คลังบทความ ที่มีแท๊ก 'Computer Network'

ASUS RS520-E8-RS8 V2 2U Mass Storage Review

ASUS RS520-E8-RS8 V2 2U Mass Storage ที่มีความยืดหยุ่นพร้อมให้เราเพื่มเติมฮาร์ดแวร์ที่เหมาะกับการใช้งานในองค์กรของคุณได้อย่างเหมาะสม

NVIDIA AI CONFERENCE 2017 Report

.

สวัสดีครับ เมื่อวันอังคารที่ 24 ตุลาคม 2560 ที่ผ่านมานั้น ทางเว็บไซด์ Vmodtech ของเราได้รับเกียรติให้ไปร่วมงานประชุม สัมมนา และการแสดงเทคโนโลยีด้านปัญญาประดิษฐ์ของ NVIDIA ประจำปี 2017 ครับ งานนี้มีชื่อว่า NVIDIA AI CONFERENCE 2017 ซึ่งจัดขึ้นที่ซันเทค คอนเวนชั่นฮอลล์ ประเทศสิงคโปรครับ ปีนี้ถือเป็นปีที่เทคโนโลยีด้าน AI หรือชื่อเต็มๆก็คือ Artificial Intelligence (อาทิฟิเชียล อินเทลลิเจนท์) AI นั้นเป็นวิทยาการคอมพิวเตอร์แขนงหนึ่งที่พยายามจะทำให้คอมพิวเตอร์สามารถคิดหาเหตุผลได้ เรียนรู้ได้ ทำงานได้เหมือนสมองมนุษย์ โดยการพัฒนาขึ้นด้วยตัวเองโดยผ่านกระบวนการและความคิดขั้นพื้นฐานที่ป้อนเข้าไปเบื้องต้นครับ การพัฒนาแขนงนี้นั้นแน่นอนว่า การที่จะทำให้คอมพิวเตอร์นั้นสามารถประเมินสิ่งต่างๆได้ด้วยตัวเองนั้นมันก็ต้องเกิดขึ้นจากหลายๆปัจจัยพื้นฐาน สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือหน่วยประมวลผลที่ต้องมีความแรงและชาญฉลาด ซึ่งทาง NVIDIA นั้นก็ได้นำเอา Computing Unit ที่ได้ทำการผลิตนั้นมาเป็นตัวช่วยในการพัฒนาด้านนี้ด้วย นอกจากบรรดาฮาร์ทแวร์ต่างๆแล้ว พาร์ทเนอร์ที่ได้ร่วมกันนำเอาฮาร์ทแวร์ไปพัฒนาร่วมกับซ๊อฟแวร์เพื่อจะทำการประมวลผลในด้านต่างๆก็เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้
.
ในยุคปัจจุบันนี้ การเจริญเติบโตด้านเทคโนโลยี ประชากร รวมถึงปัจจัยและองค์ประกอบต่างๆนั้นได้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว อุปกรณ์สื่อสารจำพวกเคลื่อนที่ก็มีความแรงในการทำงานค่อนข้างมาก ทั้งนี้ก็รวมถึงฮาร์ทแวร์คอมพิวเตอร์ซึ่งก็มาถึงจุดที่สามารถรองรับการพัฒนาด้าน AI ได้เป็นอย่างดีแล้ว ดังนั้นปีนี้นั้นถือเป็นจุดเริ่มต้นของการเรียนรู้อย่างจริงจังด้าน AI [...]

สวัสดีครับ เพื่อนสมาชิก Vmodtech.com ที่เคารพทุกท่าน บทความนี้เป็นบทความที่สองของผมแล้วนะครับหลังจากที่มั่วมานาน อิอิ วันนี้มีโปรแกรมเด็ด ที่จะแนะนำให้เพื่อนๆลองใช้งานกันดูครับ เคยมั้ยครับที่อยากจะเล่นเกมส์แบบ Multi Player กับเพื่อนท่านผ่าน Lan หรืออยากจะแชร์ไฟล์ให้เพื่อนที่อยู่คนละจังหวัดหรือประเทศ หรือทวีปเลย วันนี้ผมมีวิธีเหอๆ มาดูกันเลยดีกว่าครับ เพราะบทความนี้ค่อนข้างยาว อิอิ
เกริ่นนำหน่อยนะครับ Hamachi เป็นโปรแกรมเครือข่าย ขนาดใหหญ่อีกอันหนึ่งที่น่าสนใจมาก ซึ่ง Hamachi จะทำงานผ่านโปรโตคอล P2P ประโยชน์ของมันมากมายเหลือคณานับครับ อ่ะมาลองเลยดีกว่าขี้เกียจพูดเรื่อง Technic มากไป(ผมโดนตำหนิบ่อยจากอาจารย์ว่าคุณพูดแบบนี้ให้ user ฟังเขาจะเข้าใจหรือ เหอๆๆ :)))
1.ขั้นแรกไปดาวน์โหลดโปรแกรมกันก่อนเลยครับ
http://www.hamachi.cc/download
เลือกเป็นแบบ Windows นะครับหรือถ้ามีท่านใดใช้กับ Linux ก็เลือกให้ถูกต้องนะครับ
มาดูการ setup กัน
ขั้นแรกก็ตามนี้เลยครับ next next next ok

จากนั้น windows จะมองเห็นว่า มีอุปกรณืตัวใหม่กำลังถูกติดตั้งให้เราคลิกตามรูปเลยครับ

ถ้าการติดตั้งสมบูร์เราจะได้ Networkขึ้นมาอีกอันหนึ่งตามรูป

 

อ่านเรื่อง Hacker เทวดาแล้วเลยอยากเอา IP reserved Address กับ IP Class มาให้ดู
Private and Reserved IP’s
IP address สำหรับ ใช้ภายใน network (Public IP)
1. 10.0.0.0 - 10.255.255.255
2. 172.16.0.0 - 172.31.255.255
3. 192.168.0.0 - 192.168.255.255
IP address ที่ไม่อนุญาตให้ใช้ในงานอื่น
1. 0.0.0.0 เป็น IP ที่ใช้แทน IP ในระบบอื่นสำหรับอุปกรณ์ Router (Default Gateway Address)
2. 127.0.0.1 เป็น IP ที่ใช้ในการ Test ระบบว่าการใช้งาน IP ปกติหรือไม่ แทนการใช้งานเครื่องตัวเอง (Local Host/Loop Back [...]

ต่อกันเลยนะครับ คราวนี้ออกบทความมาใกล้ๆ กันหวังว่าคงไม่เบื่อ หุหุ
วันนี้เราจะมาดูความหมายของ Repeater, Hub , Switch, Bridge, (Network) Router, Gateway, Firewall, DSL modem, DSL router กันนะครับ โดยจะมีการยกตัวอย่างประกอบอย่างง่ายๆ ให้ชมกันครับ ไม่เข้าใจยังไงก็สอบถามกันมาได้เลยนะครับ
Repeater : มีใครเคยได้ยินคำๆ นี้ไหมเนี่ย Repeater คืออุปกรณ์เพิ่มกำลังสัญญาณให้อุปกรณ์ network กระทำการได้ในระยะไกลขึ้น เปรียบเหมือน Amplifier นั่นเอง
Hub : หรืออีกชื่อหนึ่ง Multiport-repeater คืออุปกรณ์ทวนสัญญาณเหมือนกัน แต่มีหลาย port ใช้ Back-bone หรือกระดูกสันหลัง (กำปั้นทุบดินจัง) อันเดียวกัน Back bone คืออะไรล่ะ
Back bone คือ แกนของการส่งข้อมูล เป็นจุดร่วมในการส่งข้อมูล บางครั้งเราเรียกว่า Bus (อ่าเข้าเค้าบ้างไหมเนี่ย) [...]

อิอิ มาตามคำเรียกร้อง คราวนี้มาเรื่องหนักขึ้นหน่อย ดูหน่อยซิครับ ว่าไอ้ 3 ตัวนี้นี่มันอะไร

อุอุ หลายคนคงอ๋อ การ์ดแลน (LAN CARD) หรือเรียกตามภาษาราชการว่า Network Interface Card (NIC) ต่อไปนี้ขอเรียกสั้นๆ ว่า NIC
NIC ขอแบ่งเป็น 2 แบบ
1. Wired NIC

ในปัจจุบันที่มีใช้ทั่วไปบน สาย UTP (สายแลน อะแหละ) และใช้หัว RJ45 (ก็หัวแลนอะแหล่ะ) ใครจำไม่ได้ไปหาบทความแถวๆ นี้ดู อย่าลืมนะครับว่ามันมีแบบ Build-in ด้วย อยากเอา PC card มาให้ดูด้วยแต่ขายไปแล้วอ่ะ
ความเร็วปัจจุบันที่มีใช้ในบ้านเรือนมีอยู่ 3 ความเร็ว
1. 10 Mbps   (= 1.25 MBps)
2. 100 Mbps (= 12.5 MBps)
3. 1000 Mbps (=125 [...]

หายกันไปนาน กลับมาวันนี้มาต่อจาก คราวที่แล้วพูดถึง LAN CARD มาคราวนี้เรามาพูดถึง IP address บ้าง
IP address
เรามักได้ยิน ระบบการสื่อสารแบบ TCP/IP เป็นประจำ ส่วนการทำงานดังกล่าวครอบคลุมอุปกรณ์การสื่อสารเกือบทุกประเภทในปัจจุบัน เราลองมาดูว่า มันทำงานยังไงกันดีกว่า
IP address คือระบบการอ้างอิง การมีตัวตนอยู่ของคอมพิวเตอร์ โดยปกติเราแบ่ง IP address เป็น 2 แบบ
1. Public IP address (อาจเรียกอย่างไม่เป็นทางการว่า WAN IP address) คือ IP address ที่ใช้งานจริงมีการจดทะเบียนและเสียเงินเพื่อใช้งานจริงๆ มีการจดบันทึกในระบบว่า ใครใช้งาน IP อะไรในวงกว้าง ทำอะไรผิดระวัง IP address ไปโผล่บน Server ล่ะครับ อิอิ

2. Private IP address (อาจเรียกว่า LAN IP address) [...]

หุหุ หายไปนานเลยครับ วันนี้เอาอะไรเบาๆ ไปก่อนล่ะกัน ภาพประกอบเยอะ ไม่เน้นทฤษฎี ไม่โดนด่าดี แถมไม่ได้แอบไปลอกใคร (ลอกมาตราฐานมา ด่ากันไม่ได้)
ระบบการต่อสาย LAN ในตอนนี้ที่เราจะพูดถึงเรียกว่า UTP wiring
อุปกรณ์ที่เข้าหัวเรียก Clamper

หัวเรียก RJ-45 Male

เต้ารับเรียก RJ-45 Female

สายเรียก UTP cable

โครงสร้างของการติดต่อสื่อสารเดิมทีมีมาตรฐานมากมายหมาสาร (อุ๊บเขียนผิด) มหาศาล 
 มีมากจนกระทั่ง ขนาด Network ที่ทำมาขายของบริษัทเดียวกันยังต่อกันแล้วคุยกันไม่รู้เรื่อง (เอคุ้นๆ เหมือนเคยโดนว่าเลย หุหุ)
ถ้าท่านๆ ที่เคยทำงานด้านเนตเวิร์ก มากกว่า 15 ปีคงเคยรู้จัก LAN manager ของ IBM, Netware ของ Novell, NetBeui ของ Microsoft (รึเปล่า)  Apple talk ของ Apple และอีกมากมายมหาศาล (อีกแล้วครับท่าน)
เดิมทีมี Protocol มากมายกว่านี้ แต่มี พระเอกรายหนึ่งขี่ม้าขาวมาช่วย นั่นคือ the International Standards Organization (ISO) ซึ่งได้ตั้งข้อกำหนดของระบบสื่อสารขึ้นมา ซึ่งสามารถกล่าวได้ว่าไม่ว่าการสื่อสารประเภทใดก็ตามจะต้องสามารถเอามาเขียนใน Model นี้ได้ หุหุ
Model ดังกล่าวองค์กรพระเอกดังกล่าวเรียกว่า ISO OSI (Open Systems Interconnection) Reference Model โดยที่ [...]

ถ้าหากทุกท่านใช้คอมพิวเตอร์คนเดียว ไม่ต้องต่อเนท ไม่ต้องทำงานร่วมกับคนอื่น แน่นอนเนทเวิร์กย่อมไม่จำเป็นสำหรับท่าน แต่เมื่อไหร่ก็ตาม ที่ ท่านเอาแผ่นดิสค์ เสียบใส่ Save file แล้วส่งไปให้เพื่อนนั่นแหละครับ คือก้าวแรกของการทำงานแบบเนทเวิร์กแล้ว
ความเข้าใจที่ผิด
มีหลายคนคิดว่า หุยฉันใช้เครื่องฉันมาเป็นปี ไม่เคยเห็นว่า Network มันจะเกี่ยวอะไรกับฉันเลย ไม่เห็นต้องรู้เรื่องนี้เลย   
ครับ ถ้าท่านใช้เครื่องคนเดียว ไม่ Save งานส่งไปให้เพื่อน ไม่ต่อเนทมาอ่านบทความ หรือ ดาวน์โหลดอะไรก็ตามแต่ ท่านก็ไม่เกี่ยวกับ Network
เอ่ มีคนถามว่าไอ้เรื่องต่อเนทนี่ใกล้เคียง แต่เรื่องเซพไฟล์ลงใส่แผ่นมันเกี่ยวอะไรด้วย
เอาล่ะเราจะมาเริ่มถึงหลักการจริงๆ ล่ะ
Network คืออะไร
เริ่มเรื่องกันด้วยคำถามครับ แล้ว Network มันคืออะไร
Network ก็คือการที่มี ผู้รับข้อมูลและผู้ส่งข้อมูลทำงานประสานกัน Network ไม่จำเป็นต้องเป็น Computer network อาจเป็น Telephone Network, Mobile network หรือ อย่างอื่น เช่น Television Broadcast Network (ทีวีนั่นแหละ) Radio Broadcast Network หรือพวก [...]