คลังบทความ ที่มีแท๊ก 'Computer Theory'

 
Introduction     

      สวัสดีครับ เพื่อนๆชาว Vmodtech.com ในที่สุดเวลาที่ใครๆหลายคนรอคอยก็มาถึงกันเสียทีนะครับ นั่นก็คือ การเปิดตัวซีพียู Intel Core i7 ซึ่งเป็นซีพียูตระกูลใหม่ล่าสุดของอินเทล 
จุดเด่นของซีพียู Core i7 จาก Intel คือ มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น และ ประหยัดพลังงาน
ก่อนที่เราจะไปชมผลการทดสอบอันร้อนแรงของทางเว็บ ผมขออนุญาตพาท่านไปรู้จักกับเทคโนโลยีใหม่ๆที่มาพร้อมกับซีพียู Core i7 กันก่อน เพื่อที่ท่านจะได้ทราบว่าอะไร คือ สาเหตุที่ทำให้ Core i7 เป็นซีพียูที่มีประสิทธิภาพสูง และประหยัดพลังงานครับ

คำศัพท์ที่ควรรู้ เกี่ยวกับ Core i7
ก่อนที่เราจะกล่าวถึงซีพยู Intel Core i7 เราควรจะมารู้จักคำศัพท์ที่สำคัญๆ สักเล็กน้อยกันก่อนนะครับ
Nehalem คือ ชื่อที่ใช้เรียกซีพียู ที่ใช้สถาปัตยกรรม Core Microarchitecture ใหม่ ที่ได้รับการพัฒนาปรับปรุงให้ดีกว่าสถาปัตยกรรม Core Microarchitecture เดิม ที่เคยใช้ในซีพียูตระกูล Core 2 ครับ ดังนั้นเพื่อป้องกันการสับสน ผมจะขอเรียก สถาปัตยกรรม Core [...]

สวัสดีครับท่านผู้อ่าน สำหรับบทความในวันนี้ก็ว่ากันด้วยเรื่องของ Centrino 2 ซึ่งผมจะมาเล่าให้ฟังกันครับ ว่าไอ้เจ้าชื่อของโมบายแพลตฟอร์มใหม่ของอินเทลนั้น มีอะไรอัพเดตเข้ามาใหม่บ้าง รวมไปถึงการทดสอบประสิทธิภาพ แบบถึงพริกถึงขิงสไตล์วีมอดเทคเช่นเดิมครับ
 
กลับสู่จุดเริ่มต้น อะไรคือ Centrino ?

พอบอกว่า Centrino หลายคนก็คงจะไปนึกถึงเวลาที่ไปเดินตามห้างไอที ร้านขายโน๊ตบุ๊ก หรือร้านอุปกรณ์ไอทีหลอกเด็กชั้นนำที่บางทีคนขายก็เอาแต่เชียร์จะซื้อของของตัวเอง เป็นป้ายสติกเกอร์โลโก้อินเทลแปะอยู่บนเครือ่งโน๊ตบุ๊ก ครับ Centrino เนี่ย หมายถึงมาตรฐานที่อินเทลได้กำหนดขึ้นมา สำหรับ คอมพิวเตอร์พกพา ที่เลือกใช้อุปกรณ์ ไม่ว่าจะเป็น Processor, Chipset รวมไปถึง Wiress adapter ตามที่อินเทลได้กำหนดมาตรฐานขึ้นมา คอมพิวเตอร์เครื่องนั้น ก็จะได้รับการตีตราว่าเป็น “Centrino Platform” ไปนั้นเองครับ ซึ่งโดยหลักๆแล้วใน Centrino ตั้งแต่รุ่นแรกจนถึงปัจจุบัน มันก็จะเป็นสูตรครับ ว่า “ซีพียู อินเทล” “ชิปเซ็ต อินเทล” “การ์ดไวเรสแลน อินเทล” สามอย่างครับที่จะทำให้เรียกว่า Centrino
Centrino 2…The Fifth Generation of Centrino ?
ชื่อขายก็คือ Centrino 2 [...]

สวัดดีครับ พี่ๆสมาชิก Vmodtech ตามที่ได้บอกไว้ว่า ถ้าว่างๆจะหาเรื่องมาเขียนให้อ่านกันเล่นๆตามสไตล์ผม tpp วันนี้ไม่ได้ว่างครับ แต่จะเขียนเพราะอารมณ์ดี อุอุ กรรม
มีคำถามจากหลายๆท่านว่า พี่ ผมจะซื้อการ์ดจอน่ะครับ แต่มันมี 256 เมก กับ 512 เมกอ่ะครับ ผมจะซื้อตัวไหนดี
วันนี้ผมจะมาหาคำตอบให้ครับ ตามมาเลย
สำหรับ System ที่ใช้ทดลองนะครับ

รายละเอียดเพิ่มเติมอีกนิด

สภาพตอนทดสอบครับ

พร้อมแล้ว ตามมาเลยครับ

       หลังจากที่ใครหลายคนได้ทราบข่าว AMD Fusion ,Intel Havendale และ EP80579 ซึ่งเป็น CPU ที่มีการนำเอาหน่วยประมวลผลกราฟฟิกอินทิเกรตเข้าไปด้วยแล้ว ซึ่งผลิตภัณฑ์เหล่านี้ เรียกว่า SoC (System on a chip) หรือที่เราคนไทยเรียกว่าชิพอเนกประสงค์นั้นเอง บางคนก็อาจจะตื่นเต้น บางคนก็แค่เฉยๆ แต่จริงๆแล้วสิ่งที่เรียกว่า SoC นั้นมีมานานแล้วครับ โดยบทความนี้จะพาท่านไปทราบความหมายของ SoC และ ตัวอย่างของ SoC ที่มีชื่อเสียงทั้งในอดีต, ปัจจุบัน และในอนาคตที่กำลังจะมาถึง โดยจะขอยกตัว SoC ที่เด่นๆและคนส่วนใหญ่รู้จักก็แล้วกันครับ เพราะ ถ้าจะให้กระผมยกตัวอย่างให้หมดทุกยี่ห้อคงเป็นไปไม่ได้แน่(เพราะผู้ผลิต SoC นั้นมีอยู่มากมายในโลกนี้เลยครับ)

สารบัญ

ความหมายของ SoC (System on chip)
ตัวอย่างของ SoC ในอดีต

MediaGX
Geode
AMD Geode
Intel Timna
ตัวอย่างของ SoC ในปัจจุบัน

VIA CoreFusion
ATi Imegeon และ AMD Imegeon
Nvidia Tegra
ตัวอย่างของ [...]

        สวัสดีครับ หลายๆคนคงสงสัยกันแล้วล่ะครับว่า RAID นั้นมันเป็นอย่างไร สำคัญอย่างไร การทำงานเป็นยังงัย ตามมาเลยครับ..
        คำว่า RAID หรือ Redundant Array of Inexpensive Disks หรือการนำเอาฮาร์ดดิสก์หลายๆตัวมาเชื่อต่อกันผ่านตัวController เพื่อจุดประสงค์ในการเพิ่มความจุ หรือความเร็วในการอ่าน/เขียนข้อมูล หลายๆคนที่ทำงานเกี่ยวกับด้าน File Sever,Database Server หรือ Video, Image Editing คงจะรู้จักเป็นอย่างดี แต่สำหรับหลายๆคนที่ไม่ได้สัมผัสกับงานเหล่านี้โดยตรง อาจจะเป็นการยากเมื่อถูกถามให้อธิบายความแตกต่างระหว่างของ RAID แต่ละชนิด ไล่ตั้งแต่ RAID 0,1,2,3,4,5,6,7,10 และ 53 บทความนี้จะทำให้ท่านที่ไม่เคยรู้เรื่อง RAID เลยหรือรู้มาบ้างแต่ยังไม่ลึกซึ้งได้เข้าใจถึงการทำงาน, การนำไปใช้งานและข้อดีข้อเสียของ RAID แต่ละชนิดกันทำไมถึงต้องมี RAID ?
  ….อย่างที่เราทราบกันดีแล้วว่ายิ่งขนาดของฮาร์ดดิสก์มีขนาดมากเท่าไหร่ ราคาของมันก็จะยิ่งมากขึ้นเท่านั้น ดังนั้นสำหรับงานที่จำเป็นต้องใช้เก็บข้อมูลจำนวนมากอย่าง File หรือ Database Server ถ้าเราเลือกใช้ฮาร์ดดิสก์ความจุมากๆเพียงตัวเดียวในการเก็บข้อมูลหรือที่เรียกกันว่าเป็นการใช้ฮาร์ดดิสก์แบบ SLED หรือ [...]