14 King of Heatpipe Round up

/ บทความโดย: admin , 07/04/2008 22:54, 6,338 views / view in EnglishEN
«»
Share

Thermalright IFX-14



สำหรับฮีทซิ้งค์อีกตัวหนึ่งจากทาง Thermalright ที่เราได้ทำการทดสอบต่อเนื่องกันไปเลยครับ เพราะว่าตัวนี้ก็ได้รับการกล่าวขานกันมากเช่นกัน ถึงแม้จะมีจำนวนฮีทไปป์เพียงแค่ 4 ท่อแต่ด้วยขนาดที่ใหญ่ และลักษณะการวางฟินทำให้ติดตั้งพัดลมได้สูงสุดถึง 3 ตัว ทำให้หลายๆคนสนใจในฮีทซิงค์ตัวนี้ครับ (แต่ขาลอคพัดลมที่แถมมาให้ มีพียง2ชุดนะครับ)


แต่อย่างไรก็ดี ในการทดสอบครั้งนี้เราก็ยังคงใช้พัดลม TT 3000rpm ในการทดสอบเช่นเคยนะครับ เพื่อให้อยู่ภายใต้เงื่อนไขเดียวกันกับฮีทซิงค์ที่เข้าร่วมการทดสอบตัวอื่นๆ


จากผลการทดสอบดูแล้วค่อนข้างน่าผิดหวังครับสำหรับวันนี้กับ IFX-14 แต่ว่าหากมองโดยภาพรวม เนื้องานการประกอบ และความยิ่งใหญ่อลังการ สามารถติดตั้งพัดลมได้มากถึง 3 ตัว ก็นับว่าเยี่ยมมากแล้วครับสำหรับฮีทซิงค์ 4 ท่อ แบบนี้ และที่ผลการทดสอบออกมาเป็นแบบนี้ ก็คงจะเป็นเพราะเราได้ใช้พัดลมเพียงแค่ตัวเดียวในการทดสอบก็เป็นได้ครับ เจ้าIFX-14จึงยังไม่สามารถแสดงศักยภาพออกมาได้เต็มที่ และขนาดของพัดลมก็ดันเล็กกว่าฮีทซิงค์ตัวนี้อีก(จริงๆฮีทซิงค์ตัวนี้ ถูกออกแบบมาให้ติดตั้งกับพัดลมขนาด14CM.ได้ด้วย)ทำให้ส่วนที่โดนลมไม่พอเพียงหรือไม่โดนลมเลย(Dead Zone)มีหลายจุดพอสมควรซึ่งอาจเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ข้อจำกัดในการทดสอบของเราคราวนี้ที่ใช้พัดลม12เซน เพียงตัวเดียวเท่านั้นในการทดสอบ ทำให้เจ้าIFX-14ตัวนี้ ไม่สามารถแสดงศักยภาพในตัวมันเองออกมาอย่างเต็มที่ในการทดสอบคราวนี้

 ซึ่งถ้าหากไม่สนใจ เรื่องของเสียงรบกวนมากนัก (เมื่อติดตั้งพัดลมหลายๆตัว) และชอบในดีไซน์และความเนี้ยบ ของ Thermalright IFX-14 ก็สามารถทำให้คุณประทับใจได้เหมือนกันครับ และในการทดสอบครั้งนี้ เนื่องจากชุด IFX-14 ที่เราได้รับมาทดสอบนั้นไม่มีฮีทไปป์ระบายความร้อนที่ไว้สำหรับติดตั้งด้านหลังเมนบอร์ด(ใต้ซอกเก็ต) คาดว่าคงจะตกหล่นระหว่างทาง หรือคงจะเป็นชุดสำหรับทดสอบ เลยไม่ได้มีมาให้ ดังนั้นมันจึงยังไม่ได้แสดงประสิทธิภาพที่แท้จริงของฮีทซิงค์ชุดนี้ครับ แต่จากประสบการณ์ทั้งของผมผู้บรรยาย(northbridge)และท่าน Venom-Crusher เมื่อทำการติด Heatpipe หลังบอร์ดที่แถมมากับชุด IFX-14 จะทำให้อุณหภูมิซีพียูลดลงไปราว 1-2องศาเลยทีเดียวครับ

Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»