14 King of Heatpipe Round up

/ บทความโดย: admin , 07/04/2008 22:54, 6,336 views / view in EnglishEN
«»
Share

 Scythe Orochi



นี่ก็เป็นอีกหนึ่งยักษ์ใหญ่ครับ สำหรับ Orochi ด้วยขนาดใหญ่โตมโหฬาร และฮีทไปป์ที่มากถึง 10 ท่อ Orochi โดยปกติแล้วจะทำงานร่วมกับพัดลมขนาด 14cm ที่ติดมากับตัวมันครับ แต่พัดลม 14cm ที่ติดมานั้นจะมีรอบการทำงานที่ต่ำมากๆ คือ 500 รอบต่อนาทีเท่านั้นครับ นอกจากนี้ตามสไตล์ของ Scythe ยังคงรองรับซีพียูตกรุ่นอย่างซีพียูในซอกเก็ต 478 754/939 รวมไปถึงซอกเก็ตใหม่ๆอย่าง 775 และ AM2 อีกด้วยครับ 


ตัวฮีทซิงค์นั้นในการติดตั้งยังคงต้องมีการถอดเมนบอร์ดออกมาจากเคสเช่นเดิมครับ และด้วยขนาดที่ใหญ่มากๆ ทาง Scythe ได้แนะนำว่า ก่อนที่จะซื้อไปใช้ควรจะตรวจสอบเคสของท่านก่อนว่าสามารถยัดเจ้า Orochi 10 ท่อนี้ลงไปได้อย่างไม่มีปัญหาหรือไม่


ด้วยฮีทไปป์ถึง 10 ท่อ แต่ยังไม่สามารถทำผลงานให้น่าประทับใจได้ แต่ทางทีมงานคาดว่า น่าจะเป็นที่ข้อจำกัดที่ทางเราตั้งขึ้นมาในการทดสอบนี้ ที่เลือกใช้พัดลม 12cm เพียงตัวเดียวในการทดสอบ เพราะระหว่างการทดสอบ จากที่ได้สังเกตตัว Orochi นั้นเกิด Dead Zone บริเวณฟินอยู่หลายๆส่วน ที่พัดลมนั้นไม่ได้ครอบคลุมครับ จึงก่อเกิดให้เป็นความร้อนสะสม สังเกตจากกราฟได้ครับ ว่าแรกๆมาหลังติดตั้งIdleของซิงค์ตัวนี้ก็ทำผลงานได้ดีในระดับดีมาก แต่พอเทสต์นานๆไปกราฟกับค่อยๆไต่ขึ้นเหมือนมีความร้อนที่ระบายไม่ทันสะสมอยู่ที่จุดใดจุดหนึ่ง และประกอบกับตัวซิงค์มีขนาดค่อนข้างใหญ่ จึงทำให้ต้องการพัดลมที่มีปริมาณ airflow สูงมากกว่าตัวอื่นๆ จึงทำผลงานออกมาค่อนข้างประหลาดๆครับ แต่ถ้าหากจับกับพัดลมเดิมที่มีความเร็วเพียง 500rpm แต่มีขนาดใหญ่กว่าแล้วละก็ ไม่มีปัญหาเรื่องDeadZoneครับ แต่มันอาจจะร้อนกว่านี้อีก เพราะAirflowที่ต่ำจนเกินไปนั่นเอง แต่ก็ถือว่าเหมาะครับสำหรับการสร้างคอมพิวเตอร์ที่ไร้เสียงรบกวน และไม่ทำให้ซีพียูร้อนจนเกินไป

Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»