดงรายละเอียดของระบบปฏิบัติการ และฮาร์ดแวร์อื่นๆ ก็แสดงได้ครบถ้วนสมบูรณ์ดีครับ

28 Review : Acer Iconia Tab A510

หลังจากดูรายละเอียดของตัวเครื่องกันไปเรียบร้อยแล้ว ผมก็อยากจะพิสูจน์ความแรงของ Tegra 3 ว่าจะแรงจริงอย่างที่ผมเคยได้ไปดู demo ในสมัยงาน computex ปีก่อนนี้หรือไม่ เริ่มจากลองเปิด youtube 1080p ดูก็พบว่าไม่มีอาการกระตุกแต่อย่างใดครับ ซึ่งผมคิดว่าวีดีโอ 1080p คงจะเป็นเรื่องเด็กๆสำหรับ Tegra 3 Quadcore ไปแล้ว ก็เลยลองทำอย่างอื่นบ้าง…

25 Review : Acer Iconia Tab A510

ลองเสิชๆเอาใน Google Play (Market เก่า) ก็เจอกับ Super PI สำหรับแอนดรอย คำนวณได้สูงสุดแค่ที่ 512k (ปกติในพีซี เรานิยมทดลองที่ 1m เป็นขนาดมาตรฐานที่ไว้ใช้วัดความแรงกัน) ซึ่งด้วยการทำ iteration จำนวน 18 ครั้ง กับการคำนวณค่า PI ขนาดทศนิยม 512k หลัก ใช้เวลาไปทั้งสิ้น 299.389 วินาที ซึ่งถ้าเทียบกับพีซีในปัจจุบันก็ยังถือว่าช้าพอสมควรครับเพราะในพีซีเราคำนวณ 1m นั้นจะได้เวลาส่วนใหญ่ก็ไม่น่าจะนานกว่า 25 วินาทีกันแล้วสำหรับเครื่องสมัยนี้ ซึ่งจะว่าไปถ้าเอามาเทียบกันจริงๆก็คงจะไม่ใช่เรื่องที่ถูกต้องเสียเท่าไหร่ เอาเป็นว่าในโอกาสต่อไปผมจะได้ทดสอบกับซีพียูรุ่นอื่นๆในเครื่อง smart device อื่นๆมาให้ลองชมกันอีกก็แล้วกันนะครับ

23 Review : Acer Iconia Tab A510

ส่วนในโปรแกรม AnTuTu Benchmark นั้นแน่นอนว่า Tegra 3 แทบทุกรุ่น ทำคะแนนนำ Tablet และ Smart phone ทุกรุ่นอยู่แล้วแบบไม่ต้องสงสัย

NVIDIA’s Demo

18 Review : Acer Iconia Tab A510

เดโมตัวนี้เป็นแอพที่ NVIDIA ใช้ในการสาธิตความสามารถของซีพียู Quadcore ตั้งแต่ในช่วงที่ Kal-El (Tegra 3) อยุ่ระหว่างการพัฒนา เป็นการแสดงให้เห็นถึงความสามารถของหน่วยประมวลผลกราฟฟิค GeForce ที่มีแกนประมวลผลกราฟฟิคที่เสมือนมี 12 Core และแกนประมวลผลหลัก (ซีพียู) ถึง 4+1 โดยอีกหนึ่งคอร์จะมีไว้สำหรับโหมดประหยัดพลังงาน

19 Review : Acer Iconia Tab A510

Zen Pinball THD

20 Review : Acer Iconia Tab A510

นอกจากนี้ผมยังได้ทดลองเล่น Zen Pinball เกมที่เป็น Tegra Optimized อีกเกมหนึ่งที่ฟรี และมีเอ็ฟเฟ็คตื่นตาตื่นใจ และที่สำคัญ ฟรี ครับ !

21 Review : Acer Iconia Tab A510

เกมสามารถปรับไปเล่นในแนวตั้งได้ด้วย

22 Review : Acer Iconia Tab A510

เอ็ฟเฟ็ค รายละเอียดภาพก็แสดงผลออกมาได้สวยงามเต็มจอดีครับ

35 Review : Acer Iconia Tab A510

การแสดงผลหน้าเว็บ เหมือนจะไม่ค่อยสนับสนุนการแสดงผลของ flash object เสียเท่าไหร่แล้ว กระแสโลกตอนนี้คงจะกำลังเทไปทาง HTML5 จริงๆ

36 Review : Acer Iconia Tab A510

แต่ในเว็บบางเว็บก็แอบแปลกใจว่าทำไมถึงเล่น flash ได้ครับ ส่วนแอนิเมชั่นต่างๆที่เป็นสคริปต์หน้าเว้บ ก็พบว่าสามารถแสดงผลได้ลื่นไหลดีมากเหมือนในพีซีเลยทีเดียว

37 Review : Acer Iconia Tab A510

ส่วนอันนี้เป็นการแสดงผลแนวตั้ง ก็ยังสามารถแสดงผลตัวหนังสือได้ในเกณฑ์ที่ยังอ่านออกได้ง่ายครับ

.

.

ดูจากความแรงกันแล้วผมเชื่อว่าหลายๆท่านกำลังคิดอยู่แน่ๆครับว่ามันจะทำราคาออกมาสู้กับใครกันแน่ ระหว่างต้นตำหรับแท็บเล็ตแพลตฟอร์มปิดอย่าง ipad หรือแท็บเล็ตระดับพรีเมียมจากฝั่ง android จากเท่าที่ค้นหาดูราคามาก็พบว่าราคาจะป้วนเปี้ยนอยู่ที่ราว 14000-15000 บาท ซึ่งผมคิดว่าสำหรับความแรงฮาร์ดแวร์ส่วนประมวลผลขนาดนี้ กับราคานี้ ประกอบกับได้การใช้งานที่ผมคิดว่าน่าจะครบเครื่องมากๆแล้วสำหรับ tablet เครื่องหนึ่ง ถึงแม้ว่ามันจะไม่มีลูกเล่นอุปกรณ์เสริมมาให้แบบ EeePad แต่ผมคิดว่าสำหรับราคานี้ แล้วได้ทั้งฮาร์ดแวร์และลูกเล่นต่างๆที่ใช้งานได้ดีขนาดนี้ ก็ถือว่าคุ้มค่าพอสมควรครับ

.

.

ขอขอบคุณ ACER

«ก่อนหน้า 1 2 3 4 แสดงทั้งหมด ถัดไป»

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»