คลังบทความ ที่มีแท๊ก 'Extreme Overclock'

สวัสดีครับมาเจอะเจอกันอีกแล้ว แบบว่าเพิ่งสอยเมนบอร์ดP45 ของ DFI รุ่น LanParty DK P45 T2RS Plus มาใหม่ หลังจากคราวที่แล้วเล่นรุ่น non Plusได้แป๊ปเดียวต้องรีบเอาไปคืนซะแล้ว มาคราวนี้ของอยู่นานแต่มาในบทความสั้นๆแต่รวบรัดได้ใจความประมาณว่า 1ภาพแทนคำบรรยายไปอีก10ภาพ เหนือคำบรรยาย ว่าไปนั่น..เอิกๆ มาชมกันดีกว่าครับ ว่าวันนี้ VMODTECH เรามีสิ่งดีๆมานำเสนอให้ชมถึงหน้าจออีกแล้วครับ

*รูปจาก DFI
 

Specification

 CPU

LGA 775 socket for:    - Intel® Core2 Quad and Intel® Core2 Duo
Supports Intel Enhanced Memory 64 Technology (EMT64T)
Supports Enhanced Intel SpeedStep Technology (EIST)
Supports Intel Hyper-Threading Technology
Supports 1333/1066/800MHz FSB

 Chipset

Intel® chipset    - Northbridge:       [...]

สวัสดีครับ ช่วงนี้QX9770กลับมาอยู่ในมือโจรอย่างพวกเราชาวVmodtech.com เราก็ต้องมาเร่งพลังกันอย่างต่อเนื่องเพื่อไม่ให้เสียของนะครับ คราวนี้มาถึงคิวของเมนบอร์ด GIGABYTE GA-X38T-DQ6 ตัวเดียวกับที่ไปออกงาน DES RoadShow แล้วโดนไปหลายขนานทั้งDICEและLN2 กลางลานพันธุ์ทิพย์พลาซ่า นั่นแหละครับ ใช่ครับ มันยังไม่ตาย และมันได้กลับมาเพื่อทุบสถิติ SuperPI1Mของประเทศไทยที่พวกเราชาวVmodtech.comได้เป็นคนสร้างไว้เองให้แตกละเอียดอีกครั้ง ไม่มีใครทำลายสถิติเรา เราก็มานั่งทำลายสถิติตัวเองเล่นไปเรื่อยๆดีกว่าครับ อิอิ

หน้าตาของระบบที่เราจะเตรียมทดสอบวันนี้ครับ
 

SYSTEMS

CPU
INTEL Core2Extreme QX9770 Supported by Intel Thailand

MOBO
GIGABYTE GA-X38T-DQ6  Supported by GIGABYTE UNITED INC.                   

MEMORY
CELLSHOCK  DDR3 PC15000 2X1GB Supported by พี่หมอPegazusสุดหล่อ

GRAPHIC CARD
INNO TNT Vanta 16MB PCI

HDD
Seagate 500GB

PSU
TT Toughpower 1200W

COOLING
Custom Container W/LN2
ขอขอบคุณพี่หมอPegazusเป็นพิเศษสำหรับแรมDDR3แรงๆนะครับ
 

อย่ารอช้า เทกันเลยดีกว่าครับ เอ้าท่านdazeb ลุยยยย! อิอิ
 

ไต่ระดับความเย็นไปเรื่อยๆครับ วันนี้มากันเต็มถัง8โล ไม่ต้องยั้งครับ!!!
 

-156 องศาเซลเซียส ในไบออส [...]

สวัสดีครับ จากบทความ DFI LanParty DK X38 T2R คราวที่แล้ว รู้สึกยังไม่ค่อยสะใจเท่าไหร่ครับ เลยจะลองต่อให้สุดๆว่าจะเป็นยังไง ไปชมกันเลยครับ อิอิ

อุอุ โดนจับบูชายันต์ซะแล้ว DK X38 ผู้น่าสงสาร
 

การ์ดจอTNT Vanta ตัวเดิมครับ เพราะตั้งใจตั้งแต่แรกแล้วครับ ว่าจะเล่นแค่SuperPI1M เพียงเท่านั้น
 

แรมสันขวานออกศึก อิอิ
 

SYSTEM

CPU       
Intel C2D QX9770 Supported by Intel Thailand

MOBO
DFI LANParty DK X38

MEMORY
Transcend DDR1200 2×1GB

VGA
INNO TNT Vanta 16MB PCI

HDD
SEAGATE 500GB

PSU
Thermaltake Toughpower 1200W                              

COOLING       
LN2
ไปดูผลกันหน้าถัดไปเลยครับ
 

สวัสดีครับท่านผู้อ่าน ช่วงนี้ปิดเทอมภาคซัมเมอร์ ก็คงจะได้พบกับผมกันบ่อยหน่อยนะครับ (ว่างจากการเรียน ก็มานั่งทดสอบอุปกรณ์นี่ละ ฮิๆๆ) วันนี้ผมก็มีความแรงของซ๊พียูควอดคอร์รุ่นเก่ารุ่นหนึ่ง ที่มีการผลิต Revision ใหม่ ที่นัก overclock หลายคน ก็ได้กล่าวขานกันว่า มันแรงขึ้นมากกว่าเก่าจริงๆ
ที่กล่าวมานั้น คือ Core 2 Quad Q6600 ครับผม หากกล่าวถึงซีพียูตัวนี้ หลายๆคนคงจะคุ้นเคย เพราะผมคิดว่า ณ ชั่วโมงนี้ Q6600 แทบจะเป็นซีพียู Quad ที่มีความน่าเล่นที่สุด ณ ชั่วโมงนี้แล้วครับ เพราะหากดูจาก chart ด้านล่าง*

Intel® Core™2 Extreme Processor QX9775
Intel® Core™2 Extreme Processor QX9650
Intel® Core™2 Extreme Processor QX6700
Intel® Core™2 Quad Processor Q9550 [...]

    สวัสดีครับ สำหรับนักOverclockหลายๆท่าน ที่ชื่นชอบการอัดคะแนนเพื่อให้ติดอันดับโลกในHWBOT อาจจะรู้สึกท้อแท้ใจบ้างนะครับ ที่ระบบระบายความร้อนของเราไม่เอื้ออำนวยต่อความแรงเลย จะขยับลุยอะไรซักที เจอSSงี้ DICEงี้ หรือหนักข้อเข้าเจอเข้ากับLN2เลย แล้วระบบระบายความร้อนแบบบ้านๆของเราจะเอาอะไรไปสู้เขาล่ะครับ ไม่เป็นไรครับ ถ้าท่านได้มาเล่นAMDสมัยนี้ ท่านไม่ต้องไปกลัวระบบระบายความร้อนแบบSubzeroทั้งหลายเลยครับ เพราะว่าAMDรุ่นใหม่สมัยนี้ เจอกับSubzeroเมื่อไหร่ เป็นดับแทบทุกตัว ซึ่งเป็นเพราะปัญหาColdbugภายในCPUของAMDนั่นเองครับ ซึ่งนักOverclockแบบExtremeหลายๆท่านอาจมองว่าเป็นปัญหาที่ทำให้ไม่น่านำมาเล่น แต่วิกฤติปัญหานี้ของนักOverclockแบบExtreme กลับมากลายเป็นโอกาสของนักOverclockแบบบ้านๆอย่างเราๆท่านๆแล้วครับ เพราะถ้าเย็นจนติดลบเปิดไม่ติด มันเลยกลายเป็นตัวแปรอุปสรรค ให้นักOverclockเทพต้องมายืนตรงจุดเสมอภาคที่เดียวกับเราว่าเย็นมากเกินไปไม่ได้ อย่างนี้ต้องวัดกันที่ฝีมือในการปรับแต่งรีดคะแนน และความสามารถในการOverclockของCPUที่เรามีอยู่ในมือแล้วครับ ถ้าเป็นแบบนี้เราคนไทยในเมืองร้อน ก็ไม่กลัวใครหน้าไหนเหมือนกันครับ คราวนี้ผมเลยจะมาสาธิตการOC CPUแบบวิถีชาวบ้าน ด้วยน้ำแข็งยูนิต5ถุง 30บาทกันเลยครับ กับCPU AMD Athlon 64 LE-1620 ที่มีคุณสมบัติเด่นที่อำนวยประโยชน์ต่อความแรงของBenchmark SuperPI1M ที่เป็นที่นิยมมากที่สุดลำดับต้นๆของโลก ตรงที่มีL2Cache1MB นั่นเองครับ ร่ายกันมายาวจนเมื่อยนิ้วแล้ว ไปชมการสาธิตพร้อมๆกันเลยครับ

หน้าตาCPU AMD Athlon64 LE-1620 เหยื่อผู้เคราะห์ร้ายคราวนี้ครับ
 

ระบบระบายความร้อนแบบPhase Change ไทยประดิษฐ์ครับ อิอิ
 

ภายในบรรจุด้วยเทคโนโลยีน้ำแข็งหลอดจากองค์การนาซาครับ อิอิ และที่ท่อน้ำหุ้มด้วยท่อaeroflexไว้ก็ไม่ใช่อะไรหรอกครับ ที่หุ้มไว้ก็เพื่อกันหยดน้ำที่เกาะตามสายยางหยดลงบนเมนบอร์ดก็เท่านั้นเองครับ อิอิ
 

ภายในหัวตัวนำความเย็นบรรจุด้วยบล๊อคน้ำโบราณไทยประดิษฐ์ [...]

    สวัสดีครับ กลับมากันตามคำสัญญาแล้วนะครับ สำหรับการทดสอบเมนบอร์ดMSI ภายใต้สโลแกนที่MSI-Thailand ตั้งเอาไว้ว่า “MSI ทนและเสถียร” ไปชมกันเลยดีกว่าครับ ว่าผมจะเทสต์กันยังไงถึงจะโชว์ประสิทธิภาพของเขาว่าทนและเสถียรจริง ปรกติในการเทสต์อุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ทั่วๆไปตามสากลนิยม เขาก็จะเทสต์กันที่ห้องปรับอากาศอุณหภูมิประมาณ25องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นอุณหภูมิห้องสากลที่นิยมใช้กันทั่วโลกใช่มั้ยครับ แต่การทดสอบเหนือธรรมชาติคราวนี้ ผมขอเอาเมนบอร์ดP35 Diamond DDR3 มาเทสต์ภายในเคสและตากแดดขณะเทสต์ ซึ่งก็ยังไม่พอครับ ยังโหดไม่พอ ทางเรายังOverclock CPU ไปอีก100%จากความเร็วเดิม (Celeron 420 1.6GHz @ 3.2GHz) แล้วก็เทสต์ด้วยโปรแกรมเทสต์ความเสถียรที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลกว่าโหดสุดขีดแล้ว นั่นก็คือOrthos ซึ่งปรกติการOverclock CPU ไปที่ความเร็วที่มากกว่าเดิมถึง100%ขนาดนี้ การเทสต์Orthosให้ผ่านโดยเอาบอร์ดมาเปลือยนอกเคสกับอยู่ในห้องเย็นๆก็ว่ายากแล้ว แต่ที่เอาไปอบอยู่ในเคสแถมเอาไปตากกลางแดดในห้องอบๆอีกต่างหาก งานนี้จะรอดหรือไม่รอด ไปชมพร้อมๆกันเลยครับ

ก่อนอื่นไปชมหน้าตาเคสกันก่อนเลยนะครับ ที่ทำสีเคสเป็นลายพรางทะเลทรายแบบนี้ เพื่อสื่อความหมายถึงความอึดและทนทาน ใช้งานได้ทุกที่ทุกเวลา ทนทานทุกสภาวะอากาศ แม้จะอยู่กลางสงครามในกรุงแบกแดด อิอิ
 

ด้านหน้าเคสดุดันด้วยGateWatchของAeroCool และVoltMeterของCoolerMaster พร้อมทำสีตะแกรงหน้าใหม่เป็นสีน้ำตาลเข้มตัดขอบสีครีม เพื่อให้เข้ากับลวดลายพรางของเคสด้านข้าง
 

ด้านในจัดแต่งอย่างเรียบง่าย เน้นเก็บรวบสายให้เรียบร้อย เพื่อโชว์หน้าตาของเมนบอร์ดและHeatpipeโค้งงอคดเคี้ยวพิสดารพันลึก อันเป็นเอกลักษณ์อีกอย่างหนึ่งที่แปลกตาของทางMSI และตกแต่งด้วยไฟโทนสีเขียว-ฟ้า เพื่อสื่อถึงความเย็นสบายของอุณหภูมิภายในตัวเคส (จะเย็นจริงหรือเปล่า เดี๋ยวเราจะมีการทดสอบวัดอุณหภูมิให้ดูกันจะๆ ที่หน้าต่อๆไปกันเลยครับ)
 

ลายพรางทะเลทรายที่เห็นด้านข้างนี้ ดูในรูปหลายๆท่านอาจคิดว่าพวกผมตัดสติกเกอร์สีมาติดทับกันเป็นชั้นๆหรือเปล่า [...]

สวัสดีครับ วันนี้ทางVmodtech.comของเรา จะทำอะไรแปลกๆให้ชมนะครับ นั่นก็คือจะประกอบSystem ที่รวมพลังกันระหว่าง Intel ,AMD ,ATI และNvidia ซึ่งผลที่ได้ออกมาจะแรงหรือจะเละยังไง ไปติดตามชมพร้อมๆกันเลยนะครับ

หน้าตาของSystemรวมพลังในครั้งนี้นะครับ
 

ใช้Sink Thermalright IFX-14 พร้อมระบบพัดลมแบบอุโมงค์ลมในการทดสอบครับ อิอิ
 

ส่วนการ์ดจอก็ใช้ระบบระบายความร้อนด้วยน้ำแบบผสมๆตามรูปครับ โดยBlockจะใช้ของZalmanครับ
 

ส่วนRadiator ก็ใช้หม้อน้ำมอเตอร์ไซด์แบบที่เป็นอลูมิเนียมทั้งใบมาดัดแปลงเองตามรูปครับ
 

พอมาถึงปั้มก็ดันใช้ของTTครับ อิอิ
 

CPU
Intel Core2 Duo E6600 @ 3.95GHz

Mainboard
ASUS P5B-E SLI Nvidia nForce650i chipset

Memory
CellShock PC8000 4-4-4-12 1024mb*2 @ DDR1,256 5-3-3-3 2T

Graphic Card
Sapphire AMD/ATI HD2900XT 512MB 512-bit GDDR3 @ 941/1,179MHz

Harddisk
Seagate 80 GB IDE

PSU
TT ToughPower 850W

CPU Cooler
Thermalright IFX-14

VGA Cooler
Custom  water cooling kit
ดูตารางSystemคราวนี้กันนะครับ จะได้รู้ว่า4ยี่ห้อดังแอบอยู่ในส่วนไหนของSystemในครั้งนี้บ้าง
 

สวัสดีครับท่านผู้อ่าน วันนี้ผมมีการ์จอระดับเล็กราคาประหยัดจากค่ายสีเขียว-แดง ATI ที่ทั้งรองรับ Direct X 10 และ Hi-Definition นั้นคือการ์ดในรุ่น HD2400XT มาให้ได้ชมกันครับ

ทำความเข้าใจ ทำไม ต้องเป็นจำแนกแยกแยะเจาะจงว่าเป็นการ์ดที่รองรับ HDMI สมูรณ์แบบ ??
ผมคิดว่าหลายๆท่านที่ยังไม่เข้าใจเรื่องราวเกี่ยวกับ HDMI อาจสงสัย หรือ ไม่สงสัย แต่ก็ยังคงไม่เข้าใจว่าทำไมต้องมีการ์ดจอที่โฆษนาว่า รองรับมาตรฐาน HDMI อย่างสมบูรณ์ หรือเป็นการ์ดสำหรับงาน Hi-Definition ที่ออกมาจำหน่ายในท้องตลาด วันนี้ vmodtech มีรีวิวการ์ด ที่รองรับ HDMI อย่างสมบูรณ์แบบในราคาประหยัดมา ก็ขออธิบายพอสังเขปให้ผู้อ่านได้พอเข้าใจกันก็แล้วกันนะครับ

HDMI คืออะไร ?

HDMI - High Definition Multimedia Interface - คือมาตรฐานในการเชื่อมต่ออุปกรณ์ Hi-Definition ที่ใช้ในการรับส่งสัญญาณวีดีโอดิจิตอล และสัญญาณเสียง ดิจิตอล โดยไม่มีการบีบอัด ภายในสายเพียงเส้นเดียว โดยสายสัญญาณที่ว่า จะมีแบนด์วิดท์สูงสุดถึง 10.4gb/s ซึ่งเพียงพอสำหรับการส่งสัญญาณภาพสำหรับ LCD TV [...]

อิอิ…สวัสดีครับมาเจอกันอีกรอบ วันนี้ผมได้เล่นBE 2350 ถึงแม้ผมได้ได้เล่นตัวนี้ช้าไปหน่อยแต่ก้โอเคครับเทสมาให้ชมก่อน Phenom จะมา

CPU
Intel Core 2 Extreme QX6850

Mainboard
DFI Infinity P965 Dark

Memory
CellShock PC8000 4-4-4-12 1024mb*2

Graphic Card

Galaxy Geforce8800GTX 768MB 384-bit GDDR3 @ 675/1026MHz
supported by Alliance & Link Corporation

Harddisk
WD 120 GB IDE

PSU
TT ToughPower 850W

CPU Cooler
Swiftech Water Cooling Kit

VGA Cooler
Stock Cooler & Bower Fan
ตารางรายละเอียดsystemต่างๆที่ใช้ในการทดสอบนี้นะครับ
 
QX6850 @ 4,215MHz (9*468MHz) Benchmark Stable Results!!!
เพื่อความรวดเร็วมาชมการสาธิตกันเลยดีกว่านะครับ จากความเร็วเดิมที่ถูกตั้งไว้ที่ 9*333MHz = 3,000MHz ผมก็ได้ทำการทดลองเพิ่มMHzให้แก่CPU โดยไม่ทำการลดหรือเพิ่มตัวคูณแต่อย่างใด ก็ได้MHzสูงสุดที่เสถียรเทสต์ผ่านหมดทุกการทดสอบที่9*457MHz = 4,113MHz  โดยเพิ่มไฟเลี้ยงCPUจากเดิมที่1.35V.ไปที่1.60V.เท่านั้นเองครับ ส่วนเรื่องความร้อนก็ไม่น่ากลัวเลยครับ Idleแค่ประมาณ35องศาเท่านั้น (ถ้าไฟเดิมความเร็วเดิมIdleจะแค่20กว่าองศาเท่านั้น) [...]